posttoday

ทุนนอกเมินอสังหาล้น

21 กันยายน 2561

อสังหาฯ ไทยยังเนื้อหอม นักลงทุนไม่สนเริ่มโอเวอร์ซัพพลายบางทำเล เล็งลุยโปรเจกต์ยักษ์ใจกลางเมืองต่อเนื่อง เชื่อผลตอบแทนคุ้มค่า

อสังหาฯ ไทยยังเนื้อหอม นักลงทุนไม่สนเริ่มโอเวอร์ซัพพลายบางทำเล เล็งลุยโปรเจกต์ยักษ์ใจกลางเมืองต่อเนื่อง เชื่อผลตอบแทนคุ้มค่า

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในปีนี้เติบโต ทั้งจากตัวเลขโอนกรรมสิทธิ์และมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะเริ่มเห็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์กลับไปลงทุนโครงการในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น และการที่สถาบันการเงินระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะในกลุ่มยูนิตละ 2-3 ล้านบาท ทำให้โอกาสการเกิดสภาพล้นตลาดหรือโอเวอร์ซัพพลายเป็นไปได้ยาก

นอกจากนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐกลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้ตลาด อสังหาฯ เติบโตตาม โดยเฉพาะในแนวรถไฟฟ้า รวมทั้งพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งขณะนี้ ราคาที่ดินปรับขึ้น 2-3 เท่าจากปีที่แล้ว ทั้งนี้มองว่าโปรเจกต์ขนาดใหญ่หรือโครงการ มิกซ์ยูสจะเกิดขึ้นอีกมากจากนักลงทุนต่างชาติ เช่น บริเวณบางซื่อ มักกะสัน ฯลฯ ที่มูลค่าการลงทุนหลายหมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แม้มีบริษัทต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนกับดีเวลอปเปอร์ไทย แต่เป็นการลงทุนทำกำไรเป็นรายโครงการไม่ได้ลงทุนในบริษัทแม่ และเห็นว่าเป็นแค่ช่วงเริ่มต้นเท่านั้น เพราะบริษัทรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็นของญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ยังไม่เข้ามาซึ่งกลุ่มนี้จะเน้นสร้างเป็นเมือง 5,000-หมื่นไร่ โดยกำลังรอโอกาสที่จะเข้ามาเจาะตลาดในไทย

นายพรนริศ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบมีที่ดินแปลงใหญ่ในเมืองตามแนวรถไฟฟ้าที่ชัดเจนทยอยออกขาย เช่น ล่าสุด ซีบี อาร์อี ประเทศไทย เป็นตัวแทนขายที่ดินขนาดใหญ่เนื้อที่ราว 28 ไร่ บนถนนรัชดาภิเษก ขณะที่ที่ดินใกล้เคียงจ่อขายเช่นกัน ถ้ารวม 2 แปลงก็ราว 60 ไร่ มูลค่าจะอยู่ราว 2.3-2.4 หมื่นล้านบาท ดังนั้นแนวทางการพัฒนาคืออสังหาฯ เช่า เช่น โรงแรมพรีเมียมเจาะตลาดจีน เป็นต้น

ด้าน นายปิติพัฒน์ ปรีดานนท์ ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 39 กล่าวว่า ทาง 3 สมาคมอสังหาฯ ประกอบด้วย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เตรียมจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 39 โดยภายงานจะมีทั้งโครงการใหม่และสินค้าในสต๊อกเดิมรวมกว่า 1,000 โครงการจากผู้ประกอบการ ที่ร่วมออกกว่า 500 บูธบนพื้นที่กว่า 1 หมื่นตารางเมตร มาพร้อมโปรโมชั่น

ทั้งนี้ ตั้งเป้ายอดขายที่ 1.2 หมื่นล้านบาทจากยอดขายภายในงาน 4,000 ล้านบาท และยอดขายต่อเนื่อง งานจัดวันที่ 4-7 ต.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภาพประกอบข่าว