posttoday

5 'มุมเน่า' ในบ้านที่ต้องรีบรักษา

06 ธันวาคม 2561

หากพูดถึง “มุมเน่า” ในบ้านว่ามีมุมไหนบ้าง เชื่อว่าคงมีหลายคำตอบพรั่งพรูออกมา หรือแรงที่สุดก็คือ “เน่าทั้งบ้าน”

เรื่อง บ้านและสวน

หากพูดถึง “มุมเน่า” ในบ้านว่ามีมุมไหนบ้าง เชื่อว่าคงมีหลายคำตอบพรั่งพรูออกมา หรือแรงที่สุดก็คือ “เน่าทั้งบ้าน” อย่าปล่อยให้บ้านเน่าจนเกินเยียวยาขนาดนั้น เพราะอาการเน่าหมายถึงการไม่มีใครดูแลมุมบ้านอย่างเหมาะสม ไม่ได้แปลว่าไม่สวยแล้ว แต่มีการใช้งานที่ไม่สะดวกและไม่ดีต่างหาก เพราะฉะนั้นมาเริ่มจัดเก็บก่อนจะสายกันเถอะ “บ้านและสวน” ขอยกตัวอย่างมุมต่างๆ ในบ้านที่มัก “เน่า” บ่อย รวมถึงลิสต์อาการที่เกิดขึ้นในมุมนั้นๆ มาให้พึงระวังกัน

โรงรถและโถงทางเข้า

โรงรถที่ใช้เป็นที่เก็บของใช้หรืออุปกรณ์เครื่องมือช่าง หากไม่จัดระเบียบให้ดี เครื่องมือเหล่านี้จะเป็นภัยต่อผู้ใช้งานเอง โถงทางเข้าส่วนที่เป็นเหมือนประตูเข้าบ้านแบบย่อยๆ ถือเป็นห้องเชื้อเชิญแขกแบบย่อส่วนก่อนจะเข้าสู่ส่วนรับแขกจริง จึงไม่ควรมีอะไรวางเกะกะให้รกสายตา รองเท้าที่ถอดแล้ว ถุงกับข้าว หรือถุงสิ่งของก็ไม่ควรถูกวางลืมไว้แถวนี้เช่นกัน

สัญญาณอันตราย

l รองเท้าที่ถอดแล้วและกระจายอยู่ใต้คอนโซล

l หากุญแจบ้านไม่เจอ

l เครื่องมือช่างที่ยังไม่เปิดกล่อง แต่ก็มาวางกองให้เห็น

l กล่องของใช้ที่วางไม่เป็นระเบียบ

วิธีแก้ไข

l ตู้อเนกประสงค์ที่เก็บกุญแจบ้าน (หรือกุญแจสำรองอื่นๆ) เก็บร่ม แขวนหมวก เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านควรมี เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องหยิบฉวยก่อนออกจากบ้าน หรือของสิ่งไหนที่จำเป็นและกันลืม ก็ให้เอาไว้ในตู้นี้ และจัดเก็บที่เดิมทุกครั้งเมื่อกลับมา เพื่อการใช้งานได้ง่ายและสะดวก

l ชั้นจัดเก็บอุปกรณ์ช่างเป็นสิ่งที่ต้องมี หากใครพอมีฝีมือก็ลองติดตั้งชั้นขนาดใหญ่หน่อย เพื่อใช้เก็บอุปกรณ์จำเป็นอย่างสิ่ว สว่าน ค้อน ตะปู กระดาษทราย รวมถึงอุปกรณ์ดูแลรักษารถ เช่น ผ้ากันแดด สเปรย์ฉีดล้อรถ น้ำยาล้างรถ และอื่นๆ เพื่อการหยิบใช้งานได้ง่ายเมื่อจำเป็น

5 'มุมเน่า' ในบ้านที่ต้องรีบรักษา

ครัว

การจัดระเบียบครัวที่ดีต้องเริ่มตั้งแต่การมีครัวที่ดี การวางผังครัวแบบแยกประเภทการใช้งานจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แบ่งเป็นการจัดเก็บ ส่วนเตรียม ส่วนปรุง แยกไว้ให้เป็นระบบ และจัดของทุกอย่างหลังใช้เสร็จแล้วให้เข้าที่ ของบางประเภทที่อาจไม่เกี่ยวกับครัว เช่น ยาใช้ประจำ เครื่องสำอาง ถ่านไฟฉาย กาวตราช้าง ชุดว่ายน้ำ ที่หลายคนก็ชอบที่จะจัดเก็บไว้ในตู้เย็น หากแบ่งพื้นที่ส่วนจัดเก็บในตู้เย็นไว้ให้ของเหล่านี้ด้วยก็ทำให้การหยิบใช้งานง่ายขึ้น

สัญญาณอันตราย

l หม้อ กระทะ มีด อุปกรณ์ครัวอยู่ไม่เป็นที่และไม่อยู่ในพื้นที่สำหรับจัดเก็บ

l ถ่านไฟฉาย ชุดว่ายน้ำ เครื่องสำอางที่วางกอง เครื่องปรุงและวัตถุดิบต่างๆ ที่ไม่มีภาชนะจัดเก็บที่ดี เช่น น้ำตาลทั้งถุง หมูที่ตัดแบ่งแล้วยังอยู่ในห่อ

วิธีแก้ไข

l อุปกรณ์เสริมในครัวเป็นสิ่งจำเป็น การเพิ่มงบประมาณเพื่อให้ได้ช่องใส่ช้อน ช่องแบ่งจาน ถังขยะแบบติดกับหน้าบาน หรือถาดรองเตาแก๊ส เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกและทำให้เกิดความเคยชิน เมื่อใช้งานบ่อยๆ จะเกิดความคล่องตัวและปลอดภัย ใช้งานต่างๆ ในครัวได้ปลอดภัยขึ้น

l แบ่งช่องในตู้เย็นหรือหากล่องพิเศษสำหรับจัดเก็บของใช้ที่บางทีเรามีความเชื่อว่า ต้องอยู่ในตู้เย็นแล้วจะดี ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องอยู่ในตู้ เช่น ถ่านไฟฉาย หาที่เก็บให้เป็นที่ กาวตราช้างที่แห้งแข็งก็ทิ้งบ้าง หรือใส่ซองแยกก่อนจัดเก็บ ชุดว่ายน้ำหากอยากเก็บในตู้เย็นให้ใส่ถุงซิปล็อกแล้วแยกประเภทไว้ เพื่อไม่ให้วางปนอยู่กับอาหาร

l หาภาชนะจัดเก็บที่เหมาะสม มีขนาดที่พอเหมาะกับวัตถุดิบด้านใน ทำสัญลักษณ์บอกประเภทการจัดเก็บหรือเลือกภาชนะแบบคนละสี แต่ละสีใช้แบ่งประเภทของด้านใน เป็นต้น

โต๊ะรับประทานอาหาร หรือโต๊ะอเนกประสงค์

บางบ้านใช้โต๊ะตัวยาวเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ จึงมักมีข้าวของหลากหลายชนิดอยู่รวมกัน เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียนเล็กๆ แก้วน้ำ แจกันดอกไม้ พ็อกเกตบุ๊ก ฯลฯ ทั้งหมดนี้เมื่อต้องการใช้งานทีก็ต้องยกออกที นอกจากไม่สะดวกแล้ว ยังให้มุมมองที่ไม่สวยงามอีกด้วย

สัญญาณอันตราย

l มุมหนึ่งมีจานอาหารที่รับประทานเสร็จแล้ว มุมหนึ่งมีเอกสารงานกองรวมกันอยู่

l ยกย้ายโต๊ะไม่ได้ เพราะต้องจัดการกับกองข้าวของมากมายบนโต๊ะ

l ถุงกับข้าว ข้าวของ เสบียงอาหาร และถุงช็อปปิ้งที่ยังไม่ได้เก็บเข้าตู้

วิธีแก้ไข

l ไม่ผิดที่บ้านที่มีพื้นที่จำกัดจะใช้โต๊ะยาวนี้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ แต่ต้องไม่ทิ้งของบนโต๊ะไว้ข้ามคืน ของที่ใช้เสร็จแล้วให้เก็บทันที หรือหากไม่มีที่จริงๆ แนะนำให้ซื้อกล่องเก็บของวางไว้ใต้โต๊ะสักใบ เก็บของเหล่านี้ไว้ใต้โต๊ะเมื่อใช้งานเสร็จ (ยกเว้นจานอาหารโปรดล้างทันที) เมื่อต้องโยกย้ายโต๊ะก็แค่ยกกล่องนี้ออก ก็จัดการกับโต๊ะยาวได้สะดวกแล้ว

l แบ่งตู้สูงไว้จัดเก็บแบบพอเพียง อย่างตู้สูงเก็บอาหารแห้ง ตู้เย็นที่มีการจัดเก็บพอดีกับจำนวนผู้อาศัย และตู้สูงสำหรับจัดเก็บของจิปาถะอื่นๆ

5 'มุมเน่า' ในบ้านที่ต้องรีบรักษา

ห้องนั่งเล่น

ของตกแต่งและของสวยๆ ในห้องนั่งเล่น ทั้งที่ใช้โชว์และใช้งานจริงภายในบ้าน ของบางชิ้นไม่เกิดการใช้งานเลยตั้งแต่ซื้อมา ก็ควรนำไปเก็บในตู้โชว์ เลือกของที่ใช้จริงๆ เท่านั้นมาจัดวางในตู้ที่พร้อมใช้งานหรือวางไว้ใกล้มือ ของใช้จำเป็นในส่วนนี้ เช่น รีโมตต่างๆ ที่มักวางเกะกะ แก้วกาแฟ สมุดโน้ต แจกันประดับ หากแต่ละชนิดไม่มากเกินหนึ่งชิ้นก็ใช้เป็นของตกแต่งได้ แต่หากมากกว่านี้คือของใช้ส่วนเกิน!

สัญญาณอันตราย

l สารพัดรีโมทบนโซฟา เวลาหยิบใช้ก็ค่อนข้างสับสน ใช้ผิดใช้ถูก

l ของกิน ผ้าพันคอ ของใช้ที่วางเกลื่อนบนพรม บนโซฟามีของที่ไม่เกี่ยวกับการนั่ง เช่น กระเป๋าสะพายเกินสองใบ หมวกและผ้าพันคอวางอยู่รวมกัน

วิธีแก้ไข

l หากล่องสวยๆ สำหรับเก็บรีโมทโดยเฉพาะ เลือกกล่องที่มีช่องแบ่งเก็บรีโมทที่ใช้บ่อย เช่น รีโมตแอร์ โทรทัศน์ เครื่องเสียง โดยเอาไว้ด้านเดียวกัน ของที่ใช้ไม่บ่อยเท่า เช่น เครื่องเล่นดีวีดี แยกไว้อีกส่วน ก็ทำให้หยิบใช้ง่ายขึ้น

l โต๊ะข้างหรือโต๊ะกลางแบบมีลิ้นชักเป็นตัวช่วยที่ดีมาก เพราะช่วยเก็บของใช้เล็กๆ น้อยๆ ได้ในตัว

l ตู้สูงหรือโต๊ะคอนโซลสวยๆ นอกจากวางตกแต่งให้ห้องดูสวยสมบูรณ์แล้ว ยังเป็นพื้นที่จัดเก็บของชั้นดี ของที่ไม่ได้ใช้บ่อย หากมีแขกค่อยนำมาอวดโฉมสักครั้ง ลองจัดเก็บไว้ในตู้เหล่านี้ก็สะดวกดี

ห้องน้ำ

พื้นที่ที่เกิดเหตุอันตรายบ่อยครั้งในบ้าน เพราะมีน้ำและความชื้นเป็นองค์ประกอบ ดังนั้นการจัดเก็บของในห้องน้ำจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่างพวกขวดครีมอาบน้ำ เครื่องโกนหนวด มีดโกนหนวด แปรงสีฟัน และยาสีฟันที่กองรวมอยู่ด้วยกัน เชื่อว่าวันหนึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานเจ็บตัวได้

สัญญาณอันตราย

l ใบมีดโกนที่ใช้แล้วหรือยังไม่ได้ใช้ แต่วางทิ้งไว้โดยไม่มีกระดาษห่อ

l ขวดครีมอาบน้ำ ขวดแชมพูที่หมดแล้วยังวางกองอยู่เกิน 3 ขวด

l พื้นห้องน้ำลื่นจากคราบน้ำ

วิธีแก้ไข

l ใบมีดโกนเป็นสิ่งอันตรายในห้องน้ำ ควรห่อกระดาษก่อนเก็บทิ้งลงถังขยะ และไม่ควรวางไว้โดยไม่มีวัสดุห่อหุ้ม

l ขวดต่างๆ ที่ใช้หมดแล้ว ล้างให้สะอาดก่อนเก็บทิ้ง หรือใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดเติม แล้วหาขวดสวยๆ มาใส่ ใช้แทนของตกแต่ง เติมความสวยให้ห้องน้ำได้ในตัว

l แม้จะแยกส่วนเปียกและส่วนแห้งแล้ว แต่ส่วนล้างหน้าก็มีความชื้นอยู่ดี พื้นส่วนแห้งควรทำความสะอาดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือหาพรมสวยๆ มาวางเพื่อกันลื่น พลิกใต้พรมดูก่อนเลือกซื้อว่ามียางกันลื่นด้านล่างหรือไม่ เพราะช่วยลดความเสี่ยงต่อการลื่นล้มได้ในระดับหนึ่ง