posttoday

บ้านจัดโปรแข่งเดือดอัดแคมเปญระบายสต๊อกแสนล้าน

06 ธันวาคม 2561

สต๊อกบ้าน-คอนโด เหลือขายทะลุแสนล้าน รายใหญ่โหมแคมเปญเร่งโอนก่อนมาตรการแบงก์ชาติคุมสินเชื่อปีหน้า

สต๊อกบ้าน-คอนโด เหลือขายทะลุแสนล้าน รายใหญ่โหมแคมเปญเร่งโอนก่อนมาตรการแบงก์ชาติคุมสินเชื่อปีหน้า

นายธาตรี นุชสวาท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที กรุ๊ป แอซเซ็ท ธุรกิจที่ปรึกษาการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 คาดว่าจะมีการโตแบบชะลอตัว เนื่องจากยังมีซัพพลายใหม่ออกสู่ตลาดอีกมาก ขณะที่ปีนี้ในตลาดยังมีสต๊อกอยู่ระหว่างการขายและยังไม่โอนมูลค่าราว 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เกิดจากความต้องการลงทุนของลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะจีนมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่า โดยปี 2561 มีมูลค่าการลงทุน 1.7 แสนล้านบาท เพิ่มจากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 7-9 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีการโอนในปีนี้ไปเพียง 7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี นักลงทุนจีนมีกำลังซื้อและสนใจซื้อโครงการอสังหาฯ ในทุกระดับราคา โดยราคา 2-3 ล้านบาทจะขายดี ทำเลที่สนใจ เช่น โซนสุขุมวิท พระราม 9 และศรีนครินทร์ แต่เศรษฐกิจของจีนถดถอยและต้องเผชิญสงครามการค้า ทำให้คนจีนต้องระวังการใช้จ่าย อาจทำให้การโอนคอนโดไม่เป็นไปตามคาด

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามในอีกหลายปัจจัย โดยเฉพาะกำลังซื้อที่จะลดลงจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น อีกทั้งมาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาฯ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งผลให้บ้านหลังที่ 2 หลังที่ 3 ซื้อยากขึ้น ด้วยสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยกู้ และนักลงทุนรอผลการเลือกตั้งในปีหน้า

นายธาตรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบรรดาผู้ประกอบการออกแคมเปญอสังหาฯให้สอดรับกับมาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ ธปท. ที่เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย. 2562 เพื่อเร่งปิดการขายโครงการพร้อมอยู่และสามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ซื้อได้ทันที  

สำหรับแคมเปญที่โหมทำการตลาดอย่างร้อนแรงในเวลานี้ เช่น บริษัทแสนสิริ จัดแคมเปญ เสิร์ฟโปรฯ ร้อนก่อนมาตรการรัฐ บ้านและทาวน์เฮาส์กว่า 30 โครงการ และ 11 โครงการคอนโดพร้อมอยู่ เช่น อยู่ฟรี 5 ปี ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุด 8 ปี สิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค.นี้ โดยต้องโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันที่ 28 ธ.ค.นี้

ด้านบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง นำโครงการพร้อมเข้าอยู่ 161 โครงการทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อทำสัญญาและโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ จะได้รับส่วนลดเงินสดสูงสุดถึง 1.3 ล้านบาท และรับโปรโมชั่นอื่นๆ อาทิ เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

ขณะที่บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จัดแคมเปญโปรฯ เสียศูนย์ 10 คอนโดพร้อมอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ราคา 2.3-8.8 ล้านบาท ฟรีค่าทำสัญญา อยู่ฟรี 2 ปี และฟรีค่าธรรมเนียมการโอน บริษัทออริจิ้น จัดโปรฯ ONE PRICE กู้ได้เต็ม 100% กับคอนโดกว่า 10 โครงการ ใกล้รถไฟฟ้า และคอนโดแหลมฉบัง-ศรีราชา