posttoday

RML เปิดยอดขายครึ่งแรกปี 66 โต 42% เผยแบ็กล็อกรอโอนกว่า 4.6 พันล้าน

15 สิงหาคม 2566

RML เปิดยอดขายครึ่งแรกปี 66 โต 42% หลังตัวเลขโอนดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์ดี เผยแบ็กล็อกรอโอนกว่า 4,682 ลบ. พร้อมคาดปีนี้ถึงเป้า 6,700 ล้านบาท

นายกรณ์ ณรงค์เดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไรมอน แลนด์ หรือ RML เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงาน 6 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-มิถุนายน 2566) ว่าทำครึ่งปีแรกทำยอดขาย (Presales) รวม 1,072* ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 42%* จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 753 ล้านบาท  และนับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สะท้อนให้เห็นได้จากยอดขาย (Presales) ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรก โดยหลักๆ มาจากโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์’ คอนโดฯ อัลตร้าลักชัวรี่ ใกล้ BTS พร้อมพงษ์ และ ดิ เอ็มดิสทริค (The Em District)

ทั้งนี้ด้วยยอดขายได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทุกโครงการที่เปิดขายอยู่ใกล้จะปิดการขาย (sold out) แล้ว โดย ‘ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์’ มียอดขายถึง 90%** และ ‘เทตต์ สาทร ทเวลฟ์’ (Tait Sathorn12) ทำยอดขายไปแล้วถึง 95%** รวมถึงบริษัทฯ ยังมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ในอาคารสำนักงานลักชัวรี่ Grade A+ อย่าง ‘โอซีซี (วัน ซิตี้ เซ็นเตอร์)’ มีอัตราการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกรวมถึงความสนใจจากลูกค้าแล้วประมาณ 70%** สะท้อนถึงความต้องการคอนโดฯ ลักชัวรี่และอัลตร้า     ลักชัวรี่รวมทั้งอาคารสำนักงาน Grade A+ ที่ยังคงมีอยู่มาก

นายกรณ์กล่าวอีกว่า ช่วงไตรมาส 2/66 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (“กนง.”) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากร้อยละ 1.75 เป็นร้อยละ 2 ต่อปี อีกทั้งราคาวัสดุก่อสร้างและต้นทุนแรงงานก็ยังมีการปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้รับผลกระทบไม่มากนัก เนื่องด้วยการบริหารจัดการที่แข็งแกร่ง

โดยบริษัท สามารถตรึงราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างและต้นทุนแรงงานของโครงการปัจจุบันทั้งหมดตั้งแต่ช่วงที่มีการเปิดตัวโครงการ รวมถึงบริษัทฯ ยังสามารถบริหารต้นทุนทางการเงินที่เป็นดอกเบี้ยทั้งแบบอัตราลอยตัวและอัตราคงที่ได้เป็นอย่างดี


RML เปิดยอดขายครึ่งแรกปี 66 โต 42% เผยแบ็กล็อกรอโอนกว่า 4.6 พันล้าน

สำหรับแผนงานในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปี 2566 RML มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 4,682 ล้านบาท ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยจ ฃะทยอยรับรู้รายได้โครงการ ‘ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์’ และเตรียมรับรู้รายได้โครงการ ‘เทตต์ สาทร ทเวลฟ์’ ซึ่งจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ของห้องชุดครั้งแรกในไตรมาส 3 ภายหลังจาการก่อสร้างแล้วเสร็จ

เช่นเดียวกับยังคงหามุ่งหาผู้เช่า ‘โอซีซี’ ซึ่งขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานเชื่อม (Sky bridge) ต่อกับบีทีเอสเพลินจิต โดยสะพานเชื่อมจะสร้างเสร็จภายในปลายปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยผลักดันให้ผู้เช่ามาเช่าพื้นที่โอซีซีเพิ่มมากขึ้น และทำให้อัตราการเช่าโอซีซีเต็มพื้นที่เช่าในปี 2567

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิดขายโครงการ ‘โรสวูด  เรสซิเดนซ์เซส กมลา’ จังหวัดภูเก็ต (Rosewood Residences Kamala) รอบพิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีฟ (Private Sales) และจะเริ่มขายโครงการอัลตร้าลักชัวรี่ แนวราบ บนทำเลสุขุมวิทในปลายปี 

*ข้อมูลสำหรับงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566
**ข้อมูลสะสม ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566