posttoday

อสังหาชะลอเข้มให้กู้ "อนันต์"แนะปรับตัวรับมือกำลังซื้อหดดอกเบี้ยขาขึ้น

09 มกราคม 2562

กูรูอสังหาฯ ชี้ ตลาดรวมอสังหาฯ ปีหมู ชะลอตัวแต่ไม่รุนแรงเหมือนปี 2540 แบงก์ยังมีสภาพคล่อง แนะผู้ประกอบการรับมือแบงก์เข้มปล่อยกู้

กูรูอสังหาฯ ชี้ ตลาดรวมอสังหาฯ ปีหมู ชะลอตัวแต่ไม่รุนแรงเหมือนปี 2540 แบงก์ยังมีสภาพคล่อง แนะผู้ประกอบการรับมือแบงก์เข้มปล่อยกู้

นายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ก่อตั้งหลักสูตรเดอะเน็กซ์ เรียล อดีตผู้บริหารเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 ชะลอตัวจากหลายปัจจัย แต่ไม่รุนแรงเหมือนปี 2540 เพราะสถาบันการเงินยังมีสภาพคล่อง แต่ด้วยนโยบายจากมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งผลให้สถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยในส่วนการปล่อยกู้โครงการจะได้ไม่เต็ม 100%

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องเผชิญกับภาวะการเงินที่ตึงตัว หรืออาจขาดสภาพคล่องจากแบงก์เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ โดยรายเล็กยังต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่วนบิ๊กเนมในตลาดแม้จะได้เปรียบเรื่องของการขอกู้ได้ง่ายกว่าและอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า แต่ผลประกอบการอาจไม่โต กำไรอาจเท่าเดิมหรือลดลง ขณะที่สินทรัพย์และหนี้สิน โตขึ้น เพราะสต๊อกสินค้าเพิ่มจากการขายได้ช้าลง ทั้งนี้จะเห็นการลดหรือยกเลิกบางโครงการที่มีความเสี่ยงขายไม่ได้ออกไป

ขณะที่หนี้ภาคครัวเรือนยังสูง โดยสะท้อนจากหนี้เสียทั้งในส่วนเอสเอ็มอีและผู้ซื้อบ้านที่ผ่อนเกิน 3 ปีเพิ่มขึ้นในส่วนตลาดผู้ซื้อชาวต่างชาติชะลอตัวลงเช่นกัน ด้านกำลังซื้อภายในประเทศ ไม่เติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในส่วนตลาดคอนโดมิเนียม เริ่มมีสัญญาณโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเลและมีอัตราการดูดซับช้าลงจากช่วงที่ ผ่านมา ซึ่งมีดีเวลอปเปอร์ที่พัฒนาแนวสูงหันมาทำจัดสรรแนวราบโดยมีความเป็นห่วงเพราะการจะพัฒนาโครงการที่มีคุณภาพทำได้ยาก เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องของแรงงานคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต่างๆ ทำให้ตลาดอสังหาฯ จากนี้จะแข็งแรงขึ้นและเป็นผู้ประกอบการตัวจริง โดยตลาดไม่ได้แย่ทุกเซ็กเมนต์ ดังนั้น ผู้ประกอบการยังต้องระมัดระวังและต้องปรับตัวพัฒนาขายสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาด จริงๆ ขณะที่เมื่อเศรษฐกิจขาลงปัญหาที่ หลายบริษัทจะเจอคือ บุคลากรภายในองค์กรที่มีเป็นจำนวนมากซึ่งหลายอุตสาหกรรมจะมีการเลิกจ้างพนักงาน ทั้งนี้บริษัทที่เริ่มมีปัญหาควรไปปรึกษากับแบงก์ก่อน

นายต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท กล่าวว่า บ้านยังเป็นปัจจัย 4 ที่ยังมีความต้องการ ไม่ว่าจะซื้ออยู่อาศัยหรือลงทุน ทั้งนี้ตลาดจะมีความหลากหลาย ของโปรดักต์และราคามากขึ้น แต่เชื่อว่า จะไม่มีการแข่งดัมพ์ราคา ขณะที่ผู้ซื้อจากนี้จะมีวินัยทางการเงินมากขึ้นเช่นกัน

นายบุญสม เลิศหิรัญวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยชินวัตร กล่าวว่า ในปี 2562 มหาวิทยาลัยได้เปิดหลักสูตร เดอะเน็กซ์ เรียล รุ่นที่ 7 และ 8 สำหรับนักพัฒนา อสังหาฯ เป็นหลักสูตร 4 เดือน โดยเปิดรับสมัครผู้เรียนรุ่นที่ 7 ถึงวันที่ 8 ก.พ. 2562 ส่วนรุ่น 8 เปิดรับถึงวันที่ 26 ก.ค. 2562