posttoday

ซอยอารีย์ทำเลเก่ากลางเมือง

09 มกราคม 2562

ครั้งก่อน คอลัมน์คลุกวงใน ไขความลับ NPA ได้พาไปสัมผัสทำเลเก่าแก่ทรงคุณค่าแห่งหนึ่งของย่านพระนคร

เรื่อง ต. เต่า@บ้านสุขุมวิท

ครั้งก่อน คอลัมน์คลุกวงใน ไขความลับ NPA ได้พาไปสัมผัสทำเลเก่าแก่ทรงคุณค่าแห่งหนึ่งของย่านพระนคร ใช่ครับ ผมหมายถึงแถวๆ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ที่มีเสาชิงช้าสีแดงตั้งตระหง่านเป็นแลนด์มาร์คสำคัญนั่นเองครับ

ด้วยเพราะมีสถาปัตยกรรมและวัดวาอาราม รวมทั้งศาสนสถานที่สำคัญในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูอยู่หลายแห่งที่สะท้อนมรดกทางวัฒนธรรมที่งดงามและความรุ่งเรืองแห่งอดีต ทำให้ที่นี่กลายเป็นย่านประวัติศาสตร์ที่สำคัญและทรงคุณค่าแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

และครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งครับที่ผมกลับมาวนเวียนอยู่กับย่านเก่าของกรุงเทพฯ ที่ใครๆ ต่างคุ้นเคย ที่นี่ครับ “ซอยอารีย์” อีกหนึ่งทำเลเก่าของเมืองที่ในอดีตเป็นย่านที่อยู่อาศัยของเศรษฐี ผู้ดีเก่า บ้านหลังใหญ่ไฮโซของหลายตระกูลดังและบุคคลสำคัญในบ้านเมือง

แม้ว่าจะไม่ใช่ทำเลประวัติศาสตร์ที่แฝงด้วยมนตร์ขลังดังเช่นครั้งก่อน แต่ผมกลับรู้สึกว่าทำเลนี้มีเสน่ห์และความหลากหลายที่รองรับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มทุกวัยได้อย่างน่าอัศจรรย์ ถ้าใครเป็นแฟนคลับคอลัมน์คลุกวงใน ไขความลับ NPA อาจจำได้ว่าผมเคยมาเยี่ยมเยือนที่นี่ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ไม่ใช่ว่าผมไม่มีที่ไหนให้เที่ยวชม แต่อยากบอกครับว่าแต่ละครั้งที่กลับมา ย่านนี้มีความเปลี่ยนแปลงที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำเดิมจนผมต้องติดตามและบอก
ดังๆ ว่าอย่ากะพริบตาครับท่านผู้ชม

วันนี้หากผมพามาดูทำเลหรือที่ดินที่เคยเป็นบ้านเก่าริมถนนพหลโยธิน บนสนามสีเขียวพื้นที่กว้างใหญ่ มีเรือนคนรับใช้แบบในละครไทย ถูกปรับปรุงให้กลายเป็นคอนโดมิเนียมตามแบบฉบับการอยู่อาศัยใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ก็อาจฟังดูธรรมดาและไม่น่าสนใจเท่าไรนัก เพราะถึงอย่างไรก็เป็นการปรับปรุงหรือรีโนเวตให้กลายเป็นสิ่งก่อสร้างอีกหนึ่งรูปแบบของที่อยู่อาศัยนั่นเอง

ในฐานะที่อยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์มาครึ่งค่อนชีวิต ทำให้ผมพอจะมีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังได้บ้างว่า ย่านอารีย์แห่งนี้ในอดีตมีการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่หลากหลายมากนัก ส่วนใหญ่เป็น Residential Area และโรงแรม หากจะมองหาอาคารสำนักงานก็พอมีอยู่แต่ดูไม่หนาตา ภาพที่ผมจำได้สมัยก่อนคือตึกไอบีเอ็มและธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน ที่แลดูเด่นสง่า และไม่มีอาคารสูงอื่นใดมาบดบัง ใครจะคาดคิดว่าวันนี้ ย่านอารีย์

นอกจากจะเป็นแหล่งรวมของร้านอาหารชื่อดัง คาเฟ่สุดคูลและไลฟ์สไตล์โลเกชั่น ของเหล่าฮิปสเตอร์และคนรุ่นใหม่แล้ว ที่นี่กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คหรือศูนย์กลางอาคารสำนักงานแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ตึกรูปทรงทันสมัยและเตะตา อย่างอาคารทรงวงรี รูปไข่มุก ล้อมด้วยกระจกโค้งทั้งอาคาร รวมทั้งอาคารสูงระดับไฮเอนด์อื่นๆ ที่กำลังผุดขึ้นเรียงรายอย่างต่อเนื่อง

อาจเรียกได้ว่าที่นี่กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่ (นิวซีบีดี) จากการเกิดขึ้นของอาคารสำนักงานเกรดเอและโครงการมิกซ์ยูสอีกหลายอาคาร ผมรู้สึกว่าย่านอารีย์มีลักษณะของการเติบโตคล้ายสุขุมวิทครับ

ผมว่านี่เป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญ เพียงแค่ลองมองทำเลรอบๆ ตัวคุณดูครับ จะพบว่ายังมีพื้นที่เก่าที่น่าสนใจในเมืองอีกหลายทำเลที่กำลังเติบโตตามแบบที่ผมเล่ามานี้ เชื่อว่าจะพบสิ่งใหม่ๆ ที่ซ่อนอยู่ในอสังหาริมทรัพย์มือสอง ครั้งหน้ามาติดตามครับว่าผมจะพาไป “ทำเลใหม่ในย่านเก่า” ที่ไหนอีก แล้วพบกันครับ