posttoday

Honda จับมือ CATL ซื้อแบตเตอรี่ EV ใช้ผลิตรถในจีน คาดผลิตรถยนต์ EV 1ล้านคัน

09 มกราคม 2567

Honda ประกาศจับมือกับบริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL) ของจีน เพื่อซื้อแบตเตอรี่ขนาด 123 GWh สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ เริ่มปีนี้จนถึง 2573 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม EV ตัวแรกของบริษัท คาดผลิตรถยนต์ EV 1ล้านคัน

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ได้ประกาศข้อตกลงกับบริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL) ของจีน เพื่อซื้อแบตเตอรี่ขนาด 123 GWh สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ตั้งแต่ปี 2567 ถึง 2573
 

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากข้อตกลงปี 2563  ที่ลงนามระหว่าง CATL และ Honda เพื่อสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ข้อตกลงเบื้องต้นช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถร่วมมือกันในด้านต่างๆ มากมาย รวมถึงการพัฒนาร่วมกัน การจัดหาที่มั่นคง และการรีไซเคิลและการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่

ขณะที่ฮอนด้ากำลังขยายการผลิตและเปิดตัวแบรนด์ย่อยของรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ e:N ในประเทศจีน บริษัทต่างๆ ก็ได้ตกลงที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ตั้งแต่ปี 2567 ถึงปี 2573 ฮอนด้าจะซื้อแบตเตอรี่ของ CATL ขนาด 123 GWh สำหรับยานพาหนะไฟฟ้า 100 % ในจีน ซึ่งจะผลิตในฐานการผลิตของ CATL ในเมืองอี้ชุน มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน แบตเตอรี่จำนวนมหาศาลจะช่วยให้ฮอนด้าสามารถสร้างรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งรับประกันการจัดหาแบตเตอรี่ที่มั่นคงในระยะยาวสำหรับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น

Honda จับมือ CATL ซื้อแบตเตอรี่ EV ใช้ผลิตรถในจีน  คาดผลิตรถยนต์ EV 1ล้านคัน

ข้อตกลง CATL พิสูจน์ให้เห็นว่า Honda จริงจังกับการขยายธุรกิจ EV ในประเทศจีน และเริ่มด้วยรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า e:NS1 และ e:NP1 ซึ่งเป็นโมเดลแรกของซีรีส์ e:N ของ EV ที่ประกาศในเดือนตุลาคม 2021 โดยพื้นฐานแล้วเหมือนเดิม 
 

อย่างไรก็ตาม e:NS1 และ e:NP1 ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เนื่องจากฮอนด้ามีแผนจะเปิดตัวสถาปัตยกรรม e:N ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของบริษัทในปี 2567

สำหรับโมเดลที่สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมนี้จะเริ่มเปิดตัวในปี 2567 จากโรงงานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ 2 แห่งซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แห่งหนึ่งกำลังถูกสร้างขึ้นร่วมกับพันธมิตรร่วมทุนอย่าง Dongfeng Motor ในเมืองอู่ฮั่น และอีกแห่งหนึ่งร่วมกับ GAC Motor พันธมิตรท้องถิ่นรายอื่นๆ ในกวางโจว ทั้งสองแห่งจะมีกำลังการผลิต 120,000 หน่วยต่อปี

ฮอนด้ากล่าวเมื่อปีที่แล้วว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 8 รุ่นตามสถาปัตยกรรม e:N ในเดือนตุลาคม ปี 2021 ผู้ผลิตรถยนต์ได้แสดงตัวอย่างรถยนต์ 3 รุ่นที่มีแนวคิด e:N SUV, e:N Coupe และ e:N GT อย่างหลังพัฒนาเป็นแนวคิดซีดาน e:N2 ที่ล้อเลียนเมื่อเดือนที่แล้ว

ฮอนด้าให้คำมั่นที่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าใหม่ 10 รุ่นในประเทศจีนภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงรุ่นแฝด e:NS1 และ e:NP1 โมเดลเหล่านี้บางส่วนจะถูกส่งออกทั่วโลก