posttoday

เครื่องปั๊มน้ำในบ้าน จำเป็นหรือไม่

19 กรกฎาคม 2561

ถือเป็นอีกคำถามยอดนิยม หลายคนอาจสงสัยว่าบางบ้านก็ติด บางบ้านก็ไม่ติด

โดย...นิตยสารบ้านและสวน 

ถือเป็นอีกคำถามยอดนิยม หลายคนอาจสงสัยว่าบางบ้านก็ติด บางบ้านก็ไม่ติด แต่ก็ยังใช้น้ำได้ตามปกติ จริงๆ แล้วเครื่องปั๊มน้ำมีความจำเป็นมากแค่ไหน “บ้านและสวน” จะพาไปหาคำตอบกัน

ห้องน้ำชั้นสองน้ำไหลเบา ห้องน้ำที่อยู่ไกลจากท่อประปาหลักหรืออยู่ชั้นสองขึ้นไป น้ำที่ส่งมาอาจมีแรงดันไม่เพียงพอ ทำให้น้ำไหลอ่อน ไม่เพียงพอกับการใช้งาน แต่ถ้ามีเครื่องปั๊มน้ำจะช่วยเพิ่มแรงดันให้สามารถส่งน้ำไปใช้ได้ไกลๆ คราวนี้จะเป็นบ้านสองชั้นหรือสามชั้นก็ไม่มีปัญหา ยิ่งถ้าเป็นหอพักหรืออาคารสูง แน่นอนว่าเครื่องปั๊มน้ำคือสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

ใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดไม่ได้ ลองคิดภาพตามว่าเรากำลังอาบน้ำอยู่ แล้วจู่ๆ น้ำก็ไหลอ่อนลง เนื่องจากมีคนอื่นในบ้านกำลังเปิดก๊อกน้ำอยู่ การมีเครื่องปั๊มน้ำจะช่วยให้เราใช้น้ำพร้อมกันได้หลายจุดโดยไม่ต้องรอคิวกันอีกต่อไป

น้ำประปาไม่ไหล น้ำใช้ไม่เหลือ บ้านที่ไม่มีถังสำรองน้ำไว้ใช้ หากเกิดกรณีการประปาหยุดจ่ายน้ำ คุณจะเดือดร้อนมาก แนะนำว่าควรติดตั้งถังน้ำสำรองไว้ และต่อเครื่องปั๊มน้ำ เพื่อส่งน้ำไปใช้ โดยคำนวณขนาดของถังน้ำได้จากการนำจำนวนคนในบ้านคูณด้วย 200 ซึ่งเป็นปริมาณการใช้น้ำต่อคนต่อวัน (ลิตร) จากนั้นคูณด้วย 3 ซึ่งเป็นจำนวนวันที่จะสำรองน้ำไว้ แล้วจึงนำไปหาขนาดถังน้ำที่ใกล้เคียง

เครื่องทำน้ำอุ่นไม่ทำงาน เครื่องทำน้ำอุ่นต้องการแรงดันน้ำในระดับหนึ่ง ถ้าน้ำไหลเบา เครื่องจะไม่ทำงาน แทนที่จะได้อาบน้ำอุ่นๆ ก็จะได้น้ำเย็นๆ มาแทน ยิ่งถ้ามีคนเปิดน้ำในจุดอื่นด้วย น้ำก็จะร้อนๆ เย็นๆ ไหลแรงบ้าง อ่อนบ้าง ดังนั้นถ้าคิดจะติดเครื่องทำน้ำอุ่นก็ควรติดเครื่องปั๊มน้ำด้วย

สุดท้ายแล้วจะเลือกใช้เครื่องปั๊มน้ำหรือไม่ก็ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกประกอบด้วย เช่น ถ้าบ้านอยู่ใกล้กับแหล่งจ่ายน้ำของการประปา ซึ่งน้ำไหลแรงอยู่แล้ว อาจไม่ต้องติดเครื่องปั๊มน้ำก็ได้ นอกจากนี้มีข้อควรระวังคือ อย่าติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำต่อจากท่อประปาหลักโดยตรง เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการเอาเปรียบเพื่อนบ้านด้วย เนื่องจากทำให้บ้านแถวนั้นน้ำไม่ไหล น้ำในท่อจะถูกดึงมาใช้ที่บ้านเราบ้านเดียว อีกทั้งถ้าท่อประปาหลักรั่วและมีสิ่งสกปรกเข้ามาในท่อ เครื่องปั๊มน้ำจะดูดสิ่งเหล่านั้นเข้ามาโดยตรง โดยไม่ผ่านการกรองและการตกตะกอนในถังเก็บน้ำก่อน แนะนำว่าควรติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำคู่กับถังเก็บน้ำเสมอ

Tips

เครื่องปั๊มน้ำมีให้เลือกหลายประเภท ได้แก่ เครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติ เป็นเครื่องรุ่นเก่า ข้อดีคือ ราคาถูก มีให้เลือกหลายขนาด และทนทานต่อการใช้งานกลางแจ้ง แต่ข้อเสียคือเสียงดัง แรงดันน้ำไม่คงที่ เครื่องปั๊มน้ำแบบแรงดัน น้ำหนักเบา เสียงไม่ดัง ขนาดเล็ก สามารถควบคุมแรงดันได้ดี แต่ต้องติดตั้งไว้ในที่ร่ม เครื่องปั๊มน้ำอินเวอร์เตอร์ มีระบบควบคุมการหมุนของมอเตอร์ตามการใช้งานจริง ประหยัดไฟ แต่ราคาค่อนข้างแพง และหาช่างซ่อมยาก

นอกจากนี้ ยังควรเลือกขนาดของเครื่องปั๊มน้ำให้ตรงกับการใช้งานจริง เช่น บ้านไม่เกิน 2 ชั้น มีการใช้น้ำพร้อมกันไม่เกิน 2 จุด ควรใช้เครื่องปั๊มน้ำ 100 วัตต์ บ้านไม่เกิน 2 ชั้น มีการใช้น้ำพร้อมกันไม่เกิน 2 จุด มีเครื่องทำน้ำอุ่น 1 เครื่อง ควรใช้เครื่องปั๊มน้ำ 150 วัตต์ บ้านไม่เกิน 3 ชั้น มีการใช้น้ำพร้อมกัน ไม่เกิน 2 จุด มีเครื่องทำน้ำอุ่น 1 เครื่อง ควรใช้เครื่องปั๊มน้ำ 250 วัตต์ เป็นต้น