posttoday

ปลูกต้นไม้ยืนต้นสื่อความหมาย “รัก (ษ์) กันยืนยาว” ปลูกต้นอะไร สื่อถึงอะไร

14 กุมภาพันธ์ 2567

วาเลนไทน์ปีนี้ TGO ขอเชิญชวนให้ทุกคู่รักปลูกไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนยาวและมีเนื้อไม้ เพื่อจะสามารถเป็นแหล่งดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในวันข้างหน้า เปรียบเสมือนคู่รักช่วยกันบำรุงรักษาความรักให้เจริญเติบโตและยั่งยืนยาวนาน

ช่วยโลก ลดก๊าซเรือนกระจก มาปลูกต้นไม้ แทนการให้ดอกไม้หรือของขวัญ รักเราและรักษ์โลกไปพร้อมๆ กันอย่างยั่งยืนมั่นคง

 

TGO หรือ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก - องค์การมหาชน แนะนำต้นไม้ที่มีความหมายดีๆ และสามารถกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี เช่น

 

ต้นพะยูง ความหมาย ช่วยกันประคับประคอง พะยูงความรัก ให้มั่นคงตลอดไป มีค่าการกักเก็บคาร์บอน = 0.95 tCO2eq/ไร่/ปี

 

ต้นพะยอม ความหมาย มีความประนีประนอม รู้จักให้อภัย ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีค่าการกักเก็บคาร์บอน = 1.47 tCO2eq/ไร่/ปี

 

ต้นคูณ หรือ ต้นราชพฤกษ์ ความหมาย ความรักมั่นคง ทวีคูณ เป็นความรักที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีค่าการกักเก็บคาร์บอน = 1.21 tCO2eq/ไร่/ปี

 

ต้นสัก ความหมาย ความรักที่มีเกียรติยศศักดิ์ศรี เป็นคู่บุญ เสริมบารมีกัน มีค่าการกักเก็บคาร์บอน = 1.36-2.16 tCO2eq/ไร่/ปี

 

ต้นสัตบรรณ ความหมาย ความรักที่ซื่อสัตย์ รักเดียวใจเดียว มีค่าการกักเก็บคาร์บอน = 1.21 tCO2eq/ไร่/ปี

 

ปลูกต้นไม้ยืนต้นสื่อความหมาย “รัก (ษ์) กันยืนยาว” ปลูกต้นอะไร สื่อถึงอะไร

 

ทั้งนี้ รายชื่อพันธุ์ไม้ที่ TGO แนะนำ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีพันธุ์ไม้อีกหลายชนิดที่สามารถประเมินค่าศักยภาพการกักเก็บคาร์บอนได้ และปัจจัยที่จะสามารถเพิ่มพูนการกักเก็บคาร์บอนในเนื้อไม้ก็คือ ชนิดพันธุ์ของไม้ การดูแลและการจัดการอย่างถูกวิธี และบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น ซึ่งหากจะนำต้นไม้ที่ปลูกไว้มาพัฒนาเป็นโครงการคาร์บอนเครดิต จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย และระเบียบวิธีการลดก๊าซเรือนกระจก ที่ TGO ระบุไว้ 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

- ระเบียบวิธีการลดก๊าซเรือนกระจก (T-VER Methodology) Standard T-VER , https://ghgreduction.tgo.or.th/th/tver-method/t-ver-classify-methodology/t-ver-methodology13.html 

- ระเบียบวิธีการลดก๊าซเรือนกระจก (T-VER Methodology) Premium T-VER , https://ghgreduction.tgo.or.th/th/premium-t-ver-methodology/methodology/reduction-absorption-and-removal-of-greenhouse-gases-from-the-forestry-and-agriculture-sectors.html

 

ที่มา: คู่มือศักยภาพของพรรณไม้สำหรับส่งเสริมภายใต้โครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาดภาคป่าไม้/TGO