posttoday

Go Go Bus!: ขนส่งมวลชนระดับย่านก็สามารถมีรถ เวลา ข้อมูล และราคาที่ดีได้

15 มีนาคม 2567

Go Go Bus! คือรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% ที่เราสามารถดูได้ว่า รถอยู่ที่ไหน โดยที่ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชั่น และไม่ต้องรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์แบบไร้จุดหมาย นี่คือการจำลองขนส่งมวลชนระดับย่าน ที่ตั้งใจออกแบบใช้งาน BKKDW2024 เป็นตัวตั้งต้น จำลองให้ทุกภาคส่วนเห็นความตั้งใจนี้

ถ้าถามคุณว่า มีปัญหาอะไรที่ทำให้คุณไม่อยากใช้บริการรถเมล์ในกรุงเทพมหานคร?

หลักๆ น่าจะเป็นเรื่องของเวลาที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ตามมาด้วย ความสะดวกสบาย สภาพรถ และพฤติกรรมของคนขับ

แต่จะเป็นอย่างไร ถ้าในวันนี้มีคนที่บอกกับเราว่า เราสามารถมีระบบขนส่งมวลชนระดับย่านที่ดี เพราะมีเส้นทางเดินรถที่ดี ระบบป้ายที่ดี และข้อมูลที่ดีได้ แถมยังรถเมล์ที่สามารถสื่อสารกับเราด้วยภาษาพูดถึง 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และอีสานบ้านเฮา

 

เครดิตภาพ: Mayday!

 

วันนี้ Smart City ของเรามี Go Go Bus! กับระบบขนส่งมวลชนในฝันมาใช้งานครั้งแรกในงาน Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่อย่าง Mayday ที่ไม่ใช่แค่ “ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบป้ายรถเมล์” มาช่วยเป็นแรงพลังขับเคลื่อน ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่จะเข้ามาสร้างสรรค์ระบบขนส่งที่ดีในเมืองไปด้วยกัน

 

Go Go Bus คือรถบัสพลังงานไฟฟ้า 100% ที่เราสามารถดูได้ว่า รถอยู่ที่ไหน โดยที่ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชั่น และไม่ต้องรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์แบบไร้จุดหมาย นี่คือการจำลองขนส่งมวลชนระดับย่าน ที่ตั้งใจออกแบบใช้งาน BKKDW2024 เป็นตัวตั้งต้น จำลองให้ทุกภาคส่วนเห็นความตั้งใจนี้

 

แล้ว Mayday คือใคร ความท้าทายคืออะไร

ขนส่งมวลชนในฝันของคุณต้องมีอะไรอีกบ้าง แน่นอนว่า เราอยากได้ เวลาดี ราคาดี มีคุณภาพ และสำคัญคือข้อมูลดี

 

เครดิตภาพ: Mayday!

 

“คนชอบมองว่า เราเป็นนักออกแบบ แต่มากกว่านั้น เราทำเรื่องการพัฒนาสิ่งที่เป็นสาธารณะของสังคมมากกว่า ผ่านการลงพื้นที่ ทำความเข้าใจ เก็บข้อมูล และทำวิจัย จนปลายทางมันออกมาเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ “สาธารณะ” ดีขึ้นได้ ในที่นี้พอเป็นป้ายรถประจำทาง จึงเป็นการพัฒนาให้กับ “ระบบขนส่งสาธารณะ” นั่นเอง” นี่คือคำจำกัดความสั้นๆ ที่กลุ่ม Mayday มองเห็นตัวเอง

 

Mayday! เก็บเกี่ยวประสบการณ์การศึกษาความต้องการของผู้ใช้งานขนส่งสาธารณะ สู่ Free Shuttle Bus ที่จะให้บริการเชื่อมต่อย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลอดทั้งงาน Bangkok Design Week 2024

 

กว่า 7 ปีที่ Mayday! ได้คลุกคลีอยู่กับการศึกษาปัญหา ร่วมหาทางออกกับผู้ใช้งานขนส่งสาธารณะที่หลากหลาย ออกแบบและนำเสนอแนวทางในการพัฒนาที่เกี่ยวข้องมากมาย เพื่อหวังให้ขนส่งสาธารณะกลายเป็นการเดินทางหลักที่ตอบโจทย์สำหรับทุกคน

 

เคดิตภาพ: Mayday!

 

งาน Bangkok Design Week ปีนี้ พวกเขาทำสิ่งใหม่ที่ท้าทาย ด้วยการทดลองเดินรถเชื่อมต่อ 5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์รอบเกาะพระนคร ทั้งเจริญกรุง - ตลาดน้อย, ย่านเยาวราช - ทรงวาด, ย่านพระนคร - ปากคลองตลาด, ย่านแม้นศรี และย่านนางเลิ้ง นอกจากเส้นทางที่ผ่านการศึกษา วางแผนให้ครอบคลุม เหมาะสม เชื่อมต่อกับขนส่งสาธารณะที่มีอยู่เดิมในพื้นที่

 

โดยได้ร่วมมือกับ บัสซิ่ง ทรานสิท นำความคิดสร้างสรรค์บวกกับเทคโนโลยี จากระบบของ ขอนแก่นซิตี้บัส : Khon Kaen City Bus เพื่อเพิ่มเติมความสมาร์ต เติมเต็มช่องว่างของการขาดข้อมูลในการติดตาม วางแผนการเดินทาง และการให้ข้อมูลเสียงประกาศบนรถเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน

 

และยังได้รับการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า 100% (ให้บริการตลอดวันที่ 27 ม.ค. - 4 ก.พ.) โดย ARUN PLUS (อรุณ พลัส) ผู้พัฒนานิเวศยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนการเดินทางที่ปลอดภัยไร้มลพิษ ให้ชาวเมืองและคนทั่วไปได้เที่ยวชมงานดีไซน์สร้างสรรค์และรัก(ษ์)โลกไปพร้อมกัน

 

วันนี้ City Defined จะพาคุณไปรู้จักพวกเขามากขึ้นจาก คุณวิช-กรวิชญ์ ขวัญอารีย์ ดีไซเนอร์ของทีม Mayday! กลุ่มนักออกแบบที่สนใจในเรื่องขนส่งสาธารณะ และมีผลงานออกแบบป้ายรถเมล์ที่ใช้จริงในปัจจุบันอยู่ทั่วกรุงเทพฯ 

 

 

 

ติดตาม  City Defined ได้ทางเพจและยูทูป PostToday

รายการที่จะพาคุณขับเคลื่อนเมืองสู่การเป็น “เมืองชาญฉลาด-Smart City” ได้อย่างไม่ตกเทรนด์

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากทีม Mayday!