posttoday

"เศรษฐา ทวีสิน" ชี้ กรณีหุ้น ALL ไม่กระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์

05 มกราคม 2566

"เศรษฐา ทวีสิน" เผย กรณีหุ้น ALL ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ไม่มีผลต่อภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ เหตุปัญหามาจาการบริหารสภาพคล่องและกระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทเอง ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์มีสัญญาณบวก

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI  กล่าวถึงกรณีบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายเล็ก ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ว่า กรณีนี้เป็นเพียงรายเดียวที่เกิดปัญหา เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน เพราะปัญหาที่เกิดมาจากการบริหารสภาพคล่องและกระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทเอง ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภาพรวมของธุรกิ

ดังนั้น การลงทุนในหุ้นกู้ นักลงทุนต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับ โดยสิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญด้วย คือบริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะต้องมีสถานะทางการเงินอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระดอกเบี้ยและคืนเงินต้นในอนาคต

 

สำหรับ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2566 พบว่ามีสัญญาณบวกจากภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากการเปิดประเทศของจีน ขณะที่การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงล่าสุด การที่ภาครัฐประกาศมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยการลดค่าโอนและค่าจดจำนอง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-31 ธ.ค.2566
 

นายเศรษฐา  กล่าวว่า จากการที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทยอยฟื้นตัว รวมทั้งมาตรการช่วยลดภาระให้ผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย และช่วยส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นปัจจัยสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวหลังวิกฤติโควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่เองก็สร้างความคึกคักให้ตลาดด้วยการรุกเดินหน้าพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆอย่างต่อเนื่องด้วย