posttoday

แสนสิริบุกหนัก เสริมแกร่งไฮเทค

04 มีนาคม 2562

เปิดฉากสู้ศึกเต็มรูปแบบทุกค่ายอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะบิ๊กเนมในตลาดที่ต่างแจงแผนเตรียมพัฒนาโครงการใหม่

เรื่อง อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

เปิดฉากสู้ศึกเต็มรูปแบบทุกค่ายอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะบิ๊กเนมในตลาดที่ต่างแจงแผนเตรียมพัฒนาโครงการใหม่ชนิดที่เรียกว่าหมูไม่กลัวน้ำร้อนเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีความสำเร็จในหลายๆ องค์กรที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนองค์กรรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นโดยผู้บริโภคมีอำนาจในการเลือกซื้อสินค้าตามไลฟ์สไตล์และความพึ่งพอใจมากขึ้น

ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีและวิเคราะห์ข้อมูล บริษัท แสนสิริ เปิดเผยว่า ภาพรวมและแนวโน้มเทรนด์นวัตกรรม เทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัยในปี 2562 นั้น เรื่องของสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทคอนโดยังเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มีความฉลาดมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องของอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) ที่เป็นแบบเชื่อมต่อบริการ ซึ่งจะเห็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่มีเอไอผสมเข้าไปเพื่อเป็น Smart Home Appliance มากขึ้นและราคาถูกลง ทั้งนี้จะเห็นเทรนด์การนำเทคโนโลยีเรื่องการดูแลสุขภาพ รวมทั้งการนำหุ่นยนต์ (Robot) และเทคโนโลยีเสียงมาใช้มากขึ้น

ในส่วนของนวัตกรรมและเทคโนโลยีในโครงการของแสนสิริในปัจจุบันและอนาคตนั้น เอไอและไอโอทีจะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะนำไปใส่ในโปรดักต์ต่างๆ ของบริษัท โดยเน้นอินโนเวชั่นเพื่อผลักดันกลยุทธ์เรื่องกรีน การประหยัดพลังงาน เรื่องการใช้งาน รีไซเคิล และการจัดการของเสีย การติดตั้งโซลาร์เซลล์ การใช้เอไอเพื่อบริหารการใช้พลังงานและประหยัดไฟ

ในปีนี้บริษัทจะต่อยอดนวัตกรรมในเรื่อง Well-Being ออกโปรดักต์ใหม่บ้านปลอดฝุ่น (Dust-free) เทคโนโลยีห้องฟิตเนสและคลินิกเสมือนจริง สำหรับโครงการ Well-Being Smart Mirror ที่เชื่อมต่อกับเครื่องชั่งน้ำหนักหรือ Smart Watch ที่แสดงผลทั้งน้ำหนักหรือค่าอื่นๆ

พร้อมกันนี้ จะเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบ Visitor Management System ที่บันทึกและวิเคราะห์การเข้าออกโครงการของแขกและผู้รับเหมา การเทคโนโลยีจดจำใบหน้าในการเข้าออกโครงการ Digital Fence หุ่นยนต์ตรวจการณ์ การใช้ Video Analytic เพื่อแจ้งเตือนเหตุการณ์ผิดปกติ ซึ่งปีนี้จะเพิ่มความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีระบบการดูแลผู้อยู่อาศัย อย่างไรก็ดีการใช้เอไอสามารถคาดการณ์อุปกรณ์ส่วนกลางที่กำลังจะเสียเพื่อลดภาระการบำรุงรักษา

แสนสิริบุกหนัก เสริมแกร่งไฮเทค

ขณะที่การใช้บล็อกเชนเริ่มเข้ามามีบทบาทในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทได้เริ่มต้นใช้บล็อกเชนในส่วนของการรับจ่ายเงินผ่าน บล็อกเชนแล้ว และจะขยายการใช้ไป ในส่วนการจัดการโลจิสติกส์ ในปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้การร่วมมือกับบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ในเรื่องการพัฒนาสมาร์ทโฮม สมาร์ทบิวดิ้ง ให้มีความฉลาดมากขึ้น และเพื่อทำให้การใช้ชีวิตสะดวกสบาย ปลอดภัย รวมถึงนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับแสนสิริโฮมเซอร์วิสแอพพลิเคชั่น กับการสั่งงานหรือข้อมูลแสดงผลในรถ รวมถึงในอนาคตที่มีเรื่องรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ทวิชา กล่าวถึงการแข่งขันในตลาดอสังหาฯ ว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีจะเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างและมีผลกับการตัดสินใจของลูกค้าแน่นอน โดยจะเป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้อยู่อาศัย โดยต้องสามารถสร้างการบริการหรือประสบการณ์ที่เฉพาะตัวให้กับลูกค้าได้ เพราะความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่ได้หมายถึงในเรื่องเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงเสนอขายสินค้าที่มีทางเลือกให้ลูกค้าที่หลากหลายและกลายเป็นจุดขายสำคัญ

ส่วนกลุ่มบ้านมือสองหรือเพื่อลงทุนก็จะมีการแข่งขันกันมากขึ้น ที่ต้องมีการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้เกิดการซื้อขายที่เร็วและง่ายขึ้น หรือสร้างรายได้ประจำหรือได้จากค่าบริการมากขึ้น อย่างไรก็ตามเรื่องทำเลยังเป็นเรื่องสำคัญในการเลือกอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุน

พร้อมกันนี้ บริษัทมีจุดเด่นที่แตกต่างกับคู่แข่งใน 3 เรื่อง คือ Personalization ทั้งข้อเสนอและประสบการณ์ให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่มลูกค้าหรือบุคคล การสร้างความร่วมมือด้านระบบนิเวศที่ช่วยกันให้ทำให้ทุกคนเข้มแข็ง และการจินตนาการการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่มีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิต

อีกทั้งบริษัทมีทีมพัฒนาอินโนเวชั่นภายในที่เก่งร่วมกับทีมสิริเวนเจอร์ส ที่ช่วยหานวัตกรรมใหม่ๆ จากนอกองค์กรและพันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยี ทั้งแอมะซอน กูเกิล ไมโครซอฟท์ ในการสร้างนวัตกรรม รวมทั้งวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นการหาสิ่งใหม่ๆ ที่ดีให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีทีมที่ออกแบบประสบการณ์ที่เข้าใจการใช้ชีวิตและผสมผสานเทคโนโลยีไปด้วย ดังนั้น เทคโนโลยีที่นำเสนอจะไม่มากไปสามารถใช้งานได้จริง

พร้อมกันนี้ยังรวมไปถึงความจริงจังเรื่องการใช้ดาต้าและเทคโนโลยีเอไอและไอโอที เพื่อใช้ในองค์กรในการสร้างผลผลิตโปรดักต์และอินโนโวชั่น เพื่อตอบสนองความต้องของผู้บริโภคและลูกบ้านให้ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยนั่นเอง

แสนสิริบุกหนัก เสริมแกร่งไฮเทค

แสนสิริบุกหนัก เสริมแกร่งไฮเทค