posttoday

ภัยในคอนโด ที่ผู้หญิงต้องระวัง!!!

15 กันยายน 2561

เชื่อมั้ยว่า การใช้ชีวิตเป็นชาวคอนโดมิเนียมก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน

โดย ภาดนุ ภาพ : Pixabay

เชื่อมั้ยว่า การใช้ชีวิตเป็นชาวคอนโดมิเนียมก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน เพราะไม่ว่าคอนโดที่คุณอยู่จะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีแค่ไหน แต่สำหรับผู้หญิงที่อยู่คนเดียวย่อมมีโอกาสตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพที่จ้องฉวยโอกาสทำร้ายได้ตลอดเวลา โดยไม่ทันตั้งตัว

บางรายอาจแค่ถูกชิงทรัพย์ บางรายอาจถูกข่มขืน แต่ที่ร้ายที่สุดคือถูกฆ่าหมกห้องพัก สาเหตุเพียงเพราะเหล่ามิจฉาชีพมองว่าผู้หญิงเป็นเป้าหมายที่ลงมือได้ง่าย หากสถานการณ์รอบข้างเอื้อต่อการลงมือเมื่อใด คนร้ายก็จะลงมือทันที

ยกตัวอย่าง เมื่อหลายปีก่อนเคยเกิดเหตุฆาตกรรมสยองกลางกรุง เมื่อพนักงานธนาคารสาวหน้าตาสวยรูปร่างดีที่อาศัยอยู่คอนโดเพียงลำพังในย่านรามคำแหง ถูกคนร้ายถือปืนเข้าหลังห้องหวังจะจี้ชิงทรัพย์ แต่หญิงสาวพยายามต่อสู้ขัดขืน ก็เลยถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนเสียชีวิต

อีกข่าวหนึ่งก็คือ เด็กสาววัย 17 ปี ซึ่งพักอาศัยอยู่กับน้าสาวบนชั้น 10 ของคอนโดแห่งหนึ่ง ถูกวัยรุ่นชายล็อกคอฉุดกระชากออกจากลิฟต์ หมายจะข่มขืนและทำร้ายร่างกายเธอ หลังจากร้องให้คนช่วย สุดท้ายโชคดีเธอหนีรอดมาได้ แต่เหตุการณ์แบบนี้ใช่ว่าจะโชคดีกันทุกคน

อีกทั้งยังมีข่าวไม่คาดฝันเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้คอนโดชื่อดังย่านบางรักและไฟคลอกเจ้าของห้องเสียชีวิตรวม 3 ศพ โอ้! พระเจ้า

ทั้งๆ ที่มีข่าวเตือนภัยในหลายรูปแบบออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยภาระหน้าที่การงานในปัจจุบัน ก็ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองกันมากขึ้น ครั้นจะไปซื้อบ้านชานเมืองอยู่ เดี๋ยวนี้ก็ราคาแสนจะแพงลิ่ว แถมเสียเวลาเดินทางเข้าเมืองรถติดอีกเป็นชั่วโมง สิ้นเปลืองค่าน้ำมันอีกต่างหาก

จึงไม่แปลกที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักตัดสินใจหาซื้อคอนโดใจกลางเมือง ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ในชีวิตทุกๆ ด้าน ช่วงปีที่ผ่านมามีคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดินเปิดให้บริการมากมาย และคาดว่าในอนาคตกำลังจะเกิดขึ้นอีกหลายสิบโครงการ

แต่ท่ามกลางความเจริญและความสะดวกสบายที่ผู้คนยุคใหม่ใฝ่หา และมองว่าคอนโดเป็นที่พักชั้นดีที่จะช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันภัยร้าย เช่น มีการแลกบัตรเข้า-ออก มีคีย์การ์ดที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ถือบัตรเข้าอาคารได้ มีกล้องวงจรปิดที่บันทึกทุกความเคลื่อนไหว สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ แต่ถ้าขาดการรักษาความปลอดภัยที่ควรมี ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเหตุร้ายจะไม่เกิดขึ้น

ภัยในคอนโด ที่ผู้หญิงต้องระวัง!!!

จากการสำรวจอาชญากรรมในเขตกรุงเทพฯ พบว่า สถานที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ บริเวณที่พักอาศัยหรือห้องพักของผู้เสียหาย อาชญากรรมต่อชีวิตที่พบมากที่สุดคือ เหยื่อถูกทำร้ายด้วยการฉุด กระชาก ผลัก ตบตี และทำร้ายด้วยอาวุธ ผู้ก่อเหตุเป็นคนแปลกหน้าเพียงแค่ 11% แต่เป็นคนที่พักอาศัยอยู่ใกล้ชิดหรือคนรู้จักมากถึง 84%

จะเห็นว่าการอยู่คอนโดใช่จะโชคดีเสมอไป ไม่ว่าสาวๆ จะระมัดระวังตัวดีแค่ไหนก็ตาม แต่บางครั้งเมื่อเคราะห์หามยามร้าย ที่พักอาศัยในคอนโดก็ใช่ว่าจะปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคนเสมอไป ไปดูวิธีการป้องกันภัยเมื่ออยู่คอนโดกันดีกว่า เพราะอาจช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

l ระมัดระวังคนแปลกหน้า นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ช่างไฟฟ้า ช่างประปา รวมถึงบุคคลภายนอกด้วย

l ภัยจากมุมตึก หรือบริเวณที่ลับตาคนภายในคอนโด เช่น ทางหนีไฟ มุมทางเดินระหว่างบันไดบางครั้งอาจจะมีคนร้ายแฝงตัวอยู่เพื่อชิงทรัพย์หรือทำร้ายร่างกาย

l ลิฟต์ ควรตรวจสอบระบบการทำงานก่อนสักนิดว่าประตูลิฟต์เปิด-ปิดดีหรือไม่ หากคนอื่นขึ้นลิฟต์ไปด้วย ควรพิจารณาบุคลิกลักษณะของคนคนนั้นไปด้วย ถ้าไม่น่าไว้ใจก็ปล่อยให้เขาขึ้นลิฟต์ไปก่อน

l ไม่ว่าจะเป็นคนในคอนโดเดียวกัน หรือคนภายนอก ก่อนให้เข้าห้องควรตรวจสอบว่าเขาเป็นใครให้ดีซะก่อน เพราะมิจฉาชีพอาจสวมรอยเข้ามาลักทรัพย์หรือมาลวนลามทางเพศและข่มขืนได้

l กรณีทรัพย์สินเสียหาย สิ่งที่พบบ่อยๆ ก็คือ รถโดนขูดโดยไม่รู้สาเหตุ ซึ่งคนที่อาศัยอยู่คอนโดมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะส่วนใหญ่ในลานจอดรถมักไม่มีกล้องวงจรปิด

l ไฟไหม้ถือเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นได้เสมอ ถ้ามีห้องใดห้องหนึ่งในคอนโดเป็นต้นเพลิง ไฟก็สามารถลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าไม่รู้ทางหนีทีไล่ที่แน่นอนก็มีโอกาสเสี่ยงภัยสูง