posttoday

อนุพงษ์ อัศวโภคิน’ สร้างเอพีให้มีดีที่คน

17 ธันวาคม 2561

จากบริษัทรายได้หลักร้อยล้านกับพนักงาน 80 ชีวิต ในปี 2534 สู่การเติบโตในปัจจุบันด้วยรายได้หลักหมื่นล้าน

จากบริษัทรายได้หลักร้อยล้านกับพนักงาน 80 ชีวิต ในปี 2534 สู่การเติบโตในปัจจุบันด้วยรายได้หลักหมื่นล้าน พร้อมกองทัพพนักงานที่ร่วมขับเคลื่อนองค์กรกว่า 2,000 ชีวิต โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การพัฒนากว่า 100 โครงการทั่วกรุงเทพฯ พร้อมความท้าทายครั้งสำคัญกับการจัดทัพองค์กรให้ตั้งรับกับกระแสดิสรัปต์ที่ถาโถมเข้าใส่ทุกภาคธุรกิจ ภายใต้ความเชื่อที่ว่าเราจะดิสรัปต์ตัวเองหรือเฝ้ารอให้คลื่นดิสรัปต์จู่โจมแบบไม่ทันตั้งตัว

อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่า “หากไม่เปลี่ยนแปลงถึงจุดหนึ่งเราจะติดและจะโตไม่ได้” นอกจากความหวั่นเกรงต่อกระแสดิสรัปชั่น ถึงในวันนี้จะยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเอพี แต่อนุพงษ์ยอมรับว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้วธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตแบบทรงตัว การติดอยู่กับรายได้หลักเดิมๆ สร้างความเครียดลึกๆ จนบางช่วงคิดอยากเกษียณ การทำงานแต่ละวันไม่มีความสุข ส่งผลกระทบต่อพาร์ตเนอร์และทีมรอบข้าง จนเมื่อได้พบกับ เทอรี่ วอร์เนอร์ อาจารย์นักวิจัยด้านจิตวิทยา ผู้ก่อตั้งสถาบัน Arbinger Institute ประเทศสหรัฐอเมริกา กับแนวคิด Outward Mindset ที่ให้ความสำคัญกับมายด์เซตหรือมุมมองในการมองโลก มองตัวเรา และมองคนอื่น ซึ่งจะนำมาสู่ความสมานฉันท์และทำให้ตัวเราสามารถใช้ชีวิตทั้งไลฟ์สไตล์และการทำงานได้อย่างเป็นสุข ซึ่งหลังจากการโค้ชส่วนตัวเป็นเวลากว่า 1 ปีก่อน ส่งต่อแนวคิดนี้ไล่ระดับลงไปถึงส่วนปฏิบัติการทุกคนในเอพี ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมากกว่ามุมมองนอกกล่องแล้ว คือความสุขในการทำงานที่ได้กลับมา “วินาทีที่เรามองออกไปนอกตัวเรา ก็คือวินาทีที่เราได้เห็นตัวเราเองจริงๆ ข้างใน และการมองคนเป็นคน ไม่มีใครอยู่เหนือกว่าใคร แต่คือการเปิดใจรับฟังทุกมุมมองของคนเอพี”

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรครั้งใหญ่ของเอพี ไทยแลนด์ อนุพงษ์เริ่มสร้างผู้นำรุ่นใหม่ๆ ในองค์กรให้เป็น Independence Responsibility Leaders ซึ่งเขามักเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่า ปั้นเขาให้ทำงานเหมือนเป็นเถ้าแก่เอง นั่นหมายถึงเอพีเปิดโอกาสให้ทุกส่วนงานธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม มีอำนาจในการตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง ในขณะเดียวกันก็มีอิสระในการทำงาน เป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ ภายใต้การมองเป้าหมายเดียวกัน คือการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัยให้กับคนเมือง หากถามว่าความสำเร็จของการนำเอา Outward Mindset มาใช้ในองค์กรวัดจากอะไร อนุพงษ์ตอบว่า “เราทะเลาะกันน้อยลง”

อนุพงษ์ อัศวโภคิน’ สร้างเอพีให้มีดีที่คน

อนุพงษ์ อัศวโภคิน’ สร้างเอพีให้มีดีที่คน

หลักสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้กับคนเอพี นอกจากแนวคิด Outward Mindset แล้ว นั่นก็คือการเป็นพาร์ตเนอร์กับโปรเฟสเซอร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด นำแนว Stanford Design Thinking เข้ามาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ โดยเอพีให้ความสำคัญกับขั้นตอนที่เรียกว่า Empathy ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้เข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้งถ่องแท้ จนอาจกล่าวได้ว่าในยุคที่ผู้พัฒนาอสังหาฯ ต่างก็พยายามเน้นให้ผลิตภัณฑ์ดูมีไลฟ์สไตล์ แต่เอพีกลับให้ความสำคัญในการเข้าไปศึกษา สังเกต และเก็บข้อมูล เพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้อยู่อาศัย ที่หลายครั้งพบว่าแม้แต่ผู้อยู่อาศัยเองก็ไม่อาจบอกได้ว่าแท้จริงแล้วตนเองต้องการอะไร แต่เครื่องมือของกระบวนการ Design Thinking ได้ช่วยให้เอพีได้พบความต้องการแฝง (Unmet Needs) จนนำมาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตรงใจลูกค้าในแต่ละกลุ่มโดยแท้จริง ซึ่งแนวทางของ Stanford Design Thinking นี้พิสูจน์แล้วว่าสามารถนำไปใช้ได้ในทุกฟังก์ชั่น เพราะในปัจจุบันฝ่ายการเงินได้นำไปใช้ในการปรับปรุงให้เอพีเป็นองค์กรที่เป็นที่หนึ่งในใจซัพพลายเออร์อีกด้วย

กว่า 4 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง การฟอร์มองค์กรให้พร้อมตั้งรับกับทุกสถานการณ์ นำมาซึ่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในปี 2561 อันเป็นความภาคภูมิใจของอนุพงษ์และชาวเอพีทุกคน นั่นคือการทำลายสถิติยอดขายรวมที่ทะลุเป้าไปแล้วกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท รายได้รวม ณ ไตรมาส 3 ที่สูงกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้ากว่า 50%

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ส่งผลสู่ความสำเร็จ คือ การบริหารพอร์ตสินค้าภายใต้ความสามารถในการซื้อจริงของผู้บริโภค การผสมผสานทั้งผลิตภัณฑ์อสังหาฯ แนวราบและแนวสูงที่หลากหลายรูปแบบ ตอบรับความต้องการที่แตกต่างกันของคนเมือง ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม โดยเน้นศักยภาพของทำเลเมือง การออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่คุ้มค่าในทุกตารางเมตร ตลอดจนการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อตอบการไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

“ตลอด 27 ปีในวงการอสังหาฯ คัมภีร์ความสำเร็จที่ผมจดจำและทำมาตลอดมี 3 ข้อ นั่นคือเรียนรู้อยู่เสมอ ทำงานหนักและให้เกียรติคน โดยมีเป้าหมายที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา นั่นคือการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบในทุกมิติ และต่อยอดสู่การเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมไทยในอนาคต”

เพราะมีเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ดี จึงทำให้วันนี้ เอพี ไทยแลนด์ ประสบความสำเร็จและยังคงเดินหน้าอย่างไม่หยุดนิ่งในการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อส่งมอบนวัตกรรมที่จะสร้างความแตกต่าง พร้อมก้าวสู่เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน