posttoday

รองผู้ว่า กทม. เช็คระบบสถานีขนถ่ายมูลฝอยรัชวิภา ชูเทคโนโลยีบีบอัดมูลฝอย

09 มีนาคม 2567

“จักกพันธุ์ ผิวงาม” รองผู้ว่า กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบสถานีขนถ่ายมูลฝอยรัชวิภา ชูเทคโนโลยีบีบอัดมูลฝอยเข้าคอนเทนเนอร์ รวมขยะจากรถเล็กสู่รถใหญ่ไปกำจัด แนะผู้รับจ้างทำบ่อล้างล้อรถ ดูแลสภาพแวดล้อมโดยรอบ

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยรัชวิภา โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และบริษัทผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล ณ บริเวณสถานีขนถ่ายมูลฝอยย่อยรัชวิภา เขตจตุจักร 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้บริษัทผู้รับจ้างขนมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยรัชวิภา พิจารณากำหนดจุดที่เหมาะสม เพื่อจัดทำบ่อล้างทำความสะอาดล้อรถก่อนออกจากสถานีขนถ่ายมูลฝอย ล้างทำความสะอาดพื้นถนนบริเวณด้านหน้าและภายในสถานีขนถ่ายมูลฝอย ตรวจสอบอุปกรณ์บดอัดมูลฝอย ตู้คอนเทนเนอร์ รถบรรทุกคอนเทนเนอร์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากชำรุดเสียหายให้ดำเนินการซ่อมแซมโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการขนถ่ายมูลฝอย 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม กำชับบริษัทผู้ประกอบการเก็บขนมูลฝอย ที่นำรถเข้ามาเทมูลฝอยตรวจสอบปิดล็อกท้ายรถเมื่อเทเสร็จแล้วให้แน่น ตรวจสอบรถให้เรียบร้อยว่าไม่มีน้ำหยดลงพื้น ล้างทำความสะอาดล้อรถทุกครั้งก่อนนำรถออกจากสถานีขนถ่ายมูลฝอย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนเป็นการดูแลสภาพแวดล้อมที่ดีร่วมกัน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยจากสถานีขนถ่ายมูลฝอยรัชวิภา ซึ่งเป็นสถานีขนถ่ายมูลฝอยระบบเครื่องอัดมูลฝอยแนวตั้ง (Vertical Compactor) และขนส่งมูลฝอยโดยรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ (Container) นำส่งไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร ปริมาณมูลฝอยไม่น้อยกว่า 500 ตันต่อวัน โดยใช้หลักการรวมมูลฝอยจากรถขนส่งขนาดเล็กแล้วรวบรวมขนส่งโดยรถขนาดใหญ่ เพื่อลดค่าใช่จ่ายจากรถเก็บขนมูลฝอย น้ำมันเชื้อเพลิง พนักงานขับรถ พนักงานเก็บขนมูลฝอย รวมถึงบรรเทาปัญหาการจราจรและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม 

โดยให้เอกชนดำเนินการ ดังนี้ 1.บริหารจัดการการรับมูลฝอยจากรถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานครเข้าสู่คอนเทนเนอร์ (Container) และบดอัดมูลฝอยโดย Compactor ภายในสถานีขนถ่ายมูลฝอย โดยไม่ให้เกิดการตกค้างของมูลฝอย ซึ่งทำให้เกิดสภาพที่ไม่สะอาดต่อสถานีขนถ่ายมูลฝอย ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม 

2.ขนส่งมูลฝอยโดยรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ (Container) อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในการขนส่งมูลฝอย เพื่อนำส่งไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร โดยใช้เทคโนโลยีการบีบอัดมูลฝอยในแนวตั้ง (Vertical Compactor) จำนวน 2 ชุด ใช้ระบบไฮดรอลิคและมีแผงช่องรับมูลฝอย ซึ่งมีจำนวน 6 ช่องเทมูลฝอย โดยเริ่มดำเนินการขนถ่ายมูลฝอยเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2563 ระยะเวลาจ้างเหมา 10 ปี