posttoday

อาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ “Net Zero Energy Building” ต้องมีอะไร?

26 ธันวาคม 2566

ส่วนหนึ่งของการก้าวสู่ Smart City ก็คือเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน อาคารที่จะเรียกได้ว่า “ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์” หรือ Net Zero Energy Building ที่กำลังก่อร่างสร้างกันมากขึ้นทุกวันนี้ทั่วโลก ต้องประกอบด้วยอะไรบ้างนั้น City Defined พาคุณมาหาคำตอบไปด้วยกัน

ถ้าพูดถึงการประหยัดพลังงานหลายคนคงคิดว่า ถ้าจะให้เป็นศูนย์ ก็ต้องไม่ใช้แอร์ ไม่ใช้ลิฟท์ ใช้ไฟให้น้อยๆ แล้วเราจะใช้ชีวิตแบบนี้ได้อย่างไร?  …แต่ City Defined EP นี้ อยากให้ทุกคนตัดภาพเหล่านั้นออกไป เพราะอาคาร 70 ปี พพ. ตึกสูง 6 ชั้นนี้ คืออาคารภายใต้แนวคิด Net Zero Energy Building ที่ "ลดพลังงาน แต่ไม่ลดคุณภาพชีวิต"

 

ว่าแต่อาคารที่จะเรียกได้ว่า ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ ต้องประกอบด้วยอะไรบ้างนั้น City Defined พาคุณมาหาคำตอบไปด้วยกันครับ กับแขกรับเชิญในวันนี้กับ 'ผอ.เล็ก' นันทนิษฎ์ วงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการกองกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน



ข้อมูล "อาคาร 70 ปี พพ." ที่กระทรวงพลังงาน

อาคารสำนักงานสูง 6 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 2,650 ตารางเมตร โดยมีการออกแบบ ตามแนวคิด “ลดพลังงาน เสริมคุณภาพชีวิต” ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบที่สำคัญ ได้แก่ “Passive Design”  ซึ่งเป็นการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และ “Active Design” ที่มีการออกแบบโครงสร้างอาคารให้มีความยั่งยืนด้านการใช้พลังงาน ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยี หรืออุปกรณ์ทันสมัยเข้ามาช่วยควบคุมการใช้พลังงาน เช่น การใช้ระบบปรับอากาศประสิทธภาพสูงทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ต่างๆ หรือการนำระบบบริหารจัดการอาคารอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ภาครัฐและภาคเอกชน สามารถนำมาเป็นแบบอย่างและต่อยอดเพื่อให้ Net Zero Energy Building เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศไทย

 

ปัจจุบันการสร้างอาคารใหม่ ๆ ของไทยได้นำแนวคิดด้านการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทน โดยการทำให้การใช้พลังงานสุทธิเท่ากับศูนย์ (Net Zero Energy Building: NZEB) เริ่มถูกนำมาประยุกต์ใช้ในอาคารและที่อยู่อาศัยมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวคิดในการพัฒนาอาคารที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) ที่จะลดก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกลงให้ได้ 45% ในปี พ.ศ. 2573 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี พ.ศ. 2593

 

อาคารที่ได้รับสถานะใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ต้องมีอะไรบ้าง ถึงจะได้ชื่อว่า Net Zero Energy Building

 

1.การพึ่งพาพลังงานหมุนเวียน อาคารต่างๆ บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ได้ด้วยการเลิกใช้พลังงานที่มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และใช้พลังงานสะอาดที่มาจากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลม ส่วนใหญ่พลังงานนี้ถูกสร้างขึ้นในสถานที่ นั้นๆ


2.การออกแบบอาคารแบบพาสซีฟ (Passive building design) อาคารสุทธิเป็นศูนย์ใช้พลังงานน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยใช้การออกแบบอาคารแบบพาสซีฟ กลยุทธ์นี้ใช้แหล่งกำเนิดแสง ความร้อน และการระบายอากาศตามธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

3.การจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective resource management) เทคโนโลยีบูรณาการอันชาญฉลาดขับเคลื่อนพลังงานความร้อน แสงสว่าง และการระบายอากาศ ไปยังจุดที่ต้องการจริงๆ ด้วยวิธีนี้ จะสิ้นเปลืองพลังงานน้อยลงและปล่อยก๊าซคาร์บอนให้น้อยที่สุด

 

4.พลังประชาชน (People Power) Net Zero ไม่ใช่แค่เรื่องอิฐและปูนเท่านั้น เพราะมันเกี่ยวข้องกับผู้คนด้วย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ ธุรกิจต่างๆ ต้องแน่ใจว่าพนักงานของตนมีส่วนร่วมด้วย โดยสนับสนุนการลดการใช้พลังงานและลดของเสีย 

 

5. ติดตามผลลัพธ์ (Track Record) กิจการที่มีสถานะใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ได้รับการจัดระเบียบและความโปร่งใสเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่กำลังดำเนินอยู่ และมีระบบที่เข้มงวดและแม่นยำในการรวบรวมข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนและการชดเชยคาร์บอน 

 

6.การยอมรับ การบรรลุเป้าหมายถึงคาร์บอนเป็นศูนย์ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับอาคารใดๆ เป็นเหตุผลสำคัญที่ธุรกิจต่างๆ เลือกแผนงานที่หลากหลายเพื่อรับรองสถานะศูนย์สุทธิของอาคาร เช่น BREEAM และ LEED

 

ในวันข้างหน้า City Defined เชื่อว่า เราจะมีอาคารแบบนี้เกิดขึ้นอีกมากมายในประเทศและในโลกของเรา เพราะความสมาร์ทหรือความฉลาดของเมืองก็คือภาพสะท้อนความฉลาดของผู้คนที่อาศัยอยู่ ว่าจะบริหารจัดการเมืองอย่างไรให้ทำร้ายโลกน้อยที่สุด เพราะนี่คือเรื่องสำคัญของอนาคตมนุษยชาติ และการดำรงอยู่ของเรา…