posttoday

ตลาดทาวน์เฮาส์ขยายตัว 

06 สิงหาคม 2561

ช่วงเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมาตลาดคอนโดมิเนียมขยายตัวเร็วมาก ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก บริษัทร่วมทุนต่างชาติลงมาจับตลาดนี้กันอย่างคึกคักมาก

Good Living by Kiatnakin Bank

ช่วงเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมาตลาดคอนโดมิเนียมขยายตัวเร็วมาก ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก บริษัทร่วมทุนต่างชาติลงมาจับตลาดนี้กันอย่างคึกคักมาก มีการพัฒนาโครงการกันทุกเส้นทางของรถไฟฟ้าทั้งเส้นรถไฟฟ้าบีทีเอส  เอ็มอาร์ที ทั้งส่วนต่อขยายที่จะก่อสร้าง รวมทั้งเส้นทางใหม่เกือบทุกเส้น ผู้ประกอบการมีการพัฒนาโครงการคอนโดไปดักตามตำแหน่งสถานีต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

หากจะย้อนกลับไปในปี 2554 มีอุปทานคอนโด 80,270 ยูนิต ขายได้ 45,506 ยูนิต  จนถึงปี 2560 มี อุปทานคอนโด 101,259  ยูนิต ขายได้  63,610 ยูนิต  อาจจะมีบางปีที่มีการชะลอการเปิดโครงการบ้างแต่ก็มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ในด้านระดับราคาขายคอนโดก็ปรับตัวจาก 7-8 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ในเส้นทางบีทีเอสและเอ็มอาร์ทีรอบนอกขยับขึ้นเป็น 1 แสน++ ไปจนถึง 2 แสน++ บาท  แต่จากแผนการสร้างรถไฟฟ้าที่มีกำหนดที่ชัดเจน บางเส้นทางเริ่มก่อสร้างมีความคืบหน้าที่ชัดเจน และเส้นทางขยายออกไปในทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ การเข้าถึงรถไฟฟ้าทำได้ง่ายขึ้นในอนาคต (ประมาณปี 2565 น่าจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น) ประกอบกับขนาดพื้นที่ของคอนโดที่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ (20-22 ตร.ม. สำหรับ 1 ห้องนอน) ตามต้นทุนที่ดินที่สูงขึ้น

อุปสงค์หลักของคนต้องการที่อยู่อาศัยยังเป็นช่วงราคา 2-4 ล้านบาททางเลือกของทาวน์เฮาส์ระดับราคาดังกล่าวจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับครอบครัวใหม่ที่ต้องการขยายพื้นที่เริ่มสร้างครอบครัวหรือต้องการพื้นที่ที่มากขึ้น

ภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบปี 2560 ที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2557 มี อุปทาน 141,634 ยูนิต ขายได้ 37,613 ยูนิต ในปี 2560 มีอุปทาน 165,382 ยูนิต ขายได้ 46,945 ยูนิต ซึ่งแนวโน้มในปี 2561 มีโอกาสที่จะขยายตัวมากกว่านี้อีกทั้งในด้านอุปทานและอุปสงค์

นอกจากนี้ รายใหญ่เริ่มให้ความสนใจในเซ็กเมนต์นี้มากขึ้น บางรายเริ่มกำหนดเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำทางด้านตลาดทาวน์เฮาส์กันแล้ว แต่รูปแบบและตลาดของทาวน์เฮาส์จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ปัจจัยจากต้นทุนราคาที่ดินที่สูงขึ้นมาก โดยเฉพาะในแนววงแหวนที่ยังอยู่ในระยะที่สามารถเข้าถึงรถไฟฟ้าได้สะดวกระดับราคาที่ดินปรับสูงขึ้นมากกว่า 10++ ล้านบาท/ไร่ (มากกว่า 2.5 หมื่นบาท/ตร.ว.) ระดับราคาขายของทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โครงการใหม่ๆ จึงขยับสูงขึ้นในระดับราคามากกว่า 3 ล้านบาท 

อนาคตทาวน์เฮาส์ระดับราคา 3-4 ล้านบาท จะเป็นสินค้าที่เข้ามาแทนที่บ้านแฝดระดับราคานี้ในปัจจุบัน รูปแบบของทาวน์เฮาส์ใน 1-2 ปีข้างหน้าจะต้องมีการปรับเช่นกันตามความต้องการลูกค้า ทาวน์เฮาส์หน้ากว้างมากกว่า 6 เมตร  (เพื่อทดแทนบ้านแฝด) น่าจะเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น รวมทั้งคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการทาวน์เฮาส์ที่ต้องปรับปรุงคุณภาพการอยู่อาศัยให้เทียบเท่าบ้านเดี่ยวหรือคอนโดก็เป็นจุดขายที่สำคัญที่แต่ละโครงการต้องมี ซึ่งไม่สามารถขายทาวน์เฮาส์ในรูปแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ภาพตลาดที่อยู่อาศัยที่จะเปลี่ยนไปในอีก 1-2 ปีข้างหน้า คือ ทาวน์เฮาส์ระดับราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท เริ่มลดลงในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เปลี่ยนเป็นระดับราคา 2++ ถึง 3++ ล้านบาท  บ้านแฝดปรับราคาเป็น 5-6 ล้านบาท กลุ่มบ้านเดี่ยวจะปรับเป็นระดับราคามากกว่า 7 ล้านบาท  ซึ่งกลุ่มความต้องการหลักของคนที่จะซื้อบ้านคือระดับราคา 2-4 ล้านบาท ดังกล่าว จึงเป็นโอกาสดีสำหรับตลาดทาวน์เฮาส์ที่จะขยายตัวสูงขึ้นในอนาคต