posttoday

คอนโดแข่งดัมพ์ราคาขาย

13 กุมภาพันธ์ 2562

ซีบีอาร์อีเผยคอนโดขายแพงเว่อร์มิสแมตช์กำลังซื้อ คาดปีนี้ปรับฐานเร่งระบายสต๊อกลดกำไรแทนแบกต้นทุน

ซีบีอาร์อีเผยคอนโดขายแพงเว่อร์มิสแมตช์กำลังซื้อ คาดปีนี้ปรับฐานเร่งระบายสต๊อกลดกำไรแทนแบกต้นทุน

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปี 2561 เห็นได้ชัดว่าราคาขายคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ปรับขึ้นสูงมากจนเกินกำลังซื้อของผู้บริโภค (Mismatch) เนื่องจากช่วงปี 2558-2561 ราคาขายเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น 12.5% จากช่วงก่อนหน้าที่ปรับขึ้นราว 6-5% ส่งผลให้อัตราการขายคอนโดมิเนียมขายได้ช้าลง และอัตราการขายต่ำกว่าเฉลี่ยที่ผ่านมาอยู่ที่ 60% โดยเฉพาะโครงการบนถนนสุขุมวิท

สำหรับคอนโดมิเนียมกลางเมืองที่อยู่ระหว่างการขายปัจจุบันอยู่ที่ 9,400 ยูนิต เป็นสต๊อกคงค้างซึ่งผู้พัฒนาโครงการต้องนำยูนิตเหล่านี้ออกมาเคลียร์สต๊อกโดยการลดราคาขายลงจากราคาขายในตลาดเพื่อให้สามารถระบายสต๊อกออกไปได้ แม้ว่าจะได้กำไรลดลงบ้างแต่ดีกว่าที่จะแบกไว้เป็น ต้นทุน ทำให้ปีนี้คาดว่าราคาขายเฉลี่ยคอนโดใจกลางเมืองอาจจะทรงตัว หรือเพิ่มขึ้นไม่เกิน 5% เมื่อเทียบกับปี 2561 โดยราคาขายคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.77 แสนบาท/ตารางเมตร

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้เกิดมิสแมตช์ของราคาคอนโดเนื่องจากมีการซื้อที่ดินที่แพงเกินไปนำมาพัฒนาโครงการจึงต้องตั้งราคาที่สูงเพื่อให้คุ้มทุน ปีนี้เชื่อว่าราคาที่ดินเฉลี่ยอาจจะปรับขึ้นในกรอบไม่เกิน 5% จากที่ผ่านมาปรับขึ้นปีละ 10% อย่างไรก็ตามในปีนี้จะเริ่มเห็นการนำที่ดินออกมาให้เช่าระยะยาวมากขึ้น ขณะที่การเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองปีนี้ ผู้ประกอบการมีความระมัดระวัง คาดว่าจะมีจำนวนยูนิตเปิดใหม่ 9,000 ยูนิต ชะลอตัวจากปี 2561 ที่เปิดขาย 1.2 หมื่นยูนิต เนื่องจากต้องการรอความชัดเจนหลังจากผ่านการเลือกตั้ง