posttoday

เศรษฐา แพทองธาร ชวนทุกภาคส่วนหนุน พลังสร้างสรรค์ไทย สู่เวทีโลก

27 มกราคม 2567

เศรษฐา แพทองธาร เปิดงานออกแบบกรุงเทพฯ 2024 คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี ชี้ความคิดสร้างสรรค์ทำให้เกิดรายได้ ชวนทุกภาคส่วนผลักดันส่งเสริมวัฒนธรรม สร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้ต่างชาติหลงใหล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 ภายใต้แนวคิด "Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี" ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร  หน่วยงานรัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และภาคีเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ใน 15+ ย่านทั่วประเทศฯ เทศกาล โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ (27 ม.ค.) จนถึง 4 กุมภาพันธ์ 2567 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า งานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ภายใต้แนวคิด "Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี" ทำให้ได้เห็นพลังสร้างสรรค์ของคนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มาช่วยกันคิด โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภค ซึ่งจะเห็นได้จากผลงานสร้างสรรค์ในพื้นที่กรุงเทพฯ กว่า 15 ย่าน สามารถทำให้คนเดินทางมาท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ เกิดมูลค่าการขับเคลื่อนประเทศ และยังได้เห็นการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐ และเอกชน เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดวัฒนธรรมทำให้เกิดธุรกิจสร้างสรรค์ของไทย ที่สามารถไปแข่งขันในระดับสากลได้ 

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ส่งเสริมการออกแบบสร้างสรรค์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดเทศกาลนี้ ยังทำให้เห็นภาพ และผลของการใช้เทศกาลเป็นกลไกผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลก จนได้รับความสนใจจากต่างชาติ ให้กลับมาซื้อสินค้า และบริการของไทย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มั่นใจว่า งานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ภายใต้แนวคิด "Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี" เป็นแนวคิดที่ทำให้เห็นว่า ความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเกี่ยวข้องกับความเป็นเมือง และวิถีชีวิตของประชาชน เกี่ยวพันกับซอฟต์พาวเวอร์ของไทย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมวัฒนธรรมให้มีมูลค่า เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ต่างชาติหลงใหล และชื่นชมประเทศไทย 

กรุงเทพพฯ เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลาย มีประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ ที่สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เมื่อเมืองมีต้นทุนวัฒนธรรมที่ดี จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักสร้างสรรค์ในกรุงเทพมหานคร มาร่วมกันพัฒนาเมืองในรูปแบบการประยุกต์สถาปัตยกรรมที่ใช้ได้จริง และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ถือเป็นรูปธรรมการนำความคิดสร้างสรรค์มาผนวกกับซอฟต์พาวเวอร์ไทย แลจะเป็นจุดเริ่มต้นให้กับนักออกแบบไทยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่จะร่วมกันผลักดันให้ความคิดสร้างสรรค์คนไทยไปสู่เวทีโลก 

นายกรัฐมนตรี และนางสาวแพทองธาร รวมถึงรัฐมนตรี และกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ที่มาร่วมงาน ยังได้ร่วมกันเดินชมนิทรรศกาล ผลงานสร้างสรรค์ จากนักออกแบบ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่นำผลงานมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมแนวคิดสร้างสรรค์ของคนไทยด้วย

ทั้งนี้ การจัดเทศกาลฯ ในทุก ๆ ปีที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นdลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และส่งต่อซอฟต์พาวเวอร์ อันได้แก่ ธุรกิจ ผู้คน และพื้นที่ จัดครั้งแรกในปี 2561 ซึ่งการจัดงานตลอด 6 ครั้งที่ผ่านมา สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 1,948 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ คาดว่า จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาท และจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 300,000 คน