posttoday

อสังหากลุ่มเจริญผุด17โครงการรวด

15 สิงหาคม 2561

"โกลเด้นแลนด์" ชี้ที่ดินพัฒนาหายาก เล็งเจรจาซื้อเพิ่มจากบริษัทในกลุ่มสิริวัฒนภักดี พัฒนาโครงการ

"โกลเด้นแลนด์" ชี้ที่ดินพัฒนาหายาก เล็งเจรจาซื้อเพิ่มจากบริษัทในกลุ่มสิริวัฒนภักดี พัฒนาโครงการ

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเจรจาซื้อที่ดินจากบริษัทในเครือของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดีเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมไว้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ เนื่องจากปัจจุบันที่ดินเริ่มหายาก ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและมีมติอนุมัติการซื้อที่ดิน ซึ่งตั้งอยู่บนถนนทางรถไฟฟ้าสายเก่า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จำนวน 4 แปลง เนื้อที่รวม 24 ไร่ 1 งาน 64 ตารางวา หรือ 9,764 ตารางวา คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 317 ล้านบาท เพื่อใช้พัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ จากบริษัท บางนากลาส ซึ่งเป็นบริษัทมีผู้ถือหุ้นเกี่ยวโยงกัน

สำหรับแผนธุรกิจในขณะนี้ บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือ 1.4 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.78 หมื่นล้านบาท จากการเปิดโครงการในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากบริษัทติดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ปัญหาเรื่องที่ดินที่ติดกฎระเบียบของทางราชการ

อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลังมีแผนเปิด 17 โครงการใหม่ แบ่งเป็นทาวน์โฮม 9 โครงการ บ้านแฝด 4 โครงการ และบ้านเดี่ยวอีก 3 โครงการ และโครงการในต่างจังหวัด 1 โครงการ รวม มูลค่ากว่า 2.13 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอนหรือแบ็กล็อก อยู่ที่ 4,800-5,000 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ปีนี้ 50% ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้าไว้ 2.47 หมื่นล้านบาท โดย 9 เดือนที่ผ่านมาสามารถทำได้แล้ว 2 หมื่นล้านบาท

“ไตรมาส 2 ของปีนี้ บริษัทเปิดโครงการใหม่ล่าช้ากว่ากำหนด แต่ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีการเปิดโครงการสัปดาห์ละ 2-3 โครงการ จะทำให้เป้าหมาย 17 โครงการในครึ่งปีหลังเป็นไปตามเป้า” นายธนพล กล่าว

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของบริษัทระหว่างการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยและโครงการเชิงพาณิชย์ เฉลี่ยอยู่ที่ 85:15 นับเป็นการกระจายสัดส่วนการรับรู้รายได้ เพื่อกระจายความเสี่ยง และ เติบโตตามกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นจะเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร โดยโครงการเชิงพาณิชยกรรมทุกโครงการที่บริษัทบริหารพื้นที่ ได้แก่ ปาร์คเวนเชอร์ อีโค เพล็กซ์ สาทรสแควร์ เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงกว่า 95% ทุกโครงการ ส่วนโครงการสามย่านมิตรทาวน์ มิกซ์ยูสแห่งใหม่มีความคืบหน้าแล้วกว่า 40% ขณะที่ปีนี้ตั้งงบซื้อที่ดิน 1.2 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันได้ใช้เงินไปหมดแล้ว และปีหน้าคาดว่าจะใช้เงินลงทุนซื้อที่ดินมากกว่าปีนี้ เพื่อรักษาการเติบโตของรายได้เฉลี่ยปีละ 20-25%