posttoday

"ดร.เอ้" ฝากนายกฯแก้ปัญหารถติดพระราม 2 เน้นความปลอดภัยและยั่งยืน

27 กุมภาพันธ์ 2567

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” ฝากถึงนายกรัฐมนตรี ว่าอย่าเร่งแก้ปัญหารถติด ถ.พระราม 2 ฉาบฉวย เพราะเกรงจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำ แนะยึดมาตรฐานความปลอดภัย

ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว “เอ้ สุชัชวีร์” แสดงความเป็นห่วงในการเร่งแก้ปัญหาก่อสร้างถนนพระรามสอง หลังนายกรัฐมนตรีระบุจะติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมาและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะถนนพระรามสองที่ก่อสร้างล่าช้า กลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินน้อยลง ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ 

โดย ดร.เอ้ ระบุว่าเป็นห่วงประชาชนจริง ๆ หลังเห็นข่าวว่านายกรัฐมนตรี ไปเร่งงานพระรามสอง ส่วนตัวเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะเร่งงานและอาจเกิดความไม่ระวังจนเกิดอุบัติเหตุกับปรนะชาชนได้  การที่ทำให้เสร็จเร็ว คือ ดี แต่การที่มีคนบ่นที เร่งที คือ "ฉาบฉวย" ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดี "การวางแผนงาน" ล่วงหน้า  "การติดตาม" ใกล้ชิด และยึดหลัก "มีมาตรฐาน" ความปลอดภัย ต่างหาก คือ การแก้ปัญหา จบเร็ว และดี

“พระรามสอง สร้างไม่เคยเสร็จ รถติดหนัก เศรษฐกิจสะเทือน การที่นายกฯ แสดงความห่วงใยประเด็นผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือเป็นเจตนาที่ดี แต่การเร่งงาน เร่งอันตราย ทำลวก ๆ จะก่อให้เกิดความเสียหาย มากกว่าได้ จึงอยากให้ยึดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และมองหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบอื่นควบคู่กันไปด้วย ”ดร.เอ้ กล่าว
\"ดร.เอ้\" ฝากนายกฯแก้ปัญหารถติดพระราม 2 เน้นความปลอดภัยและยั่งยืน

ที่ผ่านมา ดร.เอ้ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม และเป็นอดีตนายกสภาวิศวกร ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงและเตือนถึงอันตรายและปัญหาในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานครหลายโครงการ โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนนถนนพระรามสอง ซึ่งถือเป็นการก่อสร้างที่ยาวนานส่งผลกระทบต่อชุมชน ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้ชีวิตคนกรุงเทพ ยังคงเสี่ยงตาย เสี่ยงบาดเจ็บได้ตลอดเวลา จากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย 

พร้อมย้ำหากมีการจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบ สอบสวนอุบัติเหตุขนาดใหญ่ต่าง ๆ รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน เพื่อที่หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ประชาชนสามารถร้องเรียนกับองค์กรนี้ได้ หรือเวลาเกิดเหตุการณ์ สามารถนำคนผิดมาลงโทษ และเยียวยาผู้ได้รับความสูญเสียอย่างเป็นธรรมได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งถือเป็นกฎหมายฉบับประชาชนอย่างแท้จริง