posttoday

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร

20 มกราคม 2567

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 "ชัชชาติ" ชวนประชาชน เข้าแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น" ได้สิทธิ์พิเศษตามห้างสรรพสินค้าเพียบ

จากปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่มีต่อเนื่องมายาวนานทุกต้นปี หลายฝ่ายตื่นตัวและพยามป้องกัน เพื่อความยั่งยืนในการลดมลพิษ เช่นเดียวกับภาคเอกชนและฝ่ายกทม.ที่ร่วมแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น" มอบสิทธิ์พิเศษตามห้างสรรพสินค้า และการลำรุงรักษารถ ขณะที่เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.67) มีการลงพื้นที่ตรวจสอบรถปล่อยควันดำ 
 

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร

นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการตรวจสอบรถปล่อยควันดำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากแหล่งกำเนิดการเผาชีวมวลของยานยนต์จากภาคการจราจร ณ บริเวณหน้าสวนจตุจักร เขตจตุจักร 

สำหรับการตรวจสอบรถปล่อยควันดำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่าง กรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร เป็นหนึ่งในการดำเนินงานตามมาตรการลดฝุ่น PM2.5 365 วัน ของกรุงเทพมหานคร

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร  

ดำเนินการตรวจสอบ ตรวจจับ และห้ามใช้รถยนต์ที่มีควันดำตามเส้นทางจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีการตรวจเป็นประจำทุกวัน ด้านรองปลัดฯ สมบูรณ์ และ เลขาฯ รัฐมนตรี นพดล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลผลกระทบจากการใช้รถยนต์ควันดำแก่ประชาชน พร้อมขอความร่วมมือตรวจสอบสภาพรถยนต์และดูแลให้อยู่ในสภาพดีเป็นประจำ เพื่อลดการปล่อยฝุ่น PM2.5 การเผาชีวมวลของยานยนต์จากภาคการจราจร 
 

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร

อีกทั้งกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน และภาคีเครือข่าย จัดแคมเปญ รถคันนี้ #ลดฝุ่น เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนสำคัญในการลดการปล่อยฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร โดยการใช้น้ำมัน Euro5 และหมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์ การตรวจสอบสภาพรถยนต์ เปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด พร้อมรับโปรโมชัน ณ สถานีบริการน้ำมันและศูนย์บริการรถยนต์ที่ร่วมรายการ ซึ่งจะมีโปรโมชันส่วนลดในการดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์สูงสุดถึง 55% อาทิ ส่วนลดราคาน้ำมัน น้ำมันเครื่อง อะไหล่ ตรวจเช็คสภาพรถฟรี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องฟรี พร้อมของสมนาคุณมากมาย ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 สามารถดูโปรโมชันที่ร่วมแคมเปญได้ที่ https://drive.google.com/file/d/16PCsZC-0oGlOQmLoFkUCmjF88fs2A4qN/view หรือ Facebook เพจ “กรุงเทพมหานคร” 

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร

แคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น” เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไส้กรองราคาพิเศษ 
รับสิทธิ์จอดรถฟรี มีส่วนร่วมดูแลอากาศใน กทม.

นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร จับมือ เซ็นทรัลพัฒนา ต่อยอดแคมเปญ “รถคันนี้ #ลดฝุ่น” เชิญชวนประชาชนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์และไส้กรอง ณ ร้านค้าภาคีที่ร่วมรายการ รวมถึงร้านค้าและตัวแทนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ด้วยการนำใบเสร็จการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองมาแสดงเพื่อแลกรับสิทธิ์จอดรถฟรีเพิ่ม 2 ชั่วโมง ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 8 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ เซ็นทรัลพระราม 9 เซ็นทรัลบางนา เซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ และเอสพละนาดรัชดา 

อีกทั้งร่วมกับ โลตัส โดยผู้เข้าร่วมแคมเปญ “รถคันนี้ #ลดฝุ่น” รับสิทธิพิเศษ จอดรถฟรี 4 ชั่วโมงแรก ณ โลตัสไฮเปอร์มาเก็ต ที่เข้าร่วมรายการ 10 สาขา ได้แก่ โลตัส สาขาลาดพร้าว โลตัส สาขาพระราม 1 โลตัส สาขาประชาชื่น โลตัส สาขาพระราม 2 โลตัส สาขาบางแค โลตัส สาขาพระราม 4 โลตัส สาขาสุขุมวิท 50 โลตัส สาขาพระราม 3 โลตัส สาขาบางกะปิ และโลตัส สาขามีนบุรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 เช่นกัน 

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ในช่วงนี้สถานการณ์อาจดูรุนแรงแต่จะค่อย ๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน ซึ่งมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ ลมอ่อน โดยมีความเร็วลมอยู่ที่ 6 กิโลเมตร/ชั่วโมง การระบายอากาศค่อนข้างไม่ดี เกิดภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้น ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบายฝุ่นละอองเป็นไปอย่างจำกัด โดยฝุ่นมาจากหลายสาเหตุ คือ จากรถยนต์ส่วนหนึ่งและจากการเผาชีวมวล ในปีนี้จะเห็นว่ามีการเผาชีวมวลเร็วกว่าปีที่แล้ว พบจุด Hotspot เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Hotspot ในภาคกลาง ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วคิดเป็น 107% และเริ่มเห็น Hotspot ในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ต้องประสานงานกับหลาย ๆ ภาคส่วน เชื่อว่ารัฐบาลก็ตื่นตัวกับเรื่องนี้ โดยได้มีการประสานงานตลอด 

ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 เช้านี้ อยู่ที่ประมาณ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งตามหลักถ้าคาดการณ์เป็นสีแดงติดต่อกัน 3 วัน จะประกาศ Work From Home (WFH) ตอนนี้ยังไม่ถึงกับต้องประกาศ เนื่องจากเสาร์-อาทิตย์น่าจะคลี่คลาย ซึ่งกทม.ได้มีการมอนิเตอร์การรายงานสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีสภาวะเปราะบางทางการหายใจก็ควรที่จะใส่หน้ากากสำหรับป้องกันฝุ่น PM2.5 ก่อนออกจากบ้าน ในส่วนของกลุ่มคนเปราะบางกรุงเทพมหานครมีหน่วยแพทย์ที่ดูแลในส่วนนี้อยู่โดยเฉพาะ รวมทั้งมีการลงชุมชนเข้าไปแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM2.5 ให้คนเปราะบางในชุมชนด้วย 

“สำหรับแคมเปญ “รถคันนี้ลดฝุ่น” ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับภาคีเครือข่ายที่ร่วมแคมเปญจะได้รับสติกเกอร์มาติดที่รถ และได้รับสิทธิ์จอดรถฟรีเพิ่ม เช่น เซ็นทรัล ให้สิทธิ์จอดรถฟรีเพิ่ม 2 ชั่วโมง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรถเข้าร่วมแคมเปญประมาณ 50,000 คัน ตอนนี้ตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้น นี่เป็นวิธีหนึ่งที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยลดฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะรถเก่า ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองจะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ได้มากกว่าเท่าตัว ปัจจุบันมีค่ายรถและภาคเอชนเข้าร่วมค่อนข้างเยอะ เป็นการช่วยกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซลหรือรถรุ่นเก่าสามารถเปลี่ยนได้ก่อนถึงแม้ยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่สภาวะสภาพอากาศที่วิกฤต อยากฝากให้ทุกคนช่วยกัน เพราะทุกคนสามารถเป็นผู้ดูแลอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย

กทม.คุมเข้มรถยนต์ปล่อยควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 จากภาคการจราจร