posttoday

"ประเสริฐ"ย้ำไทยพร้อมขึ้นเบอร์ 1 ระบบโทรคมนาคมอาเซียน

28 กุมภาพันธ์ 2567

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ‘รมว.ดีอี’ นำคณะร่วมประชุม ‘Mobile World Congress 2024’ ที่ประเทศสเปน ย้ำไทยพร้อมมุ่งหน้าเป้าหมายอันดับ 1 ด้านระบบโทรคมนาคมอาเซียน เผย GSMA ความสนใจร่วมมือพัฒนา ‘นวัตกรรมดิจิทัล-ความปลอดภัยไซเบอร์’

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมด้วยนายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวงดีอี , พลตรีธีรวุฒิ วิทยากรณ์รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติและคณะ ได้เข้าร่วมการประชุม GSMA Ministerial Programme 2024 ซึ่งเป็นการประชุมเวทีชั้นนำระดับโลกสำหรับผู้กำหนดนโยบายและผู้นำระดับโลกด้านโทรคมนาคม ภายใต้งาน Mobile World Congress ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศ สเปน 
 

\"ประเสริฐ\"ย้ำไทยพร้อมขึ้นเบอร์ 1 ระบบโทรคมนาคมอาเซียน

นายประเสริฐและคณะ เข้าร่วมการประชุมในหัวข้อ ‘ปัญญาประดิษฐ์ที่มีความรับผิดชอบตามแนวทางด้านจริยธรรม (Responsible AI: Following the ethical compass)’  และแลกเปลี่ยนแนวทางการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภาคโทรคมนาคมและภาคอุตสาหกรรมที่มีการดำเนินการเชิงรุกในการกำหนดแนวทางปฏิบัติด้านจริยธรรมของ AI ขององค์กร

พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการสร้างความร่วมมือกันในระบบนิเวศดิจิทัล เพื่อสร้างความมั่นใจว่า Generative AI ในอนาคตจะเป็นกลางและมีคุณค่าอย่างแท้จริงต่อสังคม ซึ่งจำเป็นต้องมีข้อมูลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำหรับจัดทำมาตรฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถจัดการกับการความเสี่ยงด้านจริยธรรมได้  

\"ประเสริฐ\"ย้ำไทยพร้อมขึ้นเบอร์ 1 ระบบโทรคมนาคมอาเซียน
 

พร้อมกันนี้ นายประเสริฐและคณะ ได้หารือทวิภาคีกับผู้บริหารของ GSMA APAC ซึ่งเป็นผู้จัดงาน MWC  พร้อมกล่าวถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศภายใต้นโยบายเครื่องยนต์ใหม่ของประเทศไทย ‘The Growth Engine of Thailand’

ซึ่งผู้บริหาร GSMA ได้กล่าวชื่นชมความก้าวหน้าในการพัฒนาโครงข่าย 5G ในประเทศไทยที่เป็นระบบโทรคมนาคมอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน โดย GSMA ได้ให้ความสนใจที่จะร่วมจัดงาน Asia-Pacific 5G Summit ในประเทศไทยเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ GSMA ได้ให้ความสนใจส่งเสริมความร่วมมือด้านอื่นๆ ระหว่างกัน อาทิ นวัตกรรมดิจิทัล เทคโนโลยีและธรรมภิบาล AI การแลกเปลี่ยนข้อมูลการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์  

นอกจากนี้ นายประเสริฐและคณะ ยังได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองของการประชุม GSMA Ministerial Programme 2024 ช่วงเย็นกับผู้นำด้านดิจิทัลจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก
\"ประเสริฐ\"ย้ำไทยพร้อมขึ้นเบอร์ 1 ระบบโทรคมนาคมอาเซียน