posttoday

ที่ดิน'อีอีซี'พุ่ง5เท่า สมาคมอสังหาชี้ไร่ละ25ล้าน

30 พฤศจิกายน 2561

สมาคมอสังหาฯ ฉะเชิงเทรา ชงรัฐสร้างเมืองใหม่ในเมืองเดิมตัดถนนเพิ่ม ระบุทุนใหญ่แห่ซื้อที่ดินสต๊อกเพียบ ปีนี้เปิด12โครงการ5,000ล.

สมาคมอสังหาฯ ฉะเชิงเทรา ชงรัฐสร้างเมืองใหม่ในเมืองเดิมตัดถนนเพิ่ม ระบุทุนใหญ่แห่ซื้อที่ดินสต๊อกเพียบ ปีนี้เปิด12โครงการ5,000ล.

นายวัชระ ปิ่นเจริญ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเมืองที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตเป็นสมาร์ทซิตี้ตามแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ส่งผลให้พื้นที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะราคาที่ดินช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปรับขึ้น 5 เท่า ราคาที่ดินติดถนนสายหลักไร่ละ 3-6 ล้านบาท ปัจจุบันเพิ่มเป็นไร่ละ 12-25 ล้านบาท ล่าสุดเดือน พ.ย.นี้ ขยับขึ้นอยู่ที่ตารางวาละ 3 หมื่นบาท ส่วนศรีราชาราคาที่ดินปรับขึ้น 5 เท่าเช่นกัน ราคาเฉลี่ยไร่ละ 10 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดโครงการใหม่เพิ่มต่อเนื่อง โดยปีนี้มี 12 โครงการ รวม 2,500 ยูนิต มูลค่ารวมราว 5,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบและเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ ซึ่งต้องการที่อยู่อาศัยหรือที่เปิดร้านทำธุรกิจ ส่วนพื้นที่ที่มีโครงการใหม่ๆ เปิดขายมากที่สุดคือ อ.เมือง รองลงมาคือ อ.บางปะกง และแปลงยาว

นายวัชระ กล่าวว่า รวมทั้งจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ส่งผลให้พื้นที่มีการพัฒนาอีกมาก และเป็นโอกาสตลาดที่อยู่อาศัย เพราะต้นทุนที่ดินยัง ต่ำกว่ากรุงเทพฯ 5 เท่า ขณะเดียวกันการพัฒนาควรสร้างเมืองใหม่ในเมืองเดิม โดยเร่งตัดถนนหลักเส้นใหม่ เพื่อเปิดหน้าดินใหม่รองรับการขยายตัวของเมืองแทนลงทุนเมืองใหม่ซึ่งใช้เงินมากกว่า และเป็นการสร้างประโยชน์ให้ประชาชนในท้องถิ่น

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า การเข้ามาของนักลงทุนและดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ มีการซื้อที่ดินไปเป็นจำนวนมาก เช่น กลุ่มซีพี ซื้อที่ดินในอีอีซีราว 2 หมื่นไร่ เพื่อสร้างเมืองใหม่รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมและมิกซ์ยูส บริษัท คิง ไว กรุ๊ป ทุนฮ่องกงมีพื้นที่ราว 2,000 ไร่

นายอนันต์ อัศวโภคิน ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ต่างชาติซื้ออสังหาฯ เพิ่มขึ้น ซึ่งหากไม่โอนอาจเริ่มมีปัญหา เนื่องจากรัฐบาลจีนเข้มงวดนำเงินทุนออกไปซื้ออสังหาฯ นอกประเทศ เพราะต้องการให้ใช้ในจีนทดแทนการที่ส่งออกลดลง  ขณะที่การท่องเที่ยวกว่าตลาดจีนจะกลับมาต้องใช้เวลา ส่วนกำลังซื้อรากหญ้ายังไม่ดี ดังนั้นปีหน้าไม่ควรขยายงาน และมาตรการแอลทีวีมีผลกระทบแน่