posttoday

“บีโอไอ” ปฏิเสธขอขยายเวลาบัตรส่งเสริมลงทุน "ไฮสปีดเทรน" กลุ่มซีพี

23 มกราคม 2567

“บีโอไอ”ปฏิเสธขยายเวลาบัตรส่งเสริมการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินของกลุ่มซีพี ขณะที่ รฟท.ยื่นสำนักงานอัยการสูงสุดเร่งหาทางออก

ความคืบหน้ากรณีที่บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด  บริษัทในเครือซีพี ขอขยายเวลาบัตรส่งเสริมการลงทุนที่หมดอายุในวันที่ 22 ม.ค.67  ออกไปจนถึงเดือนพ.ค. 67 สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)
 

เรื่องนี้ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เผย ว่าบีโอไอไม่อนุมัติ ให้บริษัทขยายเวลาการยื่นเอกสารขอออกบัตรส่งเสริมการลงทุน หลังจากได้ทำหนังสือสอบถามความเห็นจาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.)  

ซึ่งทั้งสองหน่วยงานเห็นว่า ความล่าช้าของโครงการจะส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน  ส่วนการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ ไม่มีผลต่อการขอรับบัตรส่งเสริม จึงไม่ควรขยายเวลาออกไปอีก แต่บริษัทก็ยังสามารถยื่นขอรับการส่งเสริมใหม่ได้เมื่อมีความพร้อม หรือแก้ไขสัญญาแล้วเสร็จ

รายงานข่าวแจ้งว่า การขอขยายบัตรส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ดำเนินการได้ 3 ครั้ง ครั้งละ 4 เดือน โดยบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ได้ยื่นขอขยายบัตรส่งเสริมจากบีโอไอ 2 ครั้ง เป็นเวลา 8 เดือน  ซึ่งบีโอไอแจ้งให้บริษัทกรอกข้อมูลทางด้านการโยธาทั้งหมด  แต่โครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญา จึงไม่สามารถกรอกรายละเอียดดังกล่าวได้  
 

ขณะเดียวกันมีข้อมูลจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอความชัดเจนว่า หากเอกชนยังไม่ได้รับบัตรส่งเสริม รฟท.จะสา มารถยกเว้นเงื่อนไขและออกหนังสือแจ้งให้บริษัท เอเชีย เอราวัน เริ่มการก่อสร้าง (Notice to Proceed : NTP)   ได้หรือไม่ เพราะในสัญญาร่วมทุนฯ มีกำหนดว่าหากเงื่อนไขใดไม่สามารถปฎิบัติได้คู่สัญญาสามารถขอยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวได้ โดยไม่นำมารวมในการออก NTP

นอกจากนี้รฟท. สกพอ. และที่ปรึกษา จะหารือร่วมกัน เพื่อประเมินแผนดำเนินงานหลังจากนี้ ขณะเดียวกันรฟท.ก็รอบริษัทฯ แจ้งรายละเอียดมาอย่างเป็นทางการกรณีที่บีโอไอไม่ขยายเวลาแล้วจะจะทำอย่างไรต่อไป รวมถึงรอคำตอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด คาดว่าจะไม่นาน เพราะรฟท.ได้ชี้แจงอัยการแล้วถึงความเร่งด่วน

ส่วนกรณีที่บีโอไอไม่ต่อบัตรส่งเสริมการลงทุนนั้น บริษัทฯ มีสิทธิ์ขอใหม่ได้  หรือจะสละสิทธิบีโอไอและไปขอสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ ตามประเภทที่กำหนดไว้ในกฎหมาย พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกฯ  ซึ่งต้องดูว่าเอเชีย เอรา วัน จะเลือกแนวทางไหน ซึ่งสิทธิประโยชน์จาก อีอีซี จะเจรจาเป็นรายโครงการและได้รับสิทธิประโยชน์ไม่น้อยกว่าบีโอไอ