posttoday

ราคาสร้างบ้านพุ่ง5%

02 สิงหาคม 2561

ซีคอนโฮม ชี้ตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังโตดีแต่ไม่หวือหวา เผยดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบ มีทิศทางเป็นบวกหลังเลือกตั้ง ตั้งเป้าปีนี้โต 8-9%

ซีคอนโฮม ชี้ตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังโตดีแต่ไม่หวือหวา เผยดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบ มีทิศทางเป็นบวกหลังเลือกตั้ง ตั้งเป้าปีนี้โต 8-9%

น.ส.ศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการบริษัท บริษัท ซีคอน โฮม เปิดเผยว่า ด้วยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นวัสดุก่อสร้างและค่าแรงงาน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทรวมทั้งผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะรับภาระต้นทุนเหล่านี้แทนผู้บริโภคไม่มีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ทว่า แนวโน้มวัสดุก่อสร้างมีการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายตัวไม่ว่าจะเป็นปูนซีเมนต์ เหล็ก เป็นต้น ทำให้ในเดือน ส.ค. 2561 บริษัทจะปรับราคาสร้างบ้านใหม่ขึ้นราว 3-5%

ด้านทิศทางธุรกิจรับสร้างบ้านใน ครึ่งปีหลังยังคงไปได้แต่ไม่หวือหวา ผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย แต่เชื่อว่าจะดีกว่าปีที่แล้ว แม้แนวโน้มเรื่องของดอกเบี้ยจะปรับขึ้นแต่จะไม่กระทบต่อกลุ่มผู้ต้องการจะสร้างบ้าน คาดว่าตลาดจะมีทิศทางเป็นบวกหลังจากนี้เพราะผู้บริโภคมีความ เชื่อมั่นในเศรษฐกิจโดยรวมมากขึ้น และตลาดจะเติบโตหลังจากมีการเลือกตั้งไปแล้ว

ทั้งนี้ สะท้อนจากในครึ่งปีแรก พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงมีความต้องการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยหลังแรก และมีเหตุผล ในการตัดสินใจใช้จ่ายเงินตามความจำเป็น ขณะที่กลไกทางการตลาดที่ครึ่งปีหลังมักจะมีการเติบโตกว่าครึ่งปีแรกโดยในส่วนของบริษัทมีการเติบโตในครึ่งปีหลังเฉลี่ยที่ 10-15% ต่อปี โดยปีนี้โตขึ้น 15%

ขณะเดียวกันเห็นว่าตลาดในกลุ่มที่ไปได้ดีคือกลุ่มระดับราคา 3-6 ล้านบาท สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัดกำลังซื้อทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท แต่ก็มีกำลังซื้อระดับบนที่สร้างบ้าน 10 ล้านบาทขึ้นไปกระจายอยู่ในจังหวัดหัวเมืองและเมืองท่องเที่ยวโดยยังมีสัดส่วนที่น้อย

สำหรับแผนงานของบริษัทนั้น ได้มีการปรับโครงสร้างผู้บริหารรวมทั้งมีการพัฒนาสินค้าให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่มีอายุน้อยลงคือ 30 ปีขึ้นไป และมีความรอบรู้มากขึ้น จากเดิมจะเป็นกลุ่มอายุ 40-50 ปีขึ้นไป

"แม้บริษัทจะมีส่วนแบ่งในตลาด ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านถึง 15% แต่ต้องปรับตัวและทำตลาดแบบเดิมๆ ไม่ได้ อีกต่อไป เพราะตลาดในปัจจุบันการ แข่งขันสูงซึ่งนอกจากจะแข่งขันในกลุ่มสมาชิกด้วยกันเองแล้ว ยังต้องแข่งขัน กับผู้ประกอบการรายเล็กที่สามารแข่งขันกับรายใหญ่หากทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ถูกช่องทางโดยไม่ต้องใช้งบจำนวนมากในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย" น.ส.ศุภิชชา กล่าว

ปัจจุบันกลยุทธ์หลักของซีคอนโฮมนอกจากจะพัฒนาแบบบ้านใหม่ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายคือระดับ 5-20 ล้านบาทแล้ว จะเน้นการสร้างการรับรู้นำเสนอสินค้าในราคาต้นทุนจริงเพื่อออกจากการแข่งขันสงครามราคา โดยจะเป็นการแข่งขันเรื่องของนวัตกรรม ดีไซน์ ที่สนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในทุกเซ็กเมนต์  รวมทั้งจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบสำเร็จรูปมาใช้ในงานก่อสร้างมากขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทจะยังคงให้ความสำคัญกับตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก เพราะเชื่อว่ายังมีความต้องการสร้างบ้านอีกมาก ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างบ้านใหม่แทนหลังเก่าที่อยู่อาศัยมานานและต้องการขยายครอบครัว พร้อมตั้งเป้าการเติบโตปีนี้ 8-9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือมียอดขาย 1,300 ล้านบาท ในครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 660 ล้านบาท