posttoday

อสังหาฯไทยสะดุด! ทุนต่างชาติชะลอซื้อ

03 มีนาคม 2562

ผู้พัฒนาอสังหาฯ หัวหิน ชี้สัญญาณต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยแผ่วลง จากหลายปัจจัยกระทบการตัดสินใจซื้อ

ผู้พัฒนาอสังหาฯ หัวหิน ชี้สัญญาณต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยแผ่วลง จากหลายปัจจัยกระทบการตัดสินใจซื้อ

นางพันธุ์พิมพ์ เฟื่องสุวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธุ์พิมพ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ชื่อ หัวหิน ฮิลไซด์ แฮมเล็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านแนวราบระดับกลาง-บน ชะลอตัวในช่วงปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงล่าสุดปัจจัยจากค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐแข็งเร็ว ส่งผลให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยระวังใช้จ่ายมากขึ้น

ทั้งนี้ อสังหาริมทรัพย์ใน อ.หัวหิน ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เนื่องจากราคาอสังหาฯ ค่าครองชีพ ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ประกอบกับสภาพอากาศและความเป็นอยู่ของประเทศไทยที่ดึงดูดชาวต่างชาติ

“นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทแข็งแล้ว ชาวต่างชาติยังชะลอดูสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย เนื่องจากมีผลต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่าย” นางพันธุ์พิมพ์ กล่าว

สำหรับระดับความรุนแรงของการระมัดระวังการใช้จ่ายของชาวต่างชาติในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อยาวนานมากขึ้น ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณดังกล่าวมาช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

นางพันธุ์พิมพ์ กล่าวว่า ส่วนภาวะอสังหาริมทรัพย์ล้นตลาดใน อ.หัวหิน เกิดมานานแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งนักลงทุนเข้ามาลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก แต่ภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นกับกลุ่มคอนโดมิเนียม ส่วนในอสังหาฯ ประเภทอื่น โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดบนยังมีแนวโน้มเติบโตดี เพราะอยู่บนทำเลที่ดี

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แม้ค่าเงินบาทจะแข็ง แต่ไม่กระทบกับการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ หรือเมืองท่องเที่ยวของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากนักลงทุนรู้ดีว่าการลงทุนในอสังหาฯ จะต้องมองผลตอบแทนการลงทุนระยะยาว ปัจจุบันผลตอบแทนลงทุนหรือยิลด์อยู่ที่ 5-7% และกำไรส่วนต่างราคาหรือแคปปิตอล เกน 3-5% คิดต่อปีจะได้กำไรเกือบ 10%