posttoday

"เมกะโปรเจกต์ภาครัฐ" ปลุกตลาดคอนโดพัทยาฟื้น

14 มกราคม 2561

ผู้เชี่ยวชาญอสังหาฯ ชี้รัฐเร่งเมกะโปรเจกต์พัทยา ปลุกตลาดคอนโดฟื้น หลังยูนิตเหลือขายสะสมกว่า 7.8 หมื่นยูนิต

ผู้เชี่ยวชาญอสังหาฯ ชี้รัฐเร่งเมกะโปรเจกต์พัทยา ปลุกตลาดคอนโดฟื้น หลังยูนิตเหลือขายสะสมกว่า 7.8 หมื่นยูนิต

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมในพัทยาตั้งแต่ปี 2553-2560 มีทั้งหมดกว่า 7.8 หมื่นยูนิต ซึ่งถือว่าเยอะมาก โดยเฉพาะคอนโดเปิดขายใหม่ช่วงปี 2554-2556 สูงถึงเกือบ 5 หมื่นยูนิต

ขณะที่ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ตลาดคอนโดในพัทยาเริ่มชะลอตัวอย่างรุนแรง ประกอบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจประเทศชะลอตัว ทำให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องจำเป็น และพัทยาอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่คนไทยจะเลือกเป็นที่พัก ประกอบกับค่าเงินรูเบิ้ลรัสเซียที่ลดลงทำให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศไทยน้อยลง และส่งผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการหลายรายที่ขายคอนโดมิเนียมให้กับผู้ซื้อชาวรัสเซียก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาคงจะกลับไปร้อนแรงแบบช่วงปี 2554-2556 คงไม่มีอีก แต่ยังมีความหวังในการกลับมาขยายตัวมากกว่าช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะมีโครงการของรัฐบาลที่เข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวพัทยา อาทิ ขยายสนามบินอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือเฟอร์รี่ โครงการรถไฟรางเบาในเมืองพัทยา แต่ทั้งหมดนี้ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกหลายปี ดังนั้นตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาจึงอาจจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆ นี้