posttoday

Wellbeing Town: Green Springs คอมมูนิตี้มอลล์สุดล้ำระหว่างเมืองกับธรรมชาติ

28 กุมภาพันธ์ 2567

การพัฒนาชุมชนเมืองยุคใหม่ ที่ไม่เน้นเฉพาะพื้นที่เชิงพาณิชย์อีกต่อไป แต่ใช้แนวคิดเชื่อมโยงมนุษย์กับธรรมชาติและความเป็นเมืองที่มีความสะดวกสบายได้อย่างลงตัว รู้จัก Wellbeing Town ยุคใหม่ของญี่ปุ่นอย่าง Green Springs

การแข่งกันขายคุณภาพชีวิตที่ดี (well-being) อาจคือ หัวใจของแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และการสร้างชุมชนเมืองในยุคต่อไป ตัวอย่างของ Smart City หรือ Smart Community ที่เราอยากเล่าถึงในวันนี้อีกแห่งคือ Green Springs ในย่านทาจิกาวะของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

ทาจิกาวะ  เป็นเทศบาลนครที่ตั้งอยู่ในส่วนตะวันตกของมหานครโตเกียว ด้วยภูเขาที่ทอดยาวไปตามเส้นขอบฟ้าทางทิศตะวันตกและเส้นทางรถไฟที่ทอดยาวเข้าสู่ใจกลางเมืองหลวงทางทิศตะวันออก ทาจิกาวะจึงเป็นจุดตัดที่สมบูรณ์แบบระหว่างโลกเมืองและธรรมชาติ 

 

องค์ประกอบของเมืองที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของ ทาจิกาวะ และมีคุณค่าต่อชีวิตและจิตใจเป็นพิเศษในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็คือการออกแบบในเมืองที่มีความกว้างขวาง และมีพื้นที่กลางแจ้งมากมายเชิญชวนให้คนในท้องถิ่นและผู้มาเยือนเข้ามาพักผ่อนและสังสรรค์กันตลอดทั้งปี 

 

เครดิตภาพ: metropolisjapan.com

 

ความสมบูรณ์แบบของความเป็นเมืองเมื่อคุณออกมาจากสถานีทาจิกาวะทางด้านเหนือ ก็คือห้างสรรพสินค้า LUMINE, Isetan และ Takashimaya กระจายตัวอยู่รอบๆ สถานี ถนน Sun Sun Road อันกว้างใหญ่ที่มีต้นไม้เรียงรายทอดยาวไปทางเหนือควบคู่ไปกับรางรถไฟรางเดี่ยวยกระดับที่ทอดยาวไปยัง GREEN SPRINGS และ Showa Kinen Koen (อุทยานอนุสรณ์โชวะ) อันเขียวชอุ่ม

 

เครดิตภาพ: metropolisjapan.com

 

สวนสาธารณะแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1983 เพื่อรำลึกถึงรัชสมัยของจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ พื้นที่ก่อนหน้านั้นเคยเป็นฐานทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งต่อมาถูกยึดครองโดยสหรัฐอเมริกา หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ก่อนจะถูกส่งมอบคืนให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 1983 เจ้าของโรงงานผลิตเครื่องบินชาวญี่ปุ่นที่เคยเป็นเจ้าของที่ดินผืนนี้จึงขอซื้อคืน เพื่อมาสร้างโครงการที่จะทำให้ “ย่านชานเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ย่ำแย่ (negative ) ให้กลับมาสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี (positive ) ต่อคนในย่านที่เขาผูกพัน”

 

แต่สิ่งใหม่ล่าสุดที่ดึงดูดผู้คนให้มาที่ทาจิกาวะในปี 2020 คือศูนย์การค้าปลีกและสันทนาการ GREEN SPRINGS

 

metropolisjapan.com

 

Green Springs กับแนวคิด Well-being Town ตัวอย่างการพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ยุคใหม่และในอนาคต

 

"สุขภาวะ คุณภาพชีวิตที่ดี และความใกล้ชิดกับธรรมชาติ" คือหัวใจของปรัชญาการออกแบบของ GREEN SPRING ที่มีองค์ประกอบของร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สำนักงาน และโรงแรม แบ่งพื้นที่ร่วมกับบ่อปลา พืชพรรณ และท้องฟ้าที่เปิดโล่ง ผืนน้ำความยาว 120 เมตรค่อยๆ ลอยขึ้นข้างสวน Tachikawa Stage Garden นำไปสู่ทิวทัศน์แบบพาโนรามาทั่วทั้งบริเวณที่อยู่ติดกัน

 

สวนได้รับการออกแบบให้สะท้อนถึงมุมมองของสนามบินทหารที่เคยตั้งตระหง่านอยู่ที่นี่ สถาปนิกตั้งใจออกแบบแนวทางเดินขึ้น-ลงให้ความรู้สึกราวกับว่า คุณกำลังค่อยๆ ไต่ระดับ ลอยขึ้นไปในอากาศ ก่อนที่คุณจะพบกับ Dragonfly Bar อันหรูหราตั้งอยู่ด้านบน

 

แนวคิด “เมืองแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี” ที่เชื่อมโยงท้องฟ้า โลก และผู้คน ยึดแนวคิดการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยธรรมชาติและเมืองที่ผสมผสานกัน ย่านทาจิกาวะจึงเป็นสถานที่มหัศจรรย์ที่รุ่มรวย และมี Green Springs ซึ่งถูกจัดเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมเมืองแห่งอนาคต

 


 


 

ขอบคุณข้อมูลจาก: 

เพจ City Cracker

https://greensprings.jp

metropolisjapan.com