posttoday

“จักกพันธุ์” นำทีม กทม.กำชับเอกชนแก้ปัญหากลิ่นมูลฝอย-เพิ่มพื้นที่สีเขียว

17 กุมภาพันธ์ 2567

กทม.ลงพื้นที่จี้เอกชนแก้ปัญหากลิ่นมูลฝอย ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และโครงการจ้างเหมาเอกชนเดินเครื่องจักรและอุปกรณ์กำจัดมูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 600 ตันต่อวัน กำชับเพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบโรงงาน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามแผนปรับปรุงโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ (โครงการจ้างเหมาเอกชนเดินเครื่องจักรโรงงานกำจัดมูลฝอยขนาด 1,000 ตันต่อวัน ระยะที่ 3) ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และโครงการจ้างเหมาเอกชนเดินเครื่องจักรและอุปกรณ์กำจัดมูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 600 ตันต่อวัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหากลิ่นของมูลฝอย

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ได้กำชับผู้ประกอบการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหากลิ่นของมูลฝอย ดังนี้ ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารประตูหน้าต่างให้เป็นระบบปิด ป้องกันไม่ให้มูลฝอยตกหล่นรั่วไหลจากวัสดุบรรจุในระหว่างการเทหรือตักมูลฝอย หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นในช่วงเวลายามวิกาล อาทิ การพลิกปุ๋ย การขนย้ายปุ๋ยบริเวณภายนอกอาคาร ทำความสะอาดรางระบายน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้มีขยะตกค้างในรางระบายน้ำ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังหรือน้ำสะสมบริเวณพื้น 

ตรวจสอบระบบรวบรวมน้ำเสียภายในโรงงาน ให้สามารถรวบรวมน้ำเสียเข้าสู่สถานีสูบน้ำเสียได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โดยเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ให้เพิ่มการฉีดพ่นสารจุลินทรีย์ดับกลิ่นของมูลฝอยมากขึ้น เพิ่มการล้างทำความสะอาดโรงงานกำจัดมูลฝอย รวมถึงล้างทำความสะอาดถนนและพื้นที่โดยรอบ เร่งกำจัดมูลฝอยให้หมดโดยไม่มีตกค้าง ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในพื้นที่โรงงาน ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว และใช้เป็นแนวในการป้องกันกลิ่นของมูลฝอย พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามการปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“จักกพันธุ์” นำทีม กทม.กำชับเอกชนแก้ปัญหากลิ่นมูลฝอย-เพิ่มพื้นที่สีเขียว

สำหรับโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาด 1,000 ตัน/วัน ผู้บริษัทรับจ้างได้ปรับปรุงซ่อมแซมประตูและผนังอาคาร บริเวณอาคารรับมูลฝอย และอาคารบ่มมูลฝอย เพื่อให้เป็นระบบปิด ติดตั้งประตูบริเวณอาคารบ่มมูลฝอย อาคารร่อนมูลฝอย อาคารเก็บกากมูลฝอย และอาคารคัดแยกมูลฝอย (Hand Sorting) เพื่อให้เป็นระบบปิด จัดพื้นที่จุดซ่อมรถและเครื่องจักรให้เป็นระเบียบ ติดตั้งฉากปิดกั้นจุดจัดเก็บถุงบิ๊กแบ็ค Recycle ให้มิดชิด และจัดเก็บถุงบิ๊กแบ็ค Recycle ที่อยู่ระหว่างรอขนไปจำหน่ายให้เป็นระเบียบ ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงงานโดยการปลูกต้นไม้และหญ้า บริเวณด้านหน้าและทางเข้าโรงงาน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม และใช้เป็นแนวในการป้องกันกลิ่นของมูลฝอย (buffer zone)

“จักกพันธุ์” นำทีม กทม.กำชับเอกชนแก้ปัญหากลิ่นมูลฝอย-เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ส่วนโรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาดไม่น้อยกว่า 600 ตัน/วัน บริษัทรับจ้างได้ติดตั้งประตูบริเวณอาคารรับมูลฝอย และอาคารเก็บกากมูลฝอย เพื่อให้เป็นระบบปิด ติดตั้งผนังของอาคารบรรจุปุ๋ยให้ปิดมิดชิด จัดพื้นที่จุดซ่อมรถเครื่องจักรให้เป็นระเบียบ ติดตั้งฉากปิดกั้นจุดจัดเก็บปุ๋ยรอร่อนให้มิดชิด และจัดเก็บปุ๋ยรอร่อนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงงาน โดยการปลูกต้นไม้และหญ้าบริเวณด้านหน้า และด้านหลังโรงงาน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม และใช้เป็นแนวในการป้องกันกลิ่นของมูลฝอย (buffer zone)