posttoday

จีน-จี้น-จีนกับไทยและอสังหา (1)

21 มกราคม 2562

จีนในยุคศตวรรษที่ 21 มานี้จะเป็นจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด รองลงมาจากอเมริกา

เรื่อง...รศ.มานพ พงศทัต  

จีนในยุคศตวรรษที่ 21 มานี้จะเป็นจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด รองลงมาจากอเมริกา

ท่านสีจิ้นผิง (Xi Jinping) เป็นประธานาธิบดีซึ่งทางเมืองจีนต่ออายุประธานาธิบดีเป็นได้ทั้งชีวิต ท่านสีจิ้นผิงเป็นบุคคลที่คนจีนชอบมากที่สุดรองมาจาก ท่านเหมาเจ๋อตง ท่านเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งเป็นผู้ปรับนโยบายชาติให้เป็นประเทศที่เป็นได้ทั้งแมวดำและแมวขาวมาพัฒนาประเทศ หมายถึง เป็นประเทศใช้ทั้งระบบเดิมคอมมิวนิสต์ และระบบลงทุนเสรี ทุนน้อยปกครองประเทศ

จีนนั้นที่ใหญ่โตมากใหญ่กว่าไทย 50 เท่า ใหญ่กว่าอเมริกาเกือบครึ่งเท่า คนล้นโลก 1,400 ล้านคน จาก 7,500 ล้านคนทั่วโลก

จีนยุคนี้จะใช้การสร้างสาธารณูปโภคโดยเฉพาะระบบโลจิสติกส์การติดต่อกันทั้งประเทศ เปิดการค้าและการยกระดับคนจีนต่อจีน ใช้เวลา 12 ปี เพิ่มจีดีพี 1 เท่าตัว คนจีนรุ่นใหม่เป็นคนชั้นกลางย้ายจากภาคเกษตรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมและเมืองมากขึ้น

นโยบายคือ ในปี 2020 จะไม่มีคนจนในจีนจะยกระดับเป็นคนชั้นกลาง นโยบายทางการเมืองมั่นคง นโยบายการเงินมั่นคงเพราะทุกธนาคารของจีนเป็นของรัฐ ที่ดินทุกผืนเป็นของรัฐ จีนในยุคที่แล้วเพิ่มผลผลิตมากมาย

สมัยประธานาธิบดี หูจิ่นเทา ที่มากระจายอำนาจความเจริญไปให้มณฑลใหญ่ๆ ปกครองตนเองด้านสังคม-เศรษฐกิจ ทำให้แต่ละเมืองเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจลงทุนได้ด้วยตัวเอง การกระจายการปกครองมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่เขตปกครองพิเศษ เช่น ปักกิ่ง กระจายทั่วแต่ละมณฑล กระจายอำนาจจากประธานาธิบดีไปสู่การเมืองระดับมณฑล แต่ละมณฑลเจริญด้านเศรษฐกิจมากมาย สร้างการผลิตมากมาย ผลิตทุกอย่างมีโรงงานมากมายขายทั่วโลก ของทุกอย่างผลิตจากจีน เพราะแรงงานถูก วัตถุดิบมีมากมาย แม้แต่อุปกรณ์การกีฬาทุกชิ้นในทีมฟุตบอลเกือบทุกทีมในอังกฤษผลิตในจีนทั้งนั้น

อสังหาฯ ก็เติบโตเกินเหตุคนย้ายเข้าเมืองมากสร้างคอนโดมิเนียมจนโอเวอร์ซัพพลาย ท่านสีจิ้นผิงก้าวมามีอำนาจมากขึ้นจากเป็นผู้ปกครองมณฑลเซี่ยงไฮ้ร่วม 20 ปี พอมาครองอำนาจก็นำเอายุทธศาสตร์สร้างจีน เชื่อมจีนทั่วประเทศด้วยทฤษฎีอินฟราสตรักเจอร์ สร้างคอนสตรักชั่น แอคทิวิตี้

โครงการระดับชาติที่เริ่มเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยิ่งใหญ่มาก คือ การสร้าง Jing-Jin-Ji เชื่อมมณฑลแห่งจีนเข้าหากันมีปักกิ่งเป็นศูนย์กลาง มีเทียนจิน เมืองอุตสาหกรรมหนัก และเหอเป่ย์ เมืองแห่งการผลิต รวมเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีสร้างกลุ่มภูมิภาค รวมกลุ่มรวมพลังแห่งการผลิต โดยกลุ่มภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็เหมือนกลุ่มมหานครกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีเมืองอุตสาหกรรม เมืองท่า เป็นคลัสเตอร์ แต่ก็ไม่ชัดเจนเท่าจีน

และจีนก็นำอินฟราสตรักเจอร์ รถไฟ ถนน ท่าเรือ สนามบิน มารวมเชื่อม “พลังการผลิต” เป็นโกลด์ เซ็นเตอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจจีน ภูมิภาคนี้จะสร้างผลผลิตสูงถึง 30% ของประเทศ มีคนร่วม 120 ล้านคน คลุมพื้นที่ 2 แสนตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่าประเทศไทย 5 เท่า มีท่าเรือใหญ่อันดับ 5 ลงทะเลเหนือเรียกว่า แยงซี-เดลตา ออกทะเลมีสนามบินใหญ่ 5 สนามบิน (ไทยเราแค่ 2 สนามบิน รอบมหานคร) และมีสนามบินอยู่ที่ภูมิภาคในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก คือสนามบินอู่ตะเภา

การใช้วิธีการพัฒนาพื้นที่ แอเรียดีเวลอปเมนต์ ใช้แบบคลัสเตอร์ดีเวลอปเมนต์ เอาแต่ละอุตสาหกรรมมารวมกัน เป็นการนำอุตสาหกรรมนำความเจริญ ทั้งนี้จะมีตอนสองเรื่องจีน จี้น จีนต่อ ดูว่าจะเข้ามามีผลกระทบกับโลกเอเชียและไทยอย่างไรครับ