posttoday

รองผู้ว่าฯกทม. ยันโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า 3.9 พันล้านโปร่งใส ตรวจสอบได้

25 มกราคม 2567

สภากทม.ติดตามความคืบหน้าการเช่ารถเก็บขยะไฟฟ้า ฝ่ายบริหารกทม.ยืนยันสามารถจัดหารถทดแทนครบกำหนดตามสัญญาได้ ส่วนโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า 3.9 พันล้านโปร่งใส ไม่หวั่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) 

รองผู้ว่าฯกทม. ยันโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า 3.9 พันล้านโปร่งใส ตรวจสอบได้

ในที่ประชุม นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา ยื่นกระทู้ถามสด เรื่อง แผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากขณะนี้สำนักสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้า รวม 4 โครงการ เป็นการจัดหารถมาทดแทนรถเก็บขนมูลฝอยเดิมของสำนักงานเขตต่าง ๆ ที่จะหมดสัญญาเช่าในช่วงปลายปี พ.ศ. 2567 จำนวน 842 คัน วงเงินงบประมาณ 3,993,761,463 บาท 

ประกอบกับเมื่อช่วงเดือน พ.ย.66 ที่ผ่านมา สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวตามข้อร้องเรียน ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวงเงินงบประมาณที่สูงและเป็นโครงการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร การดำเนินการ ควรโปร่งใสตรวจสอบได้และเป็นไปตามแผนการจัดซื้อจัดจ้าง หากไม่สามารถดำเนินการได้จะเกิดปัญหาขยะตกค้าง ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงขอสอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครถึงแผนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างรถเก็บขนมูลฝอยพลังงานไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร

รองผู้ว่าฯกทม. ยันโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า 3.9 พันล้านโปร่งใส ตรวจสอบได้
 

“มีคนติดตามเรื่องนี้จำนวนมากเพราะรถขยะต้องวิ่งทั้ง 50 เขต รวมทั้งเป็นงบประมาณจำนวนสูง จากข้อมูลการรายงานของกรุงเทพมหานครจะลงนามสัญญาได้ในเดือนเม.ย.และพ.ค.จะส่งมอบ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงขอทราบว่าติดปัญหาที่จุดใด อยู่ที่ความเชี่ยวชาญของกรรมการTOR ที่ต้องทำหน้าที่กำหนดคุณสมบัติหรือไม่ รวมถึงเป็นการสนับสนุนการใช้พัสดุในประเทศ 60% ตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลางหรือไม่ และมีการควบคุมคุณภาพหรือไม่ ซึ่งกทม.ควรกำหนดคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอที่ไม่เข้าลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มใด นอกจากประชาชน และขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ” ส.ก.พุทธิพัชร์ กล่าว 

รองผู้ว่าฯกทม. ยันโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า 3.9 พันล้านโปร่งใส ตรวจสอบได้

ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวสรุปแผนการจัดหารถขยะไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร ว่า 

"ปัจจุบันกทม.ได้เช่ารถขยะ จำนวน 1,563 คัน และจะทยอยหมดสัญญาในปี 67 จำนวน 842 คัน กทม.จึงขอตั้งงบประมาณในปีนี้เพื่อเช่ารถขยะต่อ ตามแผนเมื่อครบวันหมดสัญญาวัดถัดไปจะมีรถเข้ามาแทน โดยสัญญาแรกหมดในวันที่ 23 ธ.ค.67 และวันถัดมาจะมีรถเข้ามาทดแทน จนครบ ทั้งนี้การเอารถไฟฟ้ามาแทนรถสันดาปไม่ใช่เรื่องง่าย การทดลองใช้เป็นเรื่องสำคัญ" 

"ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักสิ่งแวดล้อมเสนอเห็นชอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ภายในม.ค.67 จะเห็นชอบเพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป และหากไม่มีการอุทธรณ์คาดว่าใช้เวลาทั้งหมดถึงวันที่รับรถได้ จำนวน 261 วัน สำหรับคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติ หรือ TOR นั้นยืนยันว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน และสำนักสิ่งแวดล้อมยืนยันว่ามีการควบคุมคุณภาพของรถขยะให้เป็นไปตามมาตรฐาน "

รองผู้ว่าฯกทม. ยันโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้า 3.9 พันล้านโปร่งใส ตรวจสอบได้