posttoday

เฟอร์นิเจอร์แข่งดุ บุญถาวรปั้น‘จุสก์’สู้ศึก

08 มกราคม 2562

ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงแต่ก็ยังมีโอกาสเติบโต เนื่องจากโครงการอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นบ้านและคอนโด

เรื่อง โชคชัย สีนิลแท้ 

ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงแต่ก็ยังมีโอกาสเติบโต เนื่องจากโครงการอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นบ้านและคอนโดมิเนียมยังมีการก่อสร้างและส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์นั้นจะต้องมีความหลากหลายและสอดรับกับกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบการเปลี่ยนแปลง ทำให้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ใหม่สามารถช่วงชิงโอกาสในการทำตลาด

กฤษณ โชคพิพัฒนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ ผู้นำเข้าและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำจากทั่วโลก อาทิ แบรนด์ Natuzzi Editions, Camerich, SCAB Design, Innovation, Urban, Fukui, Lifestyle เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อแฟรนไชส์เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ “จุสก์” JYSK จากประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องนอน ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของจุสก์ ปัจจุบันจุสก์มีโชว์รูม 2,500 แห่งจาก 50 ประเทศทั่วโลก ไทยถือเป็นประเทศที่ 51 โดยจุสก์มีสินค้าราคาตั้งแต่หลัก 10 ไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อชิ้น รูปแบบของสินค้ามีลักษณะคล้ายกับแบรนด์อิเกีย

เฟอร์นิเจอร์แข่งดุ บุญถาวรปั้น‘จุสก์’สู้ศึก

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าเปิดเปิดสาขาจุสก์ในไทยให้ได้ 30-40 สาขา ภายใน 5 ปี ขนาดสาขาตั้งแต่ 100-1,000 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนสาขาละประมาณ 7-20 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดสาขา จะเน้นทำเลที่มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก ตั้งเป้าภายในปี 2562 จะเปิดสาขาจุกส์อย่างน้อย 5 สาขา โดยสาขาแรกได้เปิดให้บริการแล้วที่บุญถาวร สาขาราชพฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 2561

นอกจากนี้ เตรียมเปิดสาขาสองที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร ในวันที่ 18 ม.ค. 2562 พื้นที่ 100 ตร.ม หลังจากนั้นจะเปิดที่โครงการวิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน, บุญถาวรสาขาสัตหีบ และตั้งเป้ายอดขายในปีแรกราว 100 ล้านบาท และภายใน 5 ปีจะมียอดขายจากแบรนด์จุสก์ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับบุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ เปิดขึ้นมาเพื่อมาเสริมธุรกิจหลักของบุญถาวรขายกระเบื้อง สุขภัณฑ์ วัสดุก่อสร้าง ครัว ไฟ เป็นต้น ซึ่งบริษัทต้องการให้บุญถาวรเป็นวันสต็อปเซอร์วิส มีทุกอย่างภายในบ้านครบ ซึ่งกลยุทธ์การเติบโตทางด้านยอดขายของ
ดิสเคาต์สโตร์ คือการมีสาขาจำนวนมาก ดังนั้นบุญถาวรจึงมีแผนที่จะขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยได้จับมือกับพันธมิตรเอสซีจี และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของเอสซีจีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนขนาดสาขาจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ของตัวแทนจำหน่ายว่าจะมีขนาดเท่าใด ขณะที่ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ก็จะไปเปิดตามสาขาของบุญถาวรในสาขาที่เหมาะสม

ในปี 2562 บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มเพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งกลุ่มลูกค้าเก่าของบุญถาวร กลุ่มผู้บริโภค ดีไซเนอร์ และมัณฑนากรรายใหม่ๆ ที่ให้ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากสามารถออกแบบ เลือกสี เลือกแบบ และขนาดด้วยตนเอง ในสไตล์ที่หลากหลาย อาทิ โมเดิร์น คลาสสิก สแกนดิเนเวียน คอมเท็มโพรารี เทรดิชันนัล ลอฟต์ ด้วยราคาที่จับต้องได้ ซึ่งสอดคล้องกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไป

ปัจจุบันบุญถาวรมี 15 สาขา ขณะที่บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์มี 9 สาขา และมีแผนที่จะขยายไปยังต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งเปิดเองและร่วมกับเอสซีจีและพันธมิตร ส่วนไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์จะเข้าไปอยู่ตามสาขาต่างๆ ของบุญถาวร ซึ่งในปีนี้บุญถาวรจะเปิด 3 สาขา ได้แก่ โคราช ปิ่นเกล้า สัตหีบ ขณะที่บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์จะเปิด 3 สาขาเช่นกัน โดยสาขาล่าสุดเปิดในบุญถาวร สาขาราชพฤกษ์ พื้นที่ 2,000 ตร.ม. จากพื้นที่ทั้งหมด 1.2 หมื่น ตร.ม. ใช้งบลงทุนกว่า 20 ล้านบาท

กฤษณ กล่าวว่า บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ 9 สาขา ได้แก่ สาขารัชดา สาขารังสิต สาขาพระราม 2 สาขาเกษตรนวมินทร์ สาขาเชียงใหม่ สาขาพัทยา สาขาหัวหิน สาขาสุราษฎร์ธานี และสาขาอุดรธานี รวมถึงแฟรนไชส์ภายใต้ชื่อ ไลฟ์สไตล์ อีโค ลีฟวิ่ง อีก 2 แห่ง ได้แก่ สาขาพิษณุโลก และสาขาหาดใหญ่ บนพื้นที่แห่งละ 800-2,000 ตร.ม. เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดี ดีไซน์สวย ในราคาที่เหมาะสม ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันบุญถาวร ไลฟ์สไตล์เฟอร์นิเจอร์ถือเป็นศูนย์รวมของเฟอร์นิเจอร์จากทุกมุมโลก ระดับตั้งแต่กลางล่างไปจนถึงไฮเอนด์ เน้นความหลากหลาย คุณภาพวัสดุที่ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ในปี 2561 ที่ผ่านมาไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์มียอดขาย 600 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ตั้งเป้าโต 25% ส่วนใหญ่มาจากการขยายสาขาเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค นอกจากนี้ยังรุกตลาดโครงการเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันสัดส่วนการขายลูกค้าทั่วไปอยู่ที่ 70% ลูกค้าโครงการ 30%

นอกจากการขยายสาขาแล้ว บริษัทยังได้ลงทุนในเรื่องของระบบการจัดเก็บสินค้า โดยได้ลงทุนจำนวน 300 ล้านบาท สร้างคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ในปี 2560 โดยนำเทคโนโลยีระบบออโตเมชั่นเข้ามาช่วยในการจัดเก็บสินค้าแบบครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความแม่นยำและความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า โดยแบ่งสัดส่วนได้เป็นสินค้านำเข้า 80% จากแบรนด์ดังในต่างประเทศ ตั้งแต่ระดับพรีเมียม ลงมาระดับกลาง ส่วนอีก 20% เป็นสินค้าที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐานในประเทศหลายโรงงานและอยู่ภายใต้โชว์รูมของบุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์แข่งดุ บุญถาวรปั้น‘จุสก์’สู้ศึก

เฟอร์นิเจอร์แข่งดุ บุญถาวรปั้น‘จุสก์’สู้ศึก