posttoday

TGO ชวนลดสร้างขยะ ในวันรีไซเคิลโลก 18 มีนาคม ของทุกปี

18 มีนาคม 2567

TGO เชิญชวนทุกคนร่วมกัน ลดการใช้ทรัพยากร ลดการสร้างขยะ และร่วมกันคัดแยกแยกขยะประเภทต่างๆ รวมถึงสนับสนุนผลักดันการรีไซเคิลหมุนเวียนทรัพยากร เนื่องในวันรีไซเคิลโลก

การรีไซเคิลเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจหมุนเวียน ช่วยปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ในแต่ละปีทรัพยากรที่รีไซเคิลได้ช่วยลดการปล่อย CO2 ได้มากกว่า 700 ล้านตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 พันล้านตันภายในปี 2573 

 

วันรีไซเคิลโลกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2558 โดย Global Recycling Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความสำคัญของการรีไซเคิลและสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน และได้รับการยอมรับจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations) และ The Bureau of International Recycling ในปี 2561 ให้วันดังกล่าวเป็นโอกาสในการสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของขยะต่อสิ่งแวดล้อมและกระตุ้นให้ผู้คนดำเนินการเพื่อปกป้องโลกสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคตอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุดจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในปี 2565 ปริมาณขยะมูลฝอยทั่วประเทศ 25.7 ล้านตัน มีการนำกลับมาใช้ประโยชน์ประมาณ8.8 ล้านตัน หรือร้อยละ 34 โดยปริมาณที่นำกลับมาใช้ประโยชน์เป็นการคัดแยกและนำขยะรีไซเคิลประเภทเศษแก้ว กระดาษพลาสติก เหล็กและอะลูมิเนียม กลับมาใช้ประโยชน์ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การซื้อขายวัสดุรีไซเคิลโดยร้านรับซื้อของเก่า ศูนย์วัสดุรีไซเคิลชุมชน ธนาคารขยะรีไซเคิล และการเรียกคืนบรรจุภัณฑ์โดยผู้ประกอบการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่อไป ซึ่งสูงขึ้นกว่าข้อมูลในปี 2563-2564

 

TGO ชวนลดสร้างขยะ ในวันรีไซเคิลโลก 18 มีนาคม ของทุกปี


องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO เชิญชวนทุกท่านร่วมกัน ลดการใช้ทรัพยากร ลดการสร้างขยะ  และร่วมกันคัดแยกแยกขยะประเภทต่างๆ รวมถึงสนับสนุนผลักดันการรีไซเคิลหมุนเวียนทรัพยากร เพื่อโลกที่ดีขึ้นของเราในอนาคต