posttoday

อสังหาปรับสู้ รุกแนวราบมุ่งออนไลน์

16 สิงหาคม 2560

ผลประกอบการครึ่งปีของบรรดาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาไม่ค่อยสดใสนัก

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

จากตัวเลขผลประกอบการครึ่งปีของบรรดาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาไม่ค่อยสดใสนัก โดยเฉพาะรายที่เน้นเฉพาะคอนโดมิเนียมจับตลาดระดับกลาง-ล่าง ปัญหาหลักมาจากการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินที่ยังมีค่อนข้างสูง การพัฒนาโปรดักต์ไม่สอดรับกับสภาวะที่ตลาดต้องการความหลากหลายไม่ใช่เฉพาะคอนโดมิเนียม

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาฯ จะต้องปรับตัวเร็วเพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยให้ความสำคัญกับการใช้สื่อในรูปแบบโซเชียลมากขึ้น ซึ่งสื่อในรูปแบบดิจิทัลสามารถสร้างยอดขายให้กับบริษัทได้ 26% จากเป้าขายในปีนี้อยู่ที่ 30% เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ หรือยูทูบ ขณะเดียวกันจะเห็นการร่วมทุนกับต่างชาติ โดยเฉพาะทุนญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการทำตลาดระดับกลาง-บนมากขึ้น สำหรับการขายบ้านเดี่ยวระดับราคา 5 ล้านบาทขึ้นไปนั้น บริษัทขอตรวจสินเชื่อลูกค้าก่อนการจอง เนื่องจากได้ปรับรูปแบบการขายมาเป็นบ้านเดี่ยวสร้างเสร็จพร้อมโอน หลังจากที่ผ่านมามีลูกค้าที่ไม่พร้อมโอน อีกส่วนมาจากการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงิน ซึ่งสะท้อนตลาดบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดในช่วงครึ่งปีแรกที่ลดลง 5% อยู่ที่ 4.94 หมื่นล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะลดลง 9% อยู่ที่ 9.2 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับรายใหญ่วงการบ้านเดี่ยว สมบูรณ์ วศินชัชวาล รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการแนวราบใกล้กับรถไฟฟ้าเพื่อมาทดแทนคอนโด ขณะเดียวกันก็พยายามมองตลาดลงทุนในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น หลังจากที่ไปลงทุนที่ จ.ชลบุรี ก็อยู่ระหว่างศึกษาตลาด จ.ระยอง เพิ่มเติม

ด้าน บริษัท แสนสิริ ระบุว่า บริษัทมีแผนรุกเดินหน้าโรดโชว์สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งในประเทศและประเทศในแถบเอเชีย ทั้งสิงคโปร์และมาเลเซีย เพื่อเร่งขยายฐานลูกค้าต่างชาติ

ภาพรวมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับตัวเพื่อเร่งยอดขายไตรมาส 3 นี้ให้เข้าเป้าให้มากที่สุด ก่อนจะตามมาด้วยแคมเปญใหญ่ไตรมาสสุดท้าย ซึ่งเชื่อแน่ว่าต้องดุเดือดมากกว่านี้แน่