posttoday

คอนโดระทึกต่างชาติไม่โอน

24 พฤศจิกายน 2561

ซีบีอาร์อีชี้ตลาดคอนโด กรุงเทพฯ เผชิญปัจจัยเสี่ยง หลังผู้ประกอบการ หันพึ่งกำลังซื้อต่างชาติ เริ่มเห็นสัญญาณซื้อแล้วไม่โอน

ซีบีอาร์อีชี้ตลาดคอนโด กรุงเทพฯ เผชิญปัจจัยเสี่ยง หลังผู้ประกอบการ หันพึ่งกำลังซื้อต่างชาติ เริ่มเห็นสัญญาณซื้อแล้วไม่โอน

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หลังผู้ประกอบการหันพึ่งกำลังซื้อต่างชาติแทนกำลังซื้อในประเทศที่ชะลอตัวจากมาตรการคุมสินเชื่อ หลายโครงการยอดขายพุ่งแตะ 49% แต่เริ่มเห็นสัญญาณว่าซื้อแล้วจะไม่โอนกรรมสิทธิ์

ทั้งนี้ มีปัจจัยหลายประการส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ แม้ว่ามีการเปิดตัวโครงการใหม่เกิดขึ้นมาก แต่ยอดขายจากผู้ซื้อ ชาวไทยเริ่มชะลอตัวลงในบางทำเลและอาจมี แนวโน้มที่จะชะลอตัวต่อไปอีกจากมาตรการเรื่องการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

ขณะที่ผู้พัฒนาโครงการบางรายพยายามที่จะหาทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการจากกลุ่มผู้ซื้อคนไทยที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และพัฒนาโครงการในระดับราคาที่สอดคล้องกับกำลังซื้อของตลาด แต่ผู้พัฒนาโครงการบางรายปรับเพิ่มสัดส่วนการขายให้กับผู้ซื้อชาวต่างชาติ ซึ่งอาจซื้อเพื่อการลงทุนโดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์เข้าพักอาศัยจริง

สำหรับตลาดให้เช่าที่พักอาศัยกลุ่มชาวต่างชาติในย่านใจกลางเมืองนั้นยังมีเสถียรภาพ แต่ซีบีอาร์อีมองว่าตลาดให้เช่าที่พักอาศัยสำหรับคนไทยในย่านรอบนอกใจกลางเมืองและย่านชานเมืองไม่ค่อยมีการเติบโตในเรื่องค่าเช่า ทำให้นักลงทุนที่ซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อนำมาปล่อยเช่าอาจไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดหวังไว้

นอกจากนี้ ผู้พัฒนาโครงการหลายราย กล่าวว่า ได้เพิ่มยอดขายคอนโดมิเนียมในส่วนที่มาจากผู้ซื้อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีนทั้งในรูปของการซื้อแบบรายบุคคลและการซื้อแบบยกล็อตโดยผ่านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน หลายโครงการเปิดเผยว่าโควตาสำหรับ ผู้ซื้อต่างชาติเต็มแล้ว (49% ของพื้นที่ขาย)

"เรื่องนี้ทำให้ซีบีอาร์อีมีความกังวลมากขึ้นว่า การพึ่งพายอดขายจากลูกค้าต่างชาติจำนวนมากจะเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ เพราะยังไม่แน่นอนว่าลูกค้าต่างชาติเหล่านี้จะโอนกรรมสิทธิ์หากเป็นนักเก็งกำไร และไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ที่ พักอาศัยในคอนโดมิเนียมเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้น ลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่เป็นนักลงทุน" น.ส.อลิวัสสา กล่าว

ภาพประกอบข่าว