posttoday

เศรษฐา เดินหน้าลดฝุ่น PM 2.5 เร่งเจรจาเพื่อนบ้าน วอนลดเผา

16 มีนาคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินหน้าลดฝุ่น PM 2.5 เจรจาเพื่อนบ้าน วอนลดการเผา พร้อมชี้ผลงานลุยแก้ไฟป่า ทำจุดความร้อนเชียงใหม่ลด 3 เท่าใน 1 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม 

โดยได้รับฟังการรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟป่า และสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5  ซึ่งจากการประสานพูดคุยกับต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาหมวกควันข้ามแดน ขณะนี้ไทยได้มีการหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศกัมพูชา รวมไปถึง สปป ลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้วส่วนเมียนมาอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

เศรษฐา เดินหน้าลดฝุ่น PM 2.5 เร่งเจรจาเพื่อนบ้าน วอนลดเผา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหากดูจากการแสดงผลกราฟ พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงกว่าปีที่แล้วกว่า 1 เท่า แม้ว่าช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา บางจังหวัดในเชียงใหม่อาจจะมีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในลำดับหนึ่งของโลก แต่ก็ลดลงไป ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราทำดีแล้ว แต่ต้องไปพัฒนาต่อ และเห็นได้ว่าเกิดผลจากการที่ข้าราชการและหน่วยงานต่างๆ ที่ทำงานบูรณาการตลอดช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเห็นได้อย่างชัดเจน 

จุดความร้อนปัจจุบันเป็นแค่ 1 ใน 3 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเราทำงานได้ดีขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ตนไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ แต่ไม่ได้บอกว่าพอใจในผลงาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพย์ฯ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ทำให้จุดความร้อนลดลงได้ 1 ใน 3 และหากเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันจะพบว่าปริมาณฝุ่นละอองลดลงกว่าครึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าโดยกำชับให้ดูแลจัดหาอุปกรณ์และชุดป้องกันไฟป่าให้มีความปลอดภัยมากที่สุด เน้นย้ำ ถึงการอนุมัติงบประมาณแก้ปัญหาไฟป่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตนยืนยันว่าปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายได้จริง และเป็นนโยบายอาสามัครดับไฟป่าเป็นเรื่องที่ดี โดยต้องเป็นคนพื้นที่เท่านั้น และมีความผูกพันกับพื้นที่ มีใจรักพื้นที่ของเขาทำด้วยใจ

เศรษฐา เดินหน้าลดฝุ่น PM 2.5 เร่งเจรจาเพื่อนบ้าน วอนลดเผา

สำหรับภารกิจช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังอุทยานพืชสวนโลก เพื่อร่วมมอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่ช่วงค่ำเวลา 19.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวกิจกรรมวิถีชีวิตทางสายไหมชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ลีซู ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่