posttoday

‘ลาดพร้าว' โอกาสใหม่ของการลงทุน

02 สิงหาคม 2561

ปัจจุบันทำเลลาดพร้าวถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีความครบครันในทุกๆ ด้าน ทั้งการเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

BylineINVESTMENT TALK ขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการ บริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท จำกัด

ปัจจุบันทำเลลาดพร้าวถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีความครบครันในทุกๆ ด้าน ทั้งการเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ สำนักงานใหญ่ของบริษัทชั้นนำหลายแห่ง สวนสาธารณะที่เป็นปอดของเมือง สถาบันการศึกษา ที่อยู่อาศัยและยังเป็นจุดเชื่อมต่อระบบโครงข่ายคมนาคมทั้งรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้เองจะกลายเป็นศูนย์กลางคมนาคมระบบรางของกรุงเทพฯ จากการพัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อควบคู่ไปด้วยรวมถึงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต 

จากการสำรวจโดยฝ่ายวิจัยบางกอกซิตี้สมาร์ทพบว่า ในครึ่งปีแรก 2561 มีการเปิดตัวคอนโดใหม่จากบิ๊กเนมจำนวนกว่า 800 ยูนิต โดยระดับราคาเปิดตัวเฉลี่ยสูงสุดถึง 1.58-1.95 แสนบาท/ตารางเมตร โดยฟากกำลังซื้อ พบพนักงานวัยทำงานกว่า 5 หมื่นคน

สำหรับนักลงทุนที่หาโอกาสสร้างพอร์ตการลงทุนอสังหาฯ ในรูปแบบของคอนโดมิเนียมโดยมีงบประมาณไม่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนปล่อยเช่าหรือขายต่อน่าจะมีคอนโดทำเลลาดพร้าวไว้ด้วย โดยปัจจัยหลักแรกคือ ราคาที่จับต้องได้เมื่อเทียบกับโอกาสการเติบโตของย่านทั้งวันนี้และอนาคต ในส่วนของการเติบโตของย่านนั้น ระบบรางที่เข้ามาจะเป็นตัวผลักดันให้อสังหาฯ ในย่านมีการพัฒนาแล้ว ยังจะช่วยสร้างความคึกคักของย่านที่ปัจจุบันนี้ก็มีมากอยู่แล้วให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

ในส่วนของปัจจัยด้านราคานั้นมองว่า คอนโดในทำเลลาดพร้าวมีราคาคอนโดที่ไม่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับคอนโดใจกลางเมืองทำเลอื่น เช่น สีลม-สาทร สุขุมวิทตอนต้น ที่มีราคาเฉลี่ยเกือบ 2 แสนบาท/ตารางเมตร และสร้างผลตอบแทนจากการเช่าได้ 4-5% ในขณะที่โครงการในทำเลลาดพร้าวมีราคาเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง อยู่ที่ประมาณ 1.4 แสนบาท/ตารางเมตรเท่านั้น แต่ก็สามารถสร้างผลตอบแทนในการเช่าได้ไม่น้อย อยู่ที่ 4-5% เช่นกัน หากมองเป็นการลงทุนระยะยาวสำหรับการปล่อยเช่า ก็ถือว่าลงทุนน้อยกว่า แต่ได้ผลตอบแทนไม่ต่างกัน

ทั้งนี้ การเป็นเจ้าของคอนโดทำเลลาดพร้าวก่อนใครในช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ได้ซื้ออสังหาฯ ในราคาที่ยังสามารถจับต้องได้ เนื่องจากระบบโครงข่ายรถไฟฟ้ายังไม่เปิดให้บริการอย่างครบลูป แต่หากโครงการรถไฟฟ้าก่อสร้างเสร็จพร้อมเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์แล้วนั้น คาดว่าจะทำให้ราคาอสังหาฯ เพิ่มสูงขึ้น และอาจจะเกินงบประมาณในการซื้อได้ ดังนั้นการเลือกลงทุนคอนโดในทำเลลาดพร้าวในตอนนี้สำหรับนักลงทุนคงเป็นทำเลที่ต้องรอเวลาเพื่อสร้างผลตอบแทนก้อนโตสำหรับการขายต่อที่ดีในอนาคต