posttoday

‘อารีย์-สะพานควาย’ ทำเลอยู่อาศัย-เพื่อลงทุน

12 ธันวาคม 2561

หลังจากที่รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิทเปิดให้บริการมาเกือบ 20 ปี ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า พื้นที่ตลอดเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลง

เรื่อง อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

หลังจากที่รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิทเปิดให้บริการมาเกือบ 20 ปี ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า พื้นที่ตลอดเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลง โดยตั้งแต่สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปจนถึงสถานีหมอชิตจะเห็นการเติบโตของพื้นที่อย่างมาก “อารีย์และสะพานควาย” เป็นสถานีที่มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเป็นศูนย์กลางธุรกิจสำคัญๆ ในกรุงเทพฯ ที่มีการเติบโตต่อเนื่องเพราะเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนเก่าแก่ที่ผสมผสานอย่างลงตัว

ทั้งนี้ จากข้อมูลของบริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง พบว่า ปัจจุบันราคาเสนอขายที่ดินแนวเส้นบีทีเอสย่านอารีย์-พหลโยธิน มีช่วงราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ช่วง คือ ตั้งแต่สถานีบีทีเอสอนุสาวรีย์ฯ จนถึงอารีย์ราคาที่ดินอยู่ที่ตารางวา (ตร.ว.) ละ 1.2-1.5 ล้านบาท ช่วงเส้นพหลโยธินซอยย่อยฝั่งเลขคี่ ราคาอยู่ที่ 6-8 แสนบาท/ตร.ว. และเส้นพหลโยธินซอยย่อยฝั่งเลขคู่ ราคาอยู่ที่ 3-5 แสนบาท/ตร.ว.

สำหรับย่านนี้นอกจากเป็นแหล่งทำงานที่มีอาคารสำนักงานอยู่จำนวนมากแล้วยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่เพราะยังมีโครงการที่ผู้บริโภคจับต้องได้โดยคอนโดมิเนียมในทำเลนี้มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.25 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) เมื่อเทียบกับคอนโดในซอยย่อยทำเลจตุจักรที่ราคาต่อตารางเมตรอยู่ที่ 1.54 แสนบาทขึ้นไป

อย่างไรก็ดี ย่านนี้กำลังจะกลายเป็นนิวซีบีดีจากการเกิดขึ้นของอาคารสำนักงานเกรดเอและโครงการมิกซ์ยูส รวมทั้งในอนาคตจะมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2563 เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพให้กับพื้นที่ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้บ่งชี้ให้เห็นว่าในอนาคตจะมีแรงงานจำนวนมากเข้าสู่พื้นที่อีกมาก ดังนั้นความต้องการด้านที่อยู่อาศัยย่อมเติบโตขึ้นตาม และสิ่งที่ตามมา คือ ราคาที่ดินที่อาจจะปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อตารางวาถึง 15-20% ขณะที่ราคาขายคอนโดก็จะไม่ได้อยู่แค่ราคาแสนกว่าบาท

สุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าสะพานควายจะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีโครงการคอนโดเปิดขายต่อเนื่องและมีระดับราคาขายแพงขึ้น เพราะได้รับปัจจัยบวกไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อและโครงการมิกซ์ยูสหลายโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต

ขณะที่พื้นที่รอบสถานีหมอชิตในปัจจุบันหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้ยาก ดังนั้นพื้นที่รอบสถานีสะพานควายจึงมีความน่าสนใจเพราะราคาที่ดินที่อาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่ยังสามารถหาที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยได้ไม่ยากนัก

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีคอนโดสะสมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 9,937 ยูนิต โดยอัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดในพื้นที่สะพานควายอยู่ที่ราว 89% โดยยูนิตเหลือขายจะมีราคาขายมากกว่า 1.6 แสนบาท/ตร.ม.ขึ้นไป

‘อารีย์-สะพานควาย’ ทำเลอยู่อาศัย-เพื่อลงทุน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากทำเลดังกล่าวเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงโดยกลุ่มเป้าหมายเป็นพนักงานออฟฟิศและเจ้าของกิจการรุ่นใหม่

อภิภู พรหมโยธี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ณวรางค์ แอสเซท กล่าวว่า ย่านอารีย์-พหลโยธิน ในปัจจุบันมีซัพพลายไม่มากและราคาที่ดินยังไม่แพงมากสามารถนำมาพัฒนาโครงการที่ลูกค้าคนไทยจับต้องได้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัว ณ วีรา พหลฯ-อารีย์ ซึ่งเป็นคอนโดโลว์ไรส์ 8 ชั้น มูลค่าโครงการ 240 ล้านบาท ราคาขายเริ่มต้นที่ 2.49 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ย 1.1 แสนบาท/ต่อ ตร.ม. โดยออกแบบให้การใช้งานภายในห้องมีความหลากหลายตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์อิสระของกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล

อย่างไรก็ดี โซนพหลโยธินยังเป็นทำเลยอดนิยมที่ได้รับความสนใจในการลงทุนด้านอสังหาฯ ทั้งผู้ซื้อชาวไทยและต่างชาติ ทั้งในพื้นที่มีซัพพลายคอนโดน้อยแม้ปีนี้จะมีการเปิดตัวโครงการเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ถึง 2,000 ยูนิต สวนทางกับความต้องการที่มีมาก โดยคอนโดตั้งแต่ปี 2545 ถึงครึ่งแรกปี 2561 ในทำเลพหลโยธิน (หมอชิต-สนามเป้า) พบว่าราคาเฉลี่ยต่อ ตร.ม.เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเปิดพรีเซล

นอกจากนี้ ราคาเฉลี่ยโครงการใหม่ในทำเลสนามเป้า อารีย์ และสะพานควาย จะอยู่ที่ราว 1.3-1.4 แสนบาท/ตร.ม. มีผลตอบแทนจากการขายต่อเพิ่มขึ้น 30-40% และมีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ราว 5-7% ต่อปี ขณะที่อัตราการเข้าพักอาศัยสูงถึง 80-90%

สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่รัศมีรถไฟฟ้าสถานีอารีย์และสถานีสะพานควายที่อยู่ระหว่างการขาย เช่น โครงการแซฟวี่ พหลโยธิน 2 ราคาเริ่มต้น 4.4 ล้านบาท โครงการแซฟวี่ อารีย์ 4 ราคาเริ่มต้น 6.05 ล้านบาท โครงการแซฟวี่ พหลฯ-อารีย์ ราคาเริ่มต้น 2.76 ล้านบาทของบริษัท ดิ เออเบิ้ล พร็อพเพอร์ตี้

นอกจากนั้น ยังมีโครงการโนเบิล อราวน์ อารีย์ ราคาเริ่มต้น 5.8 ล้านบาท ของบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ โครงการไรซ์ พหลฯ-อินทามระ ราคาเริ่ม 3.79 ล้านบาท ของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ โครงการไอดีโอ พหลโยธิน-จตุจักร ราคา 2 ห้องนอนแต่งครบ เริ่ม 8.88 ล้านบาท ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพพื้นที่ทำให้ทำเลอารีย์และสะพานควายในปัจจุบันกลายเป็นทำเลทองที่เหมาะทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อลงทุน