posttoday

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ปี 66 คาดมูลค่าตลาดรวม 13,250 ล้านบาท ขยายตัว 6%

11 มกราคม 2566

HBA ชี้ธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2566 มีลุ้นโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง คาดมูลค่าตลาดรวมแตะที่ระดับ 13,250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% พร้อมตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนสมาชิกทุกประเภทขึ้นอีกอย่างน้อย 10% จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 135 ราย

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในปี 2565 ที่ผ่านมาว่า มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 12,500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 9% สะท้อนถึงความต้องการปลูกสร้างบ้านพักอาศัยของผู้บริโภคในตลาดยังคงมีจำนวนมาก ซึ่งมั่นใจว่าตลาดรับสร้างบ้านในปี 2566 ยังมีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภครับรู้และเชื่อมั่นบริการของบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น โดยคาดมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านจะแตะระดับ 13,250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6%  

 

ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2566 นี้ สมาคมฯ พร้อมเดินหน้าสร้างการเติบโต ด้วยกลยุทธ์แรก การยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือในระดับประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนให้สมาชิกเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนสมาคมฯ สู่การเป็นองค์กรชั้นนำของประเทศ พร้อมกันนี้ยังมุ่งตอกย้ำและสร้างความเชื่อมั่นอย่างสูงสุด เพื่อให้สมาคมฯ เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค รวมทั้งมุ่งสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพสมาชิกให้เติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน 
 

 

กลยุทธ์ที่สอง ด้วยการเดินหน้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ให้ครบทุกมิติและทันกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดของสมาชิก และกระตุ้นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของสมาคมฯ ให้ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น รวมถึงการขยายฐานความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน  

 

และกลยุทธ์ที่สาม ด้วยการขยายฐานบริษัทสมาชิกให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยเสริมทัพความแข็งแกร่งของสมาคมฯ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง สำหรับเป้าหมายการขยายฐานบริษัทสมาชิกในปี 2566 สมาคมฯ ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนสมาชิกทุกประเภทขึ้นอีกอย่างน้อย 10% จากปัจจุบันที่มีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 135 ราย