posttoday

ธนารักษ์เปิดจองบ้านคนจนสิ้นปี ราคา3.5-7แสนบาท

13 สิงหาคม 2561

ธนารักษ์ทยอยเปิดประมูลบ้านคนไทย 8 จังหวัด ราคา 3.5-7 แสน คิดดอกเบี้ยต่ำผ่อนยาว 30 ปี ให้สิทธิคนจนจองก่อนสิ้นปีนี้

ธนารักษ์ทยอยเปิดประมูลบ้านคนไทย 8 จังหวัด ราคา 3.5-7 แสน คิดดอกเบี้ยต่ำผ่อนยาว 30 ปี ให้สิทธิคนจนจองก่อนสิ้นปีนี้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า การจัดทำโครงการบ้านคนไทยประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่ราชพัสดุทั้งหมด 10 แปลง ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว และขณะนี้ได้ทยอยเปิดประมูลไปแล้วหลายจังหวัด อาทิ จ.ชลบุรี เชียงราย คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี ผู้มีรายได้น้อยจะเข้าอยู่ได้ในช่วงสิ้นปี 2562

สำหรับการประมูลและบริหารโครงการที่อยู่อาศัยบ้านคนไทยจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดเป็นผู้กำกับดูแล โดยมีหลักการต้องการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกให้ผู้มีรายได้น้อยได้อาศัยราคาไม่เกิน 3.5-7 แสนบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าร่วมจองสิทธิได้ภายในปลายปีนี้

นายพชร กล่าวว่า โครงการบ้านคนไทยจะมีการก่อสร้างที่อยู่ 3 ประเภท ได้แก่ บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 28 ตารางเมตร พร้อมกำหนดให้จัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกิน 30% ของพื้นที่โครงการ โดยให้สิทธิแก่ผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐมีสิทธิได้จองซื้อก่อน พร้อมกับได้รับสิทธิสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-4 ที่ 2.75% ต่อปี ส่วนปีที่ 5 เป็นต้นไป คิดอัตราเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.75-1% ต่อปี มีระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี

อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจองซื้อบ้านคนไทยไม่หมด จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปมีสิทธิจองซื้อด้วย แต่จะไม่ได้รับการอุดหนุนอัตราดอกเบี้ยพิเศษจากรัฐบาล

ทั้งนี้ผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัย จะต้องทำสัญญาเช่ากับผู้ได้รับสิทธิก่อสร้าง อัตราค่าเช่าผ่อนชำระไม่เกิน 4,500 บาท/เดือน เมื่อผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัยผ่อนชำระค่าเช่าที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการ จะได้รับการโอนสิทธิอาคารสิ่งปลูกสร้างตามสัญญา และได้เป็นผู้เช่าตรงกับกรมธนารักษ์หรือตามที่ธนาคารกำหนด โดยมีสิทธิเข้าอยู่อาศัยลักษณะสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี

สำหรับพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี เชียงราย ประจวบคีรีขันธ์ อุดรธานี นครพนม ลำปาง เชียงใหม่ และขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่ต่ำกว่า 3,000 หน่วย