posttoday

‘วิดีโอคลิป’สร้างธุรกิจที่ดี (1)

08 ตุลาคม 2561

วิดีโอคลิปที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมการขายและสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างเรากับลูกค้า

โดย...สุเมธ สุขมงคล 

วิดีโอคลิปที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมการขายและสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างเรากับลูกค้า ควรมีคุณสมบัติดังนี้ครับ

เริ่มจาก 1.ต้องสั้น กระชับ และโฟกัสเรื่องสำคัญที่สุดที่คุณจะสื่อสาร โดยต้องเข้าใจว่าในโซเชียลมีเดียนั้น ในแต่ละวันมีเรื่องราวต่างๆ ถูกแชร์และโพสต์ขึ้นใหม่ตลอดเวลา ดังนั้นผู้คนจะไม่เสียเวลากับอะไรที่ยืดยาวและน่าเบื่อ วิดีโอของคุณต้องมีความยาวเหมาะกับความสำคัญของ คนเทนต์และวิธีการเล่าเรื่องทั้งหมดที่คุณต้องการจะสื่อสาร

2.ต้องน่าสนใจและน่าติดตามดูจนจบ การเปิดเรื่องราวที่เข้าประเด็นด้วยลีลาที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะใช้ลูกเล่นของเพลง การตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหา ผู้นำเสนอที่เป็นคนมีชื่อเสียง ทั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญและดารา นักแสดง นักร้อง องค์ประกอบเหล่านี้มีความสำคัญที่จะทำให้วิดีโอคลิปของคุณถูกเปิดดูและแชร์ต่อ

3.เสียงเพลงเป็นความบันเทิงที่ดีที่เรียกความสนใจ เพลงทำให้วิดีโอคลิปของคุณน่าสนใจให้ติดตามและส่งเสริมคอนเทนต์กับอารมณ์ของลูกค้า ให้ไปในทิศทางที่ดีมากกว่าเรื่องอื่น แต่การใช้เพลงก็มีข้อควรระวัง นอกจากในเรื่องลิขสิทธิ์แล้ว ยังเป็นเรื่องของความเข้ากันของเนื้อหา และโทนของข้อความที่คุณต้องการสื่อสารด้วย

4.ไฟล์วิดีโอคลิปไม่ควรใหญ่มาก ไฟล์ที่ใหญ่มากเป็นข้อเสียพอๆ กับความไม่น่าสนใจเปิดดู เพราะแม้วิดีโอคลิปของเราจะน่าสนใจแค่ไหน แต่ถ้าการเปิดดูต้องใช้เวลานานก็จบได้เหมือนกันครับ เพราะผู้คนในโลกออนไลน์ไม่มีความอดทนในการรออะไรนานๆ ดังนั้นการควบคุมความยาวของวิดีโอคลิปจึงมีความสำคัญมาก วิดีโอคลิปที่จะโพสต์ความยาวมาตรฐานไม่ควรเกินความยาว 1 เพลง

5.คุณต้องเป็นตัวเองให้มากที่สุดในวิดีโอคลิป ซึ่งเรื่องนี้ย่อมหมายถึงการนำเสนอสินค้าของคุณแบบเป็นจริงที่สุดด้วย เพราะอย่างที่ผมบอกไว้ในบทก่อนๆ ครับว่า ผู้คนจะซื้อสินค้าจากคนที่เขาเชื่อถือที่สุด เนื่องจากโซเชียลมีเดียไม่มีเวลาได้พบปะกันจริงๆ มีเวลาเพียงแค่ไม่เกิน 5 นาที หรืออาจจะเพียงไม่กี่วินาทีในช่วงต้นของคุณในการทำให้ผู้คนชมชอบเชื่อใจ และอยากให้แก้ปัญหาให้พวกเขา

ดังนั้น การเป็นตัวของคุณเองที่สุด และการแสดงออกที่เป็นธรรมชาติที่สุดของตัวตนของคุณและสินค้าคุณ มีความสำคัญครับในการนำเสนอขายสินค้าทางออนไลน์

6.ความสงสัยและอยากรู้อยากเห็นเป็นแรงดึงดูดที่ดีที่สุดทำให้ผู้คนเปิดวิดีโอคลิปของคุณ ดังนั้นคุณสร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนในเรื่องสรรพคุณของสินค้าของคุณ ความแตกต่างอย่างมีคุณค่าเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ผู้คนจะติดตามวิดีโอคลิปของคุณจนจบ คุณต้องจัดเรียง ไคลแมกซ์ ในเนื้อหาที่นำเสนอให้สอดรับจากต้นจนจบคลิป ดังนั้นการเขียนโครงเรื่องการนำเสนอแบบละเอียดมีความสำคัญครับ ในการที่คุณจะขัดเกลาตรวจสอบคอนเทนต์ในลำดับต่างๆ ที่จะนำเสนอก่อนจะมีการถ่ายทำจริง

7.การสร้างความน่าเชื่อถือและเหตุผลที่ต้องชม วิดีโอคลิปเป็นอีกเรื่องที่สำคัญที่คุณต้องทำอย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการนั้นง่ายมากครับ คุณต้องบอกให้ได้ว่าคุณเป็นใคร เพราะอะไรคุณถึงเชี่ยวชาญชำนาญเรื่องที่เป็นปัญหาของลูกค้า คุณมีแหล่งอ้างอิงอะไรที่น่าเชื่อถือและยอมรับในวงกว้าง รับรองความน่าเชื่อถือของบริษัทและสินค้าของคุณ

8.Before and After เป็นกลยุทธ์ที่ดีในการนำเสนอสรรพคุณของสินค้า เนื่องจากเมื่อคุณบอกถึงคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของสินค้าแล้ว การนำเสนอความเปลี่ยนแปลงจากก่อนและหลังการใช้สินค้าที่สร้างความน่าทึ่งในกับลูกค้าถึงผลที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะจูงใจให้ลูกค้าอยากซื้อ

สำหรับสินค้าอสังหาริมทรัพย์ ปกติจะเป็นการแสดงภาพการใช้ชีวิตแบบในฝันของคนชั้นกลางในเมือง ที่มีพร้อมทุกอย่างแบบครอบครัวสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นการนำเสนอที่เน้นไปที่อาฟเตอร์ เพราะร้อยทั้งร้อยผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบอย่างนี้

9.จงสอนมากกว่าขาย เรื่องนี้สำคัญครับ การควบคุมบรรยากาศ ความรู้สึก นำเสียง ลีลา ในการนำเสนอนั้น คุณต้องทำให้เป็นการช่วยเหลือบอกเล่า เน้นความเป็นกันเอง คุณต้องเล่าเรื่องราวแบบสอนให้ความกระจ่างมากกว่าการไปมุ่งเน้นแบบนำเสนอขายแบบยัดเยียด เพราะอย่างที่ผมกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ครับว่า ต้องทำตัวเหมือนเพื่อนบ้านที่ดีของลูกค้าที่มีเรื่องราวอะไรก็จะนำมาแบ่งปันกัน

10.ประสบการณ์จริงของลูกค้าที่ลองใช้แล้วได้ผลดี เป็นคอนเทนต์ที่สำคัญครับ ที่เราสามารถนำมาใส่ในวิดีโอคลิปของเรา เพราะคอนเทนต์แบบนี้เป็นการรวบยอดทั้งความจริงในสิ่งที่เราบอกเล่า สรรพคุณสินค้า ความน่าเชื่อถือในสินค้า

รวมไปถึงความพอใจของลูกค้าหลังการใช้ ซึ่งจะทำให้ความกังวลสงสัยในตัวสินค้าของผู้ชมวิดีโอคลิปหมดไปอย่างรวดเร็ว