posttoday

กูรูเชื่ออสังหารอดวิกฤตปี'40

15 กุมภาพันธ์ 2562

กูรูวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ ไม่ซ้ำรอยวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ผู้ประกอบการปรับตัวไว

กูรูวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ ไม่ซ้ำรอยวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ผู้ประกอบการปรับตัวไว

น.ส.สุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจแอลแอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โอเวอร์ซัพพลายในคอนโดมิเนียมตลาดล่างและการที่มีซัพพลายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มคอนโดตลาดบน ทำให้มีหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ กำลังเกิดภาวะฟองสบู่ และฟองสบู่อาจแตกดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 ดังจะเห็นตัวอย่างได้จากการมาตรการป้องกันจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้เตรียมบังคับใช้เกณฑ์ใหม่สำหรับการควบคุมสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยวันที่ 1 เม.ย.ปีนี้

สำหรับปี 2562 นี้มีแนวโน้มว่า ราคาคอนโดโดยรวมจะทรงตัวแต่ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งบอกว่าราคาจะตกลงอย่างรวดเร็วนอกจากนี้ผู้พัฒนาโครงการส่วนใหญ่เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง ผู้ประกอบการหลายรายได้หันไปเน้นตลาดบ้านแนวราบมากขึ้นในปีนี้ รวมไปจนถึงการขยายการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

ด้าน นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า จำนวนคอนโดตามแนวเส้นทางระบบขนส่งมวลชนทางรางยังมีจำนวนมากขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นโครงการที่สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน โดยผู้ประกอบการยังคงเลือกพื้นที่ที่มีความเป็นชุมชนมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับ เช่น พื้นที่ตั้งแต่ 5 แยกลาดพร้าว ขึ้นไปถึงแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวตอนเหนือ พื้นที่รอบสถานีหัวหมากและลำสาลีของ เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก เป็นต้น

ขณะที่ราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 1020% ต่อปีขึ้นไปถึง 2 เท่าหรือมากกว่านั้นเป็นอีกปัจจัยที่เร่งให้มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม

ภาพประกอบข่าว