posttoday

การจัดห้องนอน ตามหลักฮวงจุ้ย

11 สิงหาคม 2561

ห้องนอนเป็นที่ที่ทุกคนอยู่นานกว่าที่อื่นในบ้านหรือในคอนโดมิเนียมภายในวันหนึ่งๆ เพราะคนเราจะใช้เวลานอนประมาณ 8-10 ชั่วโมง

โดย แมงโก้หวาน ภาพ : ไซมิส คิน 
 
ห้องนอนเป็นที่ที่ทุกคนอยู่นานกว่าที่อื่นในบ้านหรือในคอนโดมิเนียมภายในวันหนึ่งๆ เพราะคนเราจะใช้เวลานอนประมาณ 8-10 ชั่วโมง
 
ดังนั้น ห้องนอนหรือเตียงนอนจึงเปรียบเสมือนแท่นชาร์จพลังงานของทุกคน แต่เชื่อไหม ในบางคนแม้จะนอนบนที่นอนนุ่มๆ กลับไม่ได้รู้สึกถึงความสบายในการนอน เช่น นอนไม่หลับสนิท นอนไม่อิ่ม เป็นต้น
 
ปัญหานี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้ก็คือเรื่องฮวงจุ้ย อาจเป็นการจัดห้องนอนไม่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยก็ได้
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ อาจารย์มาศ เคหาสน์ธรรมประธานสถาบันค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถ้าสถานที่ใดๆ มีสภาพที่กักเก็บพลังงานไม่ได้ การไปอยู่หรือนอนที่นั้นก็จะไม่ได้รับพลังงานมาสะสมในตัวอย่างพอเพียง ร่างกายก็จะไม่สดชื่น
 
หรือหากแย่ไปกว่านั้นกลับไปนอนตำแหน่งที่มีพลังงานไม่ดี นอนทุกวันก็ได้รับพลังงานในทางลบกับผู้นอน กลับจะได้รับผลร้ายตามมาไม่หยุดหย่อน ฮวงจุ้ยที่ไม่ดีนานวันเข้าก็ส่งผลร้ายระยะยาวแต่สุขภาพและชะตาชีวิต
 
เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อหรือตกแต่งห้องนอน ซึ่งถือว่าเป็นห้องที่สำคัญที่สุดห้องหนึ่งของบ้าน อาจารย์มาศจึงได้แนะนำการจัดห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยพื้นฐาน ดังนี้
 
1.ห้องนอนควรมีอากาศถ่ายเทได้ดี
 
อากาศที่ดีจะเป็นตัวพาพลังงานที่ดีมาสู่คุณ ดังนั้นควรเป็นห้องที่มีอากาศจากภายนอกเข้ามาแลกเปลี่ยนกับอากาศภายในห้องนอนได้ การเลือกตำแหน่งห้องนอนหากต้องการอากาศที่เป็นธรรมชาติควรเลี่ยงบริเวณที่เป็นมลพิษ กลิ่นเหม็นของน้ำเน่าหรือขยะ
 
หากใครที่เลือกอาคารชุดในชั้นสูงๆ ก็สามารถเลี่ยงฝุ่นละอองจากถนน การรบกวนจากเสียงการจราจรขณะที่ท่านพักผ่อนได้
 
“เนื่องจากในปัจจุบันนี้ส่วนมากจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศในห้องนอน ผมขอแนะนำว่าคุณควรจะต้องเปิดห้องนอนให้มีโอกาสได้รับอากาศใหม่จากภายนอกบ้านทุกวันอย่างน้อยวันละ 15 นาทีก็ยังดี และควรให้มีแสงแดดเข้าไปฆ่าเชื้อโรคในห้องนอนของคุณได้บ้าง”  
 
2.ความสว่างของห้องนอนต้องพอเหมาะ
 
ฮวงจุ้ยที่ดี ไม่ควรให้ห้องสว่างหรือมืดจนเกินไป ถ้าสว่างมากก็จะมีสภาพเป็นหยางมาก พลังที่สะสมในห้องก็จะทำให้ผู้ที่พักผ่อนนอนไม่ค่อยหลับ คึกคักมากกว่าปกติ หรือถ้ามืดจนเกินไปก็จะมีสภาพเป็นหยิน ทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่ซึมเซา ไม่กระฉับกระเฉง และมีโอกาสเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย
 
3.เลือกใช้สีสันต่างๆในห้องนอน
 
โดยทั่วไปควรเลือกใช้สีโทนสีอ่อนที่ให้ความรู้สึกสว่าง โปร่ง และเบาสบาย ให้รู้สึกผ่อนคลายในห้องนอน บางคนอาจเลือกจากสีที่ตัวเองชอบจากการตรวจสอบดวงชะตาจากผู้เชี่ยวชาญ ก็จะยิ่งเสริมพลังให้กับเจ้าของห้องมากขึ้น
 
ทั้งนี้ การเลือกสีสันของผ้าปูที่นอนก็มีผลด้วยเช่นกัน และอาจใช้แก้ปัญหาการทะเลาะกันของคู่สมรสบางคู่ได้ด้วย
 
4.ทิศทางในการนอน
 
หันหัวนอนนั้น ขอแนะนำว่าควรวางตำแหน่งของเตียงที่หันศีรษะชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้รู้สึกมั่นคงไม่หวาดระแวงในขณะหลับ การนอนที่ไม่หันศีรษะพิงผนังใดๆ ในระยะยาวอาจมีอาการทางจิตประสาทได้ ไม่ควรตั้งกระจกเงาบานใหญ่ไว้ปลายเท้า เพราะอาจจะตกใจเมื่องัวเงียตื่นขึ้นมากลางดึก และเห็นเงาคุณเองในกระจก
 
ตำแหน่งนอนที่ดีทางชัยภูมิในห้องนอน คือตำแหน่งนอนที่สามารถมองเห็นได้ว่าใครจะเข้ามาทางประตู แต่เราจะไม่เลือกตำแหน่งที่นอนแล้วปลายเท้าตรงกับประตูโดยตรง เพราะจะตกใจได้ง่าย แล้วอาจมีภาพไม่น่าดูสำหรับเวลาที่คุณนอนไม่เรียบร้อยแล้วมีคนเปิดประตูเข้ามาในห้อง
 
ตำแหน่งการหันหัวนอนที่ควรเลี่ยงอีกตำแหน่งหนึ่ง คือการเลี่ยงหันหัวนอนไปทางส้วมหรือห้องน้ำเพราะมีความเป็นหยินสูงและเป็นที่สะสมของสิ่งปฏิกูล
 
สำหรับคนที่เป็นโรคนอนไม่หลับ และต้องมีคนเข้าออกที่ประตูขณะที่คุณนอนหลับ อยากแนะนำว่าควรมีการออกแบบประตูให้สามารถลดแรงกระแทกขณะเปิดหรือปิดประตูไม่ให้มีเสียงรบกวนคนที่กำลังนอนหลับ
 
นี่คือหลักการพื้นฐานในการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนตามแนวทางของอาจารย์มาศ ถ้าใครคิดว่าตัวเองนอนไม่หลับ นอนไม่อิ่ม ลองปรับเปลี่ยนและตกแต่งห้องนอนใหม่ดูเผื่อจะดีขึ้น