posttoday

เอสซีฯกระจายลงทุน รุกอพาร์ตเมนต์อเมริกา

06 มีนาคม 2562

เอสซีฯลุย ลงทุน ซื้ออพาร์ตเมนต์ในสหรัฐปีละ 1 อาคาร งบไม่เกิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเดิมโครงการแรกที่บอสตัน

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปฎิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้รุนแรงขึ้น เนื่องจากต้องเผชิญกับปัจจัยลบหลายประการที่ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัว

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ปีนี้ถือเป็นปีแห่งความท้าทายสูง แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.8-4.6% ซึ่งเป็นตัวเลขเติบโตกระจุกตัวในบางอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยธุรกิจอสังหาฯ ถือว่ายัง ไม่สดใส เพราะมีความท้าทายจากมาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทยและต้นทุนอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น โดยเชื่อว่าในปีนี้การเปิดตัวโครงการใหม่จะลดลงราว 4% จากปี 2561 ที่มีโครงการเปิดตัวใหม่มูลค่ารวมกว่า 5.6 แสนล้านบาท

ขณะที่ความต้องการซื้อคาดว่าจะลดลง 9% จากปีที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าการซื้อรวมกว่า 2.3 แสนล้านบาท ขณะที่ตัวเลขอุปทานในตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนที่มีอุปทานมีมูลค่ารวมกว่า 8.4 แสนล้านบาท เป็นผลมาจากความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยลดลงมากกว่าจำนวนโครงการที่เปิดตัวใหม่ จึงทำให้อุปทานในตลาดเหลือคงค้างมากขึ้น

หนึ่งในกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตระยะยาวคือ การมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เข้าไปลงทุนเข้าซื้ออสังหาฯ ในสหรัฐภายใต้การลงทุนของบริษัท เอสซี อัลฟ่า อินคอร์ปอเรชั่น โดยวางแผนเข้าซื้ออพาร์ตเมนต์ในสหรัฐปีละ 1 อาคาร งบประมาณไม่เกิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ประเดิมโครงการแรกที่เมืองบอสตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 25-30 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 800-1,000 ล้านบาท โดยอาคารดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นที่พักเดิมที่มีผู้อยู่อาศัยแล้ว 90% และส่วนที่ 2 จะเป็น ส่วนขยาย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างที่จะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/2562 นี้ ซึ่งอาคารดังกล่าวให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 4% ต่อปี และค่าเช่ามีการปรับขึ้นเฉลี่ย 5-10% คาดว่าจะถือครองทรัพย์สิน ดังกล่าวเป็นระยะยาวมากกว่า 3 ปี หากจะมีการขายอาคารดังกล่าวต่อ คาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่ต่ำกว่า 15-20%

"ตลาดเช่าในสหรัฐมีอัตราการ เติบโตที่ดีมาก และการที่เราเลือกซื้ออพาร์ตเมนต์ในบอสตัน เพราะมองว่าเป็นศูนย์กลางของสถานศึกษา เทคโนโลยี และธุรกิจศูนย์รวมธุรกิจ ดังนั้น ความต้องการที่อยู่อาศัยจึงมีมาก โดยอพาร์ตเมนต์ขนาด 1 ห้องนอน มีราคาเช่าเฉลี่ย 2,500-3,000 ดอลลาร์/เดือน ซึ่งผลตอบแทนจากการลงทุนที่เกิดขึ้น บริษัทจะนำไปขยายการลงทุนในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง" ณัฐพงศ์ ย้ำ

นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมมือกับกลุ่ม Nishitetsu Group (NNR) เพื่อร่วมทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเดอะ เครสท์ บนทำเลห้าแยกลาดพร้าว และยังมีแผนจะพัฒนาโครงการอื่น เช่น โรงแรมร่วมกัน พร้อมกับร่วมกับกลุ่มทุนไทยเพื่อพัฒนาโครงการสโคป คอนโดย่านหลังสวน ขณะที่แผนการพัฒนาในปีนี้จะเปิดตัวทั้งหมด 13 โครงการ รวมมูลค่า 2.27 หมื่นล้านบาท ได้แก่ แนวราบ 9 โครงการ มูลค่า 6,500 ล้านบาท และคอนโด 4 โครงการ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท  ส่วนเป้ารายได้อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท และเป้ายอดขาย 2.2 หมื่นล้านบาท