posttoday

อสังหาเร่งโอนทิ้งทวนLTV

22 มีนาคม 2562

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชี้คนกระจุกโอนอสังหาฯ มี.ค. ก่อนแอลทีวีใหม่บังคับ คาดตลาดหดตัวช่วงสั้นรอชัดเจนหลังเลือกตั้ง

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชี้คนกระจุกโอนอสังหาฯ มี.ค. ก่อนแอลทีวีใหม่บังคับ คาดตลาดหดตัวช่วงสั้นรอชัดเจนหลังเลือกตั้ง

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก่อนที่มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2562 พบว่าลูกค้ามีการเร่งโอนโครงการมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน มี.ค.นี้เป็นเดือนสุดท้ายก่อนที่มาตรการจะเริ่มบังคับใช้ ส่งผลให้การโอนส่วนใหญ่จะกระจุกตัวในเดือนมี.ค.จำนวนมาก ซึ่งจะเห็นว่าการทำงานของผู้ประกอบการหลายๆ รายในช่วงนี้จะเน้นไปที่การจัดการการโอนของลูกค้าเป็นหลัก

ทั้งนี้ ยอดขายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาของทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อย เป็นผลมาจากการการที่ลูกค้ารอความดูความชัดเจนต่างๆ หลังผ่านการเลือกตั้ง ทำให้การตัดสินใจซื้อชะลอตัวลงไปใช่ช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไทยต่างชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของภาคอสังหาฯ ไทย

ขณะที่ความกังวลของกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่ซื้อที่อยู่อาศัยในไทยและมีสัญญาณว่าจะไม่โอนนั้น มองว่ากลุ่มลูกค้าชาวจีนที่ซื้อที่อยู่อาศัยในไทยยังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าว และเป็นปัจจัยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยอย่างมีนัยสำคัญ เพราะยอดขายที่มาจากกลุ่มลูกค้าชาวจีนมีเพียงไม่มากหรืออยู่ที่ 1-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายทั้งหมดของตลาดที่ 4-5 แสนล้านบาท

สำหรับนโยบายของพรรคการเมืองในเรื่องการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทขึ้นไปนั้น มองว่าทำให้มีแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านไหลเข้ามาทำงานในไทยเป็นจำนวนมาก เพราะค่าแรงในไทยดึงดูดการเข้ามาทำงาน แต่ในส่วนของผู้ประกอบการจะต้องหันมาลดต้นทุน และต้องหันมาใช้หุ่นยนต์หรือต้องย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่มีต้นทุนต่ำ อีกทั้งการที่ปรับค่าแรงเพิ่มขึ้นจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค เพราะราคาสินค้าจะปรับตัวขึ้นก่อนที่ค่าแรงจะปรับเพิ่มขึ้นจริง

ด้าน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศสานต่อนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลนี้ทำไว้ที่เดินไปแล้วภายใต้ M MAP1 จำนวน 10 สาย รัศมี 20 กิโลเมตร โดยยังมีแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าอีก 10 สาย ภายใต้ M-MAP2 ซึ่งอยู่รัศมีรอบนอกอีก 40 กิโลเมตร