posttoday

คอนโดหรูยังฉลุย พฤกษามุ่งผู้นำตลาด

18 กรกฎาคม 2561

คอนโดมิเนียม 10 ล้านขึ้นไปโตถึง 68% พฤกษาเดินหน้าเปิด 4 โครงการระดับพรีเมียม มูลค่ารวม 8,600 ล้าน

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ ลักซ์ชัวรี่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2560 ที่ผ่านมา กลุ่มที่มีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป มีการเติบโตถึง 68% หรือราว 6.2 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมคอนโด อยู่ที่ 2.46 แสนล้านบาท

ขณะที่จำนวนหน่วยระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป มีเพียง 6,000 ยูนิต หรือราว 10% ของจำนวนหน่วยในตลาดรวมที่มีอยู่ราว 6.17 หมื่นยูนิต สำหรับปีนี้ทิศทางตลาดคอนโดมีโอกาสเติบโตที่ดีจากกลุ่มพรีเมียม คาดว่าจะเติบโตประมาณ 15%

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ระดับพรีเมียม 4 โครงการ มูลค่ารวม 8,600 ล้านบาท โดยล่าสุดได้เปิดตัว เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร มูลค่าโครงการราว 2,600 ล้านบาท โครงการระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่โครงการแรก ตั้งอยู่บนสาทร ซอย 3 (สวนพลู) เป็นคอนโดสูง 30 ชั้น 134 ยูนิต โดยมีแบบห้องให้เลือก 5 แบบ ขนาดพื้นที่ 49-126 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาขาย 13-42 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 2.8 แสนบาท/ตร.ม. ขณะที่มียอดจองแล้ว 50% ทั้งนี้เตรียมเปิดโอเพ่นเฮาส์ในวันที่ 4-5 ส.ค.นี้ สำหรับลูกค้าที่จองในงานรับสิทธิพิเศษสูงสุด 7 แสนบาท พร้อมตั้งเป้าปิดการขายทั้งโครงการในสิ้นปีนี้

"เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร ถือเป็นแฟล็กชิป ในทำเลสาทรซึ่งเป็นเรียลซีบีดี เนื่องจากที่ดินทำเลในย่านสาทรหายากขึ้นเรื่อยๆ และมีราคาแพง ขณะที่ซัพพลายของคอนโดในย่านนี้มีไม่มากนัก แต่ละปีจะมีคอนโดใหม่เข้าสู่พื้นที่ราว 1,000 ยูนิต แต่ดีมานด์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องจากคนที่มองหาคอนโดเพื่อการอยู่อาศัย เพื่อการลงทุน หรือเพื่อเก็บไว้เป็นทรัพย์สิน เพราะรู้ว่ามูลค่าสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นในอนาคต" ประเสริฐ กล่าว

คอนโดหรูยังฉลุย พฤกษามุ่งผู้นำตลาด

ด้าน อรนุช อิติโกศิน กรรมการ ผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียมแนวสูง บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร มีความโดดเด่นตั้งเรื่องของทำเลที่ตั้งที่อยู่ใน ไพรม์เอเรีย การดีไซน์ที่แตกต่างประกอบกับการบริหารหลังจากขาย เชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์และชอบความเป็นส่วนตัว โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทยคาดจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง 70% และซื้อเพื่อการลงทุน 30% โดยโครงการเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้ และแล้วเสร็จในปี 2564

อย่างไรก็ดี ด้วยราคาที่ดินแพงขึ้น โดยปัจจุบันที่ดินติดถนนในสาทรอยู่ที่ 2 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ขึ้นอยู่กับทำเลจากปีที่แล้วในซอยสวนพลู (ต้นซอย) ราคาขายที่ 1.35 ล้านบาท/ตร.ว. ส่งผลให้ราคาคอนโดปรับขึ้นตามโดยเฉลี่ยอยู่ 20-30% ต่อปี ขึ้นอยู่ทำเล ขณะที่โซนนี้จะมีแคปปิตอลเกนอยู่ที่ 20% ต่อปี

สำหรับแบรนด์ เดอะ รีเซิร์ฟ จะเป็นเรือธงในขับเคลื่อนรายได้ของกลุ่ม ปัจจุบันบริษัทมีแบ็กล็อกอยู่ราว 1.3 หมื่นล้านบาท และมีที่ดินที่รอการพัฒนาโครงการระดับพรีเมียมอีก 2.2 หมื่นล้านบาท ทำให้ใน 2-3 ปี บริษัทจะมีมูลค่าจากพอร์ตกลุ่มนี้ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถก้าวสู่ผู้นำในตลาดระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่หรือระดับราคาสินค้า 2.5 แสนบาท/ตร.ม. ขณะที่ไตรมาสแรกบริษัทสามารถมีส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มสินค้า 10 ล้านบาท และจะทำให้กลุ่มมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 30-35% ของยอดขายทั้งกรุ๊ป จากปัจจุบันอยู่ที่ 15-20% สำหรับปีนี้กลุ่มจะมียอดโอน ราว 2,000 ล้านบาท

คอนโดหรูยังฉลุย พฤกษามุ่งผู้นำตลาด