posttoday

ทองหล่อทำเลน่าลงทุน

15 พฤศจิกายน 2561

“ทองหล่อ” อีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจบนสุขุมวิทตอนกลาง

“ทองหล่อ” อีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจบนสุขุมวิทตอนกลาง เพราะเป็นทำเลอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ที่หาที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองและตลาดปล่อยเช่าทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น

นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมทำเลสุขุมวิทตอนกลาง ตั้งแต่สุขุมวิท ซอย 21 ถึงซอยเอกมัย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยสุขุมวิทตอนกลางอยู่ที่ปีละ 8.2% ทำเลปทุมวัน-ราชเทวี 7.5% และสาทร-บางรัก 6%

ขณะที่อุปทานเกิดขึ้นทั้งหมดตามทำเล คือ ทำเลสุขุมวิทตอนกลาง จำนวน 191 โครงการ 43,418 หน่วย รองลงมาคือทำเลปทุมวัน-ราชเทวี จำนวน 135 โครงการ 38,912 หน่วย และทำเลสาทร-บางรัก จำนวน 86 โครงการ 20,385 หน่วย ซึ่งทำเลสุขุมวิทตอนกลางปัจจุบันมียอดขายไปแล้วกว่า 88% โดยคอนโดระดับไฮเอนด์ขึ้นไปในทองหล่อมีการเติบโตต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยสูงถึง 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.)

ทั้งนี้ จากการสำรวจคอนโดในทำเลทองหล่อตั้งแต่ปี 2546 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีรวม 50 โครงการ 11,386 หน่วย เมื่อเปรียบเทียบราคาขายเฉลี่ยช่วงเปิดตัวโครงการกับราคาขายเฉลี่ยสุดท้ายของโครงการ จะพบว่าราคาขายเฉลี่ยต่อตร.ม. เพิ่มขึ้นราว 12% แต่หากเปรียบเทียบราคาขายเฉลี่ยช่วงเปิดตัวโครงการกับราคาขายเฉลี่ยรีเซล พบว่าราคาขายนั้นเพิ่มขึ้นถึง 32% ในระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา

ด้านการลงทุน พบว่า ราคาขายของคอนโดมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าราคาขาย ซึ่งโดยหลักการแล้วผลตอบแทนจากการเช่าของโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ๆ จะไม่สูงเท่าโครงการที่เปิดมาก่อน จากการสำรวจตลาดปล่อยเช่าคอนโดในปัจจุบัน พบว่าผลตอบแทน เฉลี่ยต่อปีอยู่ในอัตราตั้งแต่ 3-6%

พร้อมกันนี้ได้มีการแบ่งผลตอบแทนต่อปีได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้ผลตอบแทนสูง ประมาณ 6% กลุ่มที่ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 3.8% และกลุ่มที่ได้ผลตอบแทนต่ำ ประมาณ 3% ซึ่งผลตอบแทนที่แตกต่างกันเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งโครงการ ราคา ขนาดห้อง พื้นที่ส่วนกลาง สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบของโครงการ และการบริการพิเศษของโครงการ

ทองหล่อทำเลน่าลงทุน

สำหรับโครงการที่มีผลตอบแทนการปล่อยเช่าประมาณ 5-6% ต่อปี มี 3 ปัจจัยหลัก คือ ทำเลที่ตั้ง เป็นสิ่งแรกที่ผู้เช่ามักพิจารณาในการเลือกเช่าคอนโดเพื่ออยู่อาศัย โดยต้องเดินทางสะดวก ใกล้จุดขนส่งสาธารณะ และใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก

อีกปัจจัยคือการบริการภายในโครงการ ซึ่งต้องตอบโจทย์ความสะดวกสบายของการใช้ชีวิตผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง รวมไปถึงการบำรุงรักษาสภาพโครงการให้ใหม่อยู่เสมอ จะทำให้มีการเช่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการพิจารณาเลือกซื้อห้องชุดเพื่อการลงทุนให้ได้รับผลตอบแทนที่ดี ไม่ได้คำนึงถึงทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากหลายปัจจัย นอกจากนี้ แม้ว่าทำเลทองหล่อจะมีค่าเฉลี่ยของผลตอบแทนภาพรวมอยู่ที่ 3.8% ซึ่งอาจไม่สูงที่สุดเมื่อเทียบเท่าค่าตอบแทนในบางทำเล

ทั้งนี้ ทำเลทองหล่อยังมีความต้องการห้องชุดให้เช่าอย่างต่อเนื่อง มากกว่าทำเลที่มีผลตอบแทนสูงกว่าบางทำเล เนื่องจากเป็นทำเลเศรษฐกิจใจกลางเมือง และเป็นทำเลที่อยู่อาศัยที่ชาวต่างชาติมักมองหาโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ที่นิยมอยู่อาศัยรวมกันเป็นกลุ่มเป็นแหล่งที่อยู่เดิมของชุมชนชาวญี่ปุ่น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบรับต่อชาวญี่ปุ่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เน้นลูกค้าญี่ปุ่นโดยเฉพาะ จึงทำให้ไม่แปลกใจที่ทำเลทองหล่อยังคงเป็นตลาดเช่าที่น่าสนใจอีกทำเลหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ทองหล่อยังเป็นทำเลที่น่าสนใจในการลงทุนอสังหาฯ เพราะทำเลนี้ยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อเช่าของชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง และยังมีช่องทางที่ทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูง จากปัจจัยข้างต้นที่ต้องพิจารณาประกอบกันด้วย ทั้งนี้ทำเลทองหล่อยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีในอนาคต เพราะการเปิดตัวของโครงการใหม่ๆ ที่มีราคาขายสูงขึ้นทุกปี อาจทำให้ผลตอบแทนต่ำลงสวนทางกับราคาขายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเลือกลงทุนกับคอนโดมิเนียมในทำเลทองหล่อไว้เพื่อปล่อยเช่า จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่นักลงทุนควรพิจารณาลงทุนในปัจจุบัน