posttoday

ไต้หวัน-ไทยร่วมยกระดับอุตฯอิเล็กทรอนิกส์ด้านแผงวงจร

03 มีนาคม 2567

ไทย-ไต้หวันยกระดับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ PCB ร่วมจัดงาน“Thailand PCB Talent Day” เฟ้นหาบุคลากรผู้ความสามารถเทคนิคแผงวงจร

สมาคมแผงวงจรไต้หวัน (TPCA) ได้ร่วมมือกับสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย สมาคมแผงวงจรประเทศไทย (THPCA) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย (BOI) สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ประจำไทเป จัดกิจกรรม “Thailand PCB Talent Day”

เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการชาวไต้หวัน ในด้านอุตสาหกรรม PCB และอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความมุ่งมั่นในการลงทุนในประเทศไทย  บริษัท Yokers Trade & Marketing Service Co., Ltd. และ บริษัท Worldex G.E.C. Co., Ltd. ได้จัดงาน Intelligent Asia Thailand 2024 ขึ้นในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 ถึงวันที่ 2 มีนาคม 2024 โดยมีสมาคมในไต้หวันหลายหน่วยงานได้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดงานร่วมและสนับสนุน พร้อมกับยกระดับความร่วมมือทางด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และห่วงโซ่อุปทาน PCBระหว่างประเทศไทยและไต้หวัน

นอกจากนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไต้หวันสามารถแก้ไขปัญหาในด้านการจัดสรรบุคลากรที่มีความสามารถทางเทคนิค สมาคมแผงวงจรไต้หวัน (TPCA) สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย สมาคมแผงวงจรแห่งประเทศไทย (THPCA) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ประจำไทเป ได้ร่วมจัดงาน “Thailand PCB Talent Day” ขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม โดยมีอาจารย์และนักศึกษาชาวไทยกว่า 280 ราย จากมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยเทคนิคของประเทศไทยจำนวน 8 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

กิจกรรมนี้ เริ่มโดยการจัดให้อาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่างๆ เข้าเยี่ยมชมงาน “Intelligent Asia Thailand 2024” ซึ่งมีผู้ประกอบการของทางไต้หวัน ได้แก่ บริษัท Tongtai Machine & Tool Co., Ltd. บริษัท Ta Liang Technology Co., Ltd. บริษัท Group Up Industrial Co., Ltd. บริษัท Machvision Inc Co., Ltd. และ บริษัท C Sun MFG Ltd. ทำการแนะนำอุตสาหกรรม PCB ของไต้หวัน ที่มีมูลค่าการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังได้มีการพาอาจารย์และนักศึกษาเข้าเยี่ยมชม Taiwan Pavillion ที่ทางกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันได้ให้ความช่วยเหลือสมาคมและร่วมจัดตั้งขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่อาจารย์และนักศึกษาไทยทุกท่านที่เข้าร่วม

ในช่วงบ่าย เป็นกิจกรรม Talent Matching ประธานสมาคม TPCA Mr. Maurice Lee ได้กล่าวว่า สมาคมได้ให้ความช่วยเหลือการพัฒนาอุตสาหกรรม PCB ในระยะยาว และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการชาวไต้หวัน จึงได้มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา ทั้งนี้ ในอนาคต เราจะมุ่งมั่นในการช่วยเหลือพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการไต้หวันในด้านต่างๆ ดังเช่น การฝึกอบรมบุคลากรและห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น

Mr. Lin Chuan Neng Vice Minister กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการชาวไต้หวันได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และมีความมุ่งมั่นที่จะสำรวจตลาดในประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง ซึ่งได้มีการจัดลำดับความสำคัญในการจ้างงานบุคลกรในประเทศไทยให้เป็นอันดับต้นๆ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถกระชับความร่วมมือทางด้านห่วงโซ่อุปทาน PCB ระหว่างประเทศไทยและไต้หวัน พร้อมทั้งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยและไต้หวันได้ 

ทั้งนี้ ภายในงานมีผู้ประกอบการชาวไต้หวันที่มีการลงทุนในประเทศไทย จำนวน 10 ราย ได้เปิดรับบุคลากร จำนวนหลายร้อยตำแหน่ง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาไทยและผู้ประกอบการชาวไต้หวัน

นอกจากนี้  ยังมี Yuan Ze University และ Lunghwa University of Science and Technology มาเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือด้านการศึกษากับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจและมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
เพื่อตอบสนองต่อการลงทุนเชิงรุกของผู้ประกอบการชาวไต้หวันในประเทศไทย ทางสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทยจะมีการร่วมมือกับทางสมาคมอย่างต่อเนื่อง 

นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาอุปสรรคด้านการลงทุนแล้ว ยังให้บริการช่วยเหลือผู้ประกอบการชาวไต้หวันที่มาลงทุนในประเทศไทย ที่พบเจอปัญหาในด้านการจัดหาบุคลากร ซึ่งทางเราได้มีการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทย โดยการจัดกิจกรรม Job Fair เพื่อให้ผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษาได้เข้าร่วม และจะมีการจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง