posttoday

อนันดาผนึกมิตซุยลุยคอนโด ยึดแนวรถไฟฟ้ารับกำลังซื้อ'ไทย-ต่างชาติ'

07 กุมภาพันธ์ 2562

อนันดาฯ ชี้กำลังซื้อต่างชาติยังดีโอนจริง จ่อผุด 10 โครงการ 3.8 หมื่นล้าน ตั้งเป้าโอน 3.6 หมื่นล้าน

อนันดาฯ ชี้กำลังซื้อต่างชาติยังดีโอนจริง จ่อผุด 10 โครงการ 3.8 หมื่นล้าน ตั้งเป้าโอน 3.6 หมื่นล้าน

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมอสังหาฯ ปีนี้มีการเติบโตแบบลดลงจากมาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและอัตราดอกเบี้ยปรับขึ้น โดยบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติมาก เพราะสัดส่วนลูกค้าซื้อเป็นบ้านหลังที่สองมีเพียง 10% และบ้านเกิน 10 ล้านบาท แค่ 10% ขณะที่ยอดขายลูกค้าต่างชาติมีการเติบโตและการโอนจริงต่อเนื่อง

สำหรับแผนบริษัทยังคงมุ่งพัฒนาที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้าเพื่อตอบโจทย์คนรุ่น ซี (Z) สะท้อนได้จากช่วง 6 ปีที่ผ่านมายอด ขายในรัศมีไม่เกิน 300 เมตร ยังมียอดขายมากกว่า 50% ของยอดบริษัทรวมกว่า 7,000 ยูนิตในช่วง 3 ปี ขณะเดียวกันบริษัทได้วางแผนการเงินอย่างรอบคอบ รวมทั้งเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำให้ได้ 20% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเปิดตัว 10 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 3.8 หมื่นล้านบาทปีนี้ แบ่งเป็นคอนโด 8 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง  7 โครงการ และเปิดแนวราบ 2 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3.6 หมื่นล้านบาท และเป้ายอดโอนที่ 3.6 หมื่นล้านบาท อีกทั้งตั้งเป้าระบายสต๊อก 1 หมื่นล้านบาทสิ้นปีนี้ จากสต๊อกที่มีอยู่ 1.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่แบ็กล็อกมี 4.1 หมื่นล้านบาท

นายชานนท์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงปฏิเสธสินเชื่อและสอดรับกับความต้องการของตลาด จึงปรับเซ็กเมนต์เพิ่มสินค้าระดับตารางเมตรกว่า 1.5 แสนบาท สัดส่วน 87% จากปีที่แล้วอยู่ที่ 22% ส่วนแนวราบจะเน้นราคายูนิตละน้อยกว่า 7 ล้านบาท ลูกค้าระดับกลางถึงพรีเมียม โดยเตรียมเปิดตัวโครงการแรกปีนี้คือ ไอดีโอ คิว พหล-สะพานควาย มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ มีแผนจับมือกับอี-คอมเมิร์ซ อันดับสองของโลกเพื่อสร้างโอกาสการขายมากขึ้น รวมทั้งซื้อหุ้นบริษัท ดุสิตธานี เพื่อลงทุนระยะยาว ซึ่งจะมีการชี้แจงร่วมกันปลายเดือน ก.พ.นี้ ขณะที่การลงทุนเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 5 โครงการ มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท คาดปี 2565 จะมีรายได้ 1,700 ล้านบาท รวมทั้งกำลังศึกษาอสังหาฯ ในเวียดนามและอินโดนีเซีย ซึ่งอาจร่วมทุนกับเคปเปลแลนด์สิงคโปร์ขยายลงทุน